โคราชดินแดนมหัศจรรย์ : ซากดึกดำบรรพ์ 2 ล้านปี บ้านโคกสูง


      

 

        ขออนุญาตประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวบ้านตนเองสักหน่อยค่ะ   เคยได้ยินแหล่งท่องเที่ยว "ซากดึกดำบรรพ์ 2 ล้านปี บ้านโคกสูง" ไหมค่ะ  ใกล้ ๆ กับตัวเมืองโคราช ระยะประมาณ 15 ก.ม. จากตัวเมือง ทางคมนาคมขนส่งสะดวกในการเดินทางค่ะ

 

      ตะลึงขุดพบซากฟอสซิลสัตว์โบราณนับสิบชนิดอายุกว่า 2 ล้านปีที่โคราช ฮือฮาซากกรามช้างกว่า 100 ชิ้น ซากตะโขงที่สูญพันธุ์ไปแล้ว มีทั้งส่วนหัว กราม และกระดูกแผ่นหลัง เป็นซากที่สมบูรณ์ที่สุดในไทย รวมทั้งซากหมาป่าไฮยีน่า กระดองเต่า เชื่อเป็นเต่าสายพันธุ์ใหม่ ชี้บริเวณแถบนี้เคยมีแม่น้ำสายใหญ่ไหลผ่าน

 

 

                          

 

 

      การตรวจสอบพบว่าเป็นกรามช้างโบราณสเตโกดอนที่สมบูรณ์มาก มีฟันทั้งด้านซ้ายและขวา นอกจากนั้นยังพบกระดูกสันหลัง กระดูกขา กระดูกสะโพก และกระดูกซี่โครง รวมแล้วกว่า 100 ชิ้น โดยช้างนี้มีชีวิตอยู่ในยุคไพลสโตซีน ประมาณ 2 ล้านปี

 

                        

 

 

       การขุดค้นซากฟอสซิลสัตว์จำนวนมากและค่อนข้างมีความหลากสายพันธุ์ในพื้นที่นี้ บ่งบอกว่า เมื่อประมาณ 2 ล้าน ปีก่อน   บริเวณโคกสูงมีแม่น้ำโบราณขนาดใหญ่ไหลผ่าน มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่ชุกชุม มีต้นไม้ขนาดใหญ่จำนวนมาก เป็นป่าขนาดใหญ่มีความอุดมสมบูรณ์มาก เมื่อสัตว์ป่าที่มาหากินริมน้ำล้มตายลง ก็ถูกน้ำพัดพาเอาโครงกระดูกมาสะสมตัวรวมอยู่กับซากต้นไม้ ในเวิ้งแม่น้ำโบราณดังกล่าว

 

       นอกจากนี้ยังพบไม้ตะเคียนกลายเป็นหินด้วยค่ะ    ที่แน่ ๆ คนไทยมาขอหวย  ปะแป้ง แต่งตัวให้ไม้ตะเคียนไปเรียบร้อยแล้วค่ะ   น่าเสียดายของโบราณ

 

 

     

 

 

 

       ปัจจุบันได้จัดแสดงไว้บริเวณ อบต.โคกสูงค่ะ  

       แต่เดี๋ยวนี้น่าเสียดายกลับไปดูอีกครั้ง ถูกรวมไว้ที่กล่องพลาสติก ไม่มีการจัดเก็บที่เป็นแบบแผนอย่างเคย   การอนุรักษ์สิ่งเหล่านี้หายไปไหน   น่าใจหายค่ะ  หากเราลูกหลานไม่รักษาแล้วจะให้ใครช่วยกันเนี่ยะ! 

 

                      

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 301731เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2009 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท