เติมพลังใจ ให้หมอต๋อย


 

ปีนี้ เพื่อนรักของดิฉัน หมอต๋อย ค่ะ (เพราะว่าเราชื่อเดียวกัน อิอิ) เธอ Early Retired ค่ะ เพื่อไปรักษาสุขภาพจากโรคไตค่ะ

วันนี้ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ นำโดย ผอ.สุธา มารวมใจกันส่งหมอต๋อย ด้วยความระลึกถึง คุณงามความดี ที่ "ต๋อย" ได้ร่วมสร้างงานทันตฯ มา จนเกิดพัฒนาการงานทันตฯ อย่างมากมายจนปัจจุบันนี้ละค่ะ 

พี่ศิริเพ็ญ ... เป็นผู้ที่ทำงานกับหมอต๋อย ตั้งแต่ครั้งที่หมอต๋อย เป็นสาวสวย สดใส ร่าเริง และเป็นกำลังที่สำคัญของกองทันตฯ รับรู้เมื่อหมอต๋อย เริ่มรู้ตัวว่าเป็นโรคไต และได้เรียนรู้ ถึงการรักษา กาย ใจ ที่สุดยอดของหมอต๋อย และมีสุขภาพดีได้ถึงขณะนี้ 

พี่ปุ๊ย ... ในเรื่องของการต่อสู้เรื่องโรคภัยไข้เจ็บ ยกให้ 2 นิ้วเลย หมอต๋อยมีกำลังใจดีมาก ไม่มีใครเหมือนกับหมอต๋อยอีกแล้ว ในการที่จะต่อสู้โรคได้ขนาดนี้ เป็นภาวะของจิตใจที่หมอต๋อย มีกำลังใจที่จะต่อสู้โรคอย่างมากมาย

ตุ๊ก ... ประทับใจคุณหมอที่มีความอดทนในการต่อสู้กับโรค มีความเข้มแข็ง เห็นบทบาทหน้าที่ของหมอต๋อย คือ มาทำงานเช้าทุกวัน ด้วยหน้าตาก็สดใส

อมราภรณ์ ... ตื้นตันใจมาก เพราะหมอมีความอดทน จิตใจดีมาก เข้มแข็ง หลายครั้งที่เห็นมาทำงาน จิตใจดี คนรอบข้างก็ชื่นใจด้วย

สุณี ... ตอนที่อยู่ปี 6 พี่จะเป็นกลุ่มอาจารย์พิเศษ ที่มาทำกิจกรรมให้น้องๆ ในวันเสาร์อาทิตย์ เรียนตั้งแต่เช้าถึงเย็น น่าสนุก และประทับใจ จนจำได้ว่า เวลาไปทำงานจริงแล้ว เราจะเจออะไร มีพี่สอนเราจากประสบการณ์

พอมาเจอที่กองฯ ก็พบว่า คนเราก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลง พี่ต๋อยสอนเรื่องความมี วินัยในตัวเองเวลาไม่สบาย ในเรื่องอาหารต่างๆ ซึ่งไม่เคยเจอใครทำได้แบบนี้ พี่เป็นตัวอย่างที่ดี และเข้มแข็งมาก

พี่ต๋อยไม่เคยคิดว่า ตัวเองป๋วยและลดคุณค่าในตัวเอง พี่จะรู้สึกว่า จะทำทุกอย่างที่เป็นประโยชน์ ไม่เคยนึกว่า ตัวเองจะด้อยกว่าในเรื่องนั้นเลย

น้องหวี่ ... หวี่ลูกน้องพี่ต๋อย พี่ต๋อยจะสอนงานหวี่มาเสมอ เป็นคนที่ดุหวี่คนแรกแห่งกองทันตฯ ดุแบบกระหน่ำ ตกใจสุดสุด แต่พี่ก็สอน และเป็นที่ปรึกษาอย่างมากมาตลอด ครั้งนั้นก็ต้องถือว่า เป็นงานขึ้นมาเลย

เวลามีงานอะไร เช่น เรื่องแปรงติดดาว ปรึกษาพี่ต๋อย พี่ต๋อยก็จะฟันธงให้ทุกเรื่อง พี่ต๋อยจะช่วยตัดสินใจทุกขั้นตอน ตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงตอนนี้

นอกจากนั้น ยังเรื่องธรรมะ ซึ่งสำคัญมากๆ พี่ต๋อยสอนให้รู้จักอุเบกขา พี่ต๋อยบอกว่า อุเบกขาสำคัญมากในพรหมวิหารสี่ น้องก็นำมาปฏิบัติจนถึงบัดนี้

สุวิภา ... หมอต๋อยเป็นคนจริงใจ พูดแล้วจบ แค่นั้น ไม่มีการต่อ ให้ยืดยาว ไม่มีการไปพูด นินทา ลับหลัง จบกันตรงนั้น พูดกันตรงนั้น ด่ากันตรงนั้น จบ ซึ่งชอบมาก และที่ได้เป็นตัวอย่างคือ จิตใจต้องดี คิดดี ทำดี

ป๋าเจิด ... ป๋าจำคำพูดของหมอต๋อยได้ ที่ รร.เศรษฐเสถียร (รร. คนตาบอดและหูหนวก) หมอต๋อยพูดว่า "ชีวิตนี้จะอุทิศให้กับงานทันตฯ โดยไม่ไปเปิดร้าน หรือไปหาผลประโยชน์อะไรทั้งสิ้น" คำนี้ทำให้ผมประท้บใจ

แอ๊ว ... หมอต๋อยใจดี ในช่วงที่หมอต๋อยป่วย แต่ก็สามารถสู้กับโรคได้ อย่างที่โรคแพ้ไป และหมอต๋อยอยู่ได้ ทราบว่า หมอต๋อยใช้กลอุบายของธรรมะ ทำบุญตลอด และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กับคนรอบข้างด้วย

สำหรับดิฉันเองน่ะหรือ ก็มีภาพมาประกอบการเล่า ค่ะ

สมัยเรียน ชั้นปีของเรามีกิจกรรมไปต่างจังหวัดกันเสมอๆ
เรียกว่า สนิทกันไปหมดทั้งชั้นละค่ะ

ครั้งนี้ไปหัวหิน เพื่อนไปกันหมดเกือบครบ

เมื่อครั้งที่ไปเชียงใหม่ หมอต๋อย ยังแข็งแรงมาก ... กลุ่มไปไหน ไปด้วย

ถาพถ่ายตอนรับปริญญาค่ะ

ยืนใกล้กันอีกต่างหาก

ครั้งนี้จำได้ว่า ไปโคราช เพื่อไปแสวงหาที่ทาง ก่อนที่จะเลือกที่ทำงาน
ผู้ที่รับราชการ ก็จะต้องจับฉลากค่ะ หลังจากเลือกที่แล้ว ก็เสี่ยงดวงหน่อย ว่าจะได้ตามที่ที่ต้องการหรือไม่

ที่จังหวัดน่านค่ะ เมื่อครั้งที่เราตามไปเยี่ยมเพื่อนๆ ที่ทำงานอยู่ที่น่าน
ที่ต้องถือว่า ไกล และไปลำบากกว่าเขาเพื่อน

หลังจากที่เกษียณอายุราชการแล้ว พวกเราทุกคนก็ขอให้หมอต๋อยมีความสุข รักษาสุขภาพให้แข็งแรง และมีชีวิตที่สนุกสนานหลังเกษียณ รวมทั้งพักผ่อนด้วยจิตใจที่สบาย คลายกังวลทั้งปวง ... และหมั่นแวะมาเยี่ยมเยียนชาวกองทันตฯ ด้วยนะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #2552#early retired#หมอต๋อย
หมายเลขบันทึก: 301572เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2009 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท