ใครบ้าง ที่จะถูกกักตัวไว้ที่ ตม.?


เรื่องนี้จบลงในตอนที่ 3 (คือตอนนี้) เหตุการณ์มันเกิดขึ้นภายในวันเดียว โดยช่วงเวลาที่ค่อนข้างขาดหาย (เงียบหาย) ฉันเรียนรู้อะไร..และเพื่อนๆ เครือข่ายฉันเรียนรู้อะไร เราคงต้องคุยกัน

เกือบทุ่ม ฉันเป็นฝ่ายโทร.หาแต่งตามเคย
แต่งทำเสียงอ่อยๆ เหมือนเคย ว่า "เพิ่งมาถึงบ้าน ว่าจะโทร.หาพี่อยู่"
-------------------------
ก่อนหน้านั้นสักพักใหญ่ "คุณจ่า"โทร.กลับมา
ฉันเล่าถึงสิ่งที่แต่งเจอ
คุณจ่าบอกว่า ก่อนส่งตัวได้โทรศัพท์หารือกับทาง ตม.และทางอำเภอ
ได้รับคำแนะนำว่า ให้นำส่งตัวแต่งที่ตม. แล้วตม.จะดำเนินการต่อเอง
ฉันตั้งข้อสังเกตกับ "คุณจ่า"ว่า แต่งไม่ใช่คนเข้าเมืองผิดกฎหมาย, ความผิดฐานออกนอกพื้นที่ก็ถูกปรับไปแล้ว ตอนนี้แต่งไม่มีความผิดใดๆ ที่จะต้องถูกควบคุมตัวไว้ที่ ตม. แต่งควรถูกนำส่งในพื้นที่ หากต้องการให้มั่นใจว่าแต่งจะไม่ออกนอกพื้นที่อีก หน่วยงานที่ควรรับตัวน่าจะเป็นหน่วยงานฝ่ายปกครอง อย่างอำเภอ
"คุณจ่า" บอกว่า เรื่องนี้เป็นครั้งแรก ผมก็ไม่ค่อยทราบว่าต้องทำอย่างไร แต่คุณอย่่าห่วงเลยครับ ทางหมวดเขาประสานงานเรียบร้อยแล้ว เด็กได้กลับบ้านแน่ๆ วันนี้

?!?!

----------------------
แต่งเล่าให้ฟังว่า สักพักหลังจากที่คุยกับฉัน เจ้าหน้าที่ก็ขนกฎหมายมาเยอะแยะไปหมด
เธอไม่เข้าใจว่า เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเรื่องอะไร
แล้วก็ยึดบัตรผู้ไม่ีมีสัญชาติไทยของเธอไป บอกว่าให้ไปรับที่อำเภอ
ฉันนึกใจว่า ฉันควรพูดออกไปดีไหม ว่า "น่าจะโทร.มาบอกกันหน่อยในช่วงนั้น" เพราะเอาเข้าจริง ฉันเิริ่มไ่ม่ค่อยมั่นใจว่า "เคส" เขาต้องการความช่วยเหลือ

แต่ฉันอยากรู้เหตุผลของแต่ง ฉันถาม
"ก็หนูไม่รู้ว่ามันต้องเป็นอะไรยังไง อย่างเงี้ย-อะค่ะ"

อืมมม--
เอาหล่ะ อย่างน้อยเรื่องก็จบลงแล้ว
บางจังหวะบางก้าวคงต้องปล่อยให้ บางแง่มุม ผ่านไป
แต่สำหรับบางมุม--ฉันว่า เราคงต้องคุยกันหล่ะ

หมายเลขบันทึก: 301407เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2009 08:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรื่องแต่งไปถึงไหนครับ เธอไปอยู่แห่งหนใดในประเทศไทยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท