การใช้ยาแมกนีเซียมในการรักษาไมเกรน


แมกนีเซียม มีในอาหารประเภท ถั่วเมล็ดแห้ง ธัญพืช ผักใบเขียวเข้ม ผลอโวคาโด และอาหารทะเททั่วไป

การใช้ยาแมกนีเซียมในการรักษาไมเกรน
นายแพทย์มัสคอป แห่งศูนย์การวิจัยโรคปวดศรีษะ นิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า "ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับ อย่างชัดเจนแล้ว โดยผ่านการศึกษาในกลุ่มคนที่เป็น ไมเกรน จำนวนมากกล่าวได้ว่า แมกนีเซียม สามารถบรรเทา อาการไมเกรนได้ ทั้งแง่ของอาการเฉียบพลัน และการป้องกัน" หลักฐานที่ค้นนพบในขณะนี้บ่งบอกว่า 50% ของ คนที่กำลังเกิดอาการไมเกรน มีระดับของแมกนีเซียมในเลือดต่ำกว่าปกติ

การใช้แมกนีเซียมในการรักษาอาการไมเกรนแบบเฉียบพลัน โดยให้แมกนีเซียม 1 กรัม กับผู้ป่วยไมเกรน 40 ราย ผลปรากฏว่า 35 รายสามารถลดอาการปวดลงได้ 50% ภายใน 15 นาที และผู้ป่วย 21 คนใน 35 คนนี้พบว่า 18 คน(86%) หายจากไมเกรนโดยสิ้นเชิงภายใน 24 ชั่วโมง การรับประทานแมกนีเซียมในการรักษา อาการปวดไมเกรนแบบเฉียบพลัน ต้องรับประทานทันที 0.09-1 กรัม จึงจะออกฤทธิ์ได้ วันหนึ่งไม่ควรเกิน 2 กรัม และไม่ควรใช้ในผู้ป่วยโรคไตขั้นรุนแรง

การใช้แมกนีเซียมในการป้องกันไมเกรน นายแพทย์ไพเคิร์ท จากศูนย์ประสาทวิทยา เมืองมิวนิคประเทศเยอรมัน ได้ให้ผู้ป่วย ไมเกรน 81 ราย อายุ 18-65 ปี รับประทาน แมกนีเซียม 600 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นเวลา 12 สัปดาห์ พบว่า ในสัปดาห์ที่ 9-12 ความถี่ของเกิดอาการไมเกรนลดลง 41.6% ในขณะเดียวกับจำนวนวันที่มีอาการปวดไมเกรนลดลง อย่างเห็นได้ชัดเจน

การใช้แมกนีเซียมมีความปลอดภัยสูง และราคาไม่แพงจนเกินไป จึงสามารถใช้ในคนที่มีความทรมานจากอาการไมเกรนได้ เป็นส่วนใหญ่ โดยเฉลี่ยรายการต้องการแมกนีเซียมวันละ 500-600 มก.ต่อวัน จากอาหารธรรมชาติ อาจต้องรับประทาน ถั่วถึง 2 ถ้วยเต็มๆ หรือเม็ดมะม่วงหิมพานต์ (Cashews) ถึงวันละ 90 ซี่แน่นอนคงจะเป็นปริมาณที่เกินความสามารถ และค่อนข้างสิ้นเปลือง ในกรณีนี้ผลิตภัณฑ์วิตามินและแร่ธาตุอาจเข้ามามีบทบาทแทนได้
 อาหารที่ให้แร่ ธาตุแมกนีเซียมมากได้แก่ "ถั่วเมล็ดแห้ง ธัญพืช ผักใบเขียวเข้ม ผลอโวคาโด และอาหารทะเททั่วไป"

หมายเลขบันทึก: 301488เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2009 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บทความน่าสนใจมากค่ะ ให้ความรู้ดี แต่อยากทราบยาที่ช่วยเพิ่มแมกนีเซียมอ่ะค่ะ ว่ามีมั๊ย แล้วต้องรับประทานอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดโทษต่อร่างกาย ...

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท