เรียนรู้ตลอดชีวิต
พระมหา วีระ วีระ กิตฺติวณฺโณ / ได้ทุกทาง

สวัสดิการชุมชนส่งเสริมบทบาทพระสงฆ์


บทบาทพระสงฆ์

สวัสดิการชุมชน  เป็นกระบวนการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกคน ทุกกลุ่มองค์กรในชุมชนได้อย่างเท่าเทียมกัน  เป็นระบบประชาธิปไตยทางตรง และ มีสาระสำคัญที่สุด

สวัสดิการชุมชน  มีเงินเป็นเครื่องมือ ในการนับจำนวนสมาชิก การเรียกคนเข้ากลุ่ม  การทำความเข้าใจ ความรักปรารถนาดีต่อกัน

คนจะเข้าเป็นสมาชิก ต้องอาศัยความเข้าใจหลักคิดปรัชญาอย่างมาก  ไม่พอต้องพอใจ เต็มใจ เกิดความเชื่อใจไว้วางใจด้วย

กระบวนการสร้างศรัทธาให้ผู้คนในชุมชน ซึ่งมีความหลากหลาย แตกต่างกัน เข้ามาเป็นกลุ่มคนเดียวกัน เป็นความจำเป็นสูงในการทำสวัสดิการชุมชนให้มุ่งสู่หัวใจ

ความแตกต่างของผู้คนในชุมชน ต้องได้รับการขัดเกลาให้เบาบางลงให้มาก ๆ  ถึงขั้นลดอัตตาตัวตน  ลดการแก่งแย่ง ลดความขัดแย้ง ลดการเอาเปรียบกัน  ทำความเป็นมนุษย์ให้มากขึ้น

พระสงฆ์ควรเป็นกลไกสำคัญในการให้ข้อมูล ให้การเรียนรู้แก่ชุมชน  สอดแทรกหลักธรรมที่เอื้อต่อการอยู่ร่วมกันชองชุมชนให้ชัดเจน ผ่านสวัสดิการชุมชน

หลักธรรมที่สนับสนุนงานสวัสดิการชุมชน  เช่น

สังคหวัตถุ ๔ 

ฆราวาสธรรม ๔

พลีกรรม ๕  

สัมมาทิฏฐิ ๑๐   เป็นต้น

คำสำคัญ (Tags): #บทบาทพระสงฆ์
หมายเลขบันทึก: 301959เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2009 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 02:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ถามว่าเรื่องที่กองทุนจะหมดลงนั้น เป็นเรื่องจริง แต่เมื่อกติกาการจ่ายสวัสดิการเกิดขึ้นที่ตำบล การเปลี่ยนแปลงกติกาก็สามารถแก้ไขได้ที่ตำบลเช่นกันสิ่งนี้คือเงื่อนไขในการสร้างกระบวนเรียนรู้ร่วมกันและเป็นบทเรียนสำคัญในการสร้างความเข้าใจกันและกัน ที่จะพากันฝ่าฟันอุปสรรคความเห็นแก่ตัว แล้วหันมาพึ่งพากันเองอย่างยั่งยืน ตามวัฒนธรรมชุมชนที่มีมาตั้งแต่บรรพกาลแล้ว การจ่ายบำนาญเป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เท่าที่ทราบมาว่าการกำหนดการจ่ายสวัสดิการบำนาญเป็นยุทธการเพื่อรุกทางนโยบายต่อรัฐ เพื่อให้รัฐบาลสมทบชุมชน ตามหลักคิดรัฐสวัสดิการ นักพัฒนาบอกว่าสวัสดิการบำนาญเป็นหัวใจของการจัดสวัสดิการชุมชน คาดว่าอนาคตรัฐจะต้องหนุนงานสวัสดิการชุมชน เพราะเป็นแนวทางการสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดสวัสดิอย่างแท้จริง ทั้งรวดเร็ว ทันต่อปัญหา สอดคล้องกับอุปนิสัยคนไทย และช่วยลดปัญหาการก่อนิสัยการรอรับอย่างเดียว น่าคิดว่าสวัสดิการชุมชนเกิดขึ้นที่ประเทศไทย สังคมที่ชอบช่วยเหลือ อุปถัมภ์กัน กลายเป็นแนวทางใหม่ของโลก ทราบมาว่าประเทศตะวันตกมีความล้มเหลวกับการจัดสวัสดิการแก่ประชาชนที่รัฐฝ่ายเดียวเป็นผู้จัดสวัสดิการ เป็นผู้จ่าย ต้องเก็บภาษีแพง ๆ จากการจ่ายสวัสดิการคนตกงานกลับกลายว่ามีคนบางคนขี้เกียจ ไม่ทำงานรอรับสวัสดิการอย่างเดียว สวัสดิการที่ชุมชนนั้นประชาชนเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ ถ้ารัฐสมทบจะจ่ายเงินน้อยกว่าการจัดสวัสดิการผู้สูงอายุแบบเดิม ซึ่งอนาคตจะมีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ที่รัฐจะต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นทุกปี ถ้าจะเปลี่ยนจ่ายเดือนละ 500 บาท มาสมทบกองทุนก็จะเกิดประโยชน์หลายด้าน

ออมเพื่อให้

ทำงานศพปลอดเหล้าและการพนัน

พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)
  • ชุมชนคือคำตอบสังคมไทย
  • ขอให้นำมาเผยแพร่สู่เวทีสาธารณะบ่อย ๆ นะครับ
  • จะติดตามอ่านบทบาทพระสงฆ์ต่อชุมชน

ด้วยความนับถือครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท