๑๗๐.ความสุขคืออะไร..


มนุษย์มีความต้องการที่ไม่มีที่สิ้นสุด หยุดเมื่อตาย ฉะนั้น..ความสุขควรอยู่ที่หยุดพอใจไว้แค่นั้น จะถามหาความสุขคืออะไร น่าจะถามใจเราดีกว่าว่า..มีความพอใจแค่ไหน..

 

 

 

 

 

  

ความสุขมีหลายองค์ประกอบ 

แต่หลักใหญ่อยู่ที่ใจ มุมมอง และความคิดของเรา 

เพียงแค่เราเข้าใจและพอใจในชีวิต 

เท่านี้ก็ทำให้เราได้สัมผัสความสุขได้ไม่ยาก 

บางครั้งความสุขก็หล่นหายไปจากชีวิตของเรา 

เพราะเราตั้งกฏเกณฑ์และข้อแม้ให้กับชีวิต 

เรามัวแต่พะวงคาดหวังกับอนาคตที่ยังมาไม่ถึง

จนมองข้ามไปว่า  ความสุขไม่ได้อยู่ที่ปลายทางเสมอไป 

แต่อาจอยู่ระหว่างทางที่เรากำลังก้าวเดิน 

วันนี้แค่เราหยุดตั้งสติและให้เวลากับตัวเองสักนิด  เราอาจพบว่า 

แท้ที่จริงแล้ว..ความสุข..อยู่ที่ใจ..ใกล้ๆตัวเรานี่เอง..

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข
หมายเลขบันทึก: 301290เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2009 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

ความสุข อยู่ที่ใจ แน่ไซร้แท้

สุขตั้งแต่ ได้เกิดมา ค่ายิ่งใหญ่

ความสงบ เยือกเย็น ความพอใจ

อยู่ห้วงใด ย่อมเป็นสุข ทุกทุกครา

  • ขอบพระคุณ  ที่ท่านได้     ให้แง่คิด
  • อยู่ที่จิต        ของเราเอง   ใช่จากไหน
  • ตั้งแต่เกิด      บอกตัวเอง   ความพอใจ
  • นั่นแหละไซร้  คือความสุข ที่แท้จริง

ยินดีที่ได้รู้จักท่านผอ.พรชัยค่ะ

ภาพสวยมากค่ะ..."แท้ที่จริงแล้ว..ความสุข..อยู่ที่ใจ..ใกล้ๆตัวเรานี่เอง.."...เพราะมนุษย์มักกล่าวโทษปััจจัยภายนอก...ไม่ยอมหยั่งลึกลงไปในใจตน

ขอบพระคุณมากค่ะ...

สวัสดีค่ะ คุณVij

  • หากมองให้ลึกจากภายในก่อน  แล้วจึงค่อยไปมองไกลที่ภายนอก
  • แป๋มว่าเราคงไม่ได้เห็นความสับสนวุ่นวายดั่งที่เห็นๆกันอยู่ทุกวันนี้นะคะ

 

ความสุขอยู่ที่ใจที่มีความพอเพียง และพอประมาณ มีเหตุมีผล

  • สวัสดีค่ะ ครูแป๋ม
  • ความสุขที่แท้จริงอยู่ที่ "ใจซึ่งรู้จักพอ"

สวัสดีค่ะ พี่มหาฯ

  • ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเลยใช่ไหมคะ
  • พี่มหาฯสบายดีนะคะ และขอบคุณที่มาทักทายจ้า
  • นับเป็นอีกหนึ่งมุมมองของความสุข
  • ขอบคุณค่ะ คุณธรรมทิพย์
  • ขอบคุณค่ะท่านผอ.ฯประสิทธิ์ ที่มาเยี่ยมแป๋ม
  • สำหรับความเก่งนั้น แป๋มขอเก่งแค่เสี้ยวหนึ่งของท่าน ก็พอใจแล้วค่ะ..จริงๆนะคะ

สวัสดีครัีบ

ความสุขคืออะไร? <<<เลิกถามกันเุถอะครับ

ความสุขคือความเบิกบานสบายใจสงบเย็นเป็นอารมณ์ในใจ <<<คิดว่าเข้าใจกันดีแล้ว

>>>เรามาทำสิ่งดีๆ ที่ให้เรามีความสุขกันดีกว่า สิ่งดีๆ ที่ว่าคือศีล 5

อย่าคิดหมิ่นศีล 5 นะครับ นี่แหละคือสุดยอด

>ศิล >>สมาธิ >>>>ปัญญา

ยอดเยี่ยมค่ะ คุณเอกชน

  • ความสุขคือความเบิกบานสบายใจสงบเย็นเป็นอารมณ์ในใจ
  • เรามาทำสิ่งดีๆ ที่ให้เรามีความสุขกันดีกว่า สิ่งดีๆ ที่ว่าคือศีล 5
  • เห็นด้วยกับคุณและขอบคุณที่เข้ามาบอกเล่าอีกหนึ่งมุมมองให้ทราบกันค่ะ

ขอบคุณครับ

พระท่านสอนว่า...รู้แล้วไม่ทำคือไม่รู้ เพราะไม่เกิดมรรคไม่เกิดผล

ความสุข คือ การที่จิตใจของเรานั้นสงบสุขไม่คิดเรื่องต่างๆ มีจิตใจที่เป็นกลาง หรืออาจจะเป็นการได้ทำอะไรที่เราชอบ หรือความสมหวังกับสิ่งต่างๆก็ถือว่าเป็นความสุขแล้ว ความสุขสามารถหามันได้แทบทุกที่ อยู่ที่ไหนก็มีความสุขได้ ขึ้นอยู่กับจิตใจของเราเอง

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ คุณเอกชน

ครูแป๋มเห็นด้วยจ๊ะ หนูกนกจิตต์

ภาพงามมากๆ ค่ะครูพี่แป๋ม

ความสุขกับสิ่งรอบตัว ยิ่งธรรมชาติมีแต่ให้ด้วยแล้ว

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกิติยาค่ะ

มีแต่คนที่เคยสุข...จึงจะรู้ว่าสุขคืออะไร..สุขจริงละเอียดยิ่งนักหาคำบรรยายใดๆมาแทนได้ไม่หากท่านต้องสุขเองจึงจักรู้...หากใจยังห่างธรรมอยู่ความสุขนั้นเป็นเพีียงความนึกคิดความเข้าใจเท่านั้นเอง...ช่างน่าสงสารเสียจริงๆ...

ความสุข...อยู่ที่ใจ ใกล้ตัวนี่เอง

เห็นจริง ด้วย ครับ

หากไม่ให้ความสุขที่ได้รับ....จากการก้าวเดินของชีวิต มองเงียบเหงาเกินไป

การเปิดโลกทรรศน์จากตัวเรา...เพื่อแสวงหาความสุข จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่ควรมีในชีวิต

เมื่ออารมณ์ดี การมองความสุขใกล้ตัว สามารถส่งผลต่อจิตใจ

สุขแท้...จึงอาจอยู่ตรงนี้  ตรงที่ใจเราเปิดรับ

เสน่ห์แห่งความสุข จึงอยู่ที่เรา อยู่กับเรา

 

 

  • ขอบคุณ คุณเอกชน ที่เข้ามาเม้นท์บันทึกนี้อยู่หลายคราค่ะ
  • เชื่อว่าหลายท่านคงได้รับประโยชน์จากแง่คิดมุมมองจากท่านผู้นี้ไม่มากก็น้อย
  • ขอขอบคุณอีกครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแสงแห่งความดี

  • การเปิดใจให้กว้าง  เพื่อพร้อมรับสิ่งใหม่ๆที่ดีกว่าเข้ามาในชีวิตอาจดูเป็นเรื่องยากสำหรับคนบางคนค่ะ
  • ถามใจตนเองเสมอว่าพร้อมไหม...พร้อมค่ะ 
  • และหากประเมินแล้วเชื่อว่าดี  แน่นอนค่ะ ไม่กลัวความเสียใจ
  • เพราะ...เป็นความสุขใจ...ที่ได้เลือกด้วยตัวเองค่ะ..

   

         คุณแสงฯสบายดีนะคะ

 

อ่านแล้วเข้าใจ ความสุข เยอะขึ้นมากเลค่ะครูแป๋ม

สำหรับหนู ความสุข คือการ เข้าใจ ยอมรับ และรอยยิ้มของคนรอบข้างเราค่ะ

มันเป็นความจริงนะคะที่ว่า บางครั้งเรามัวพะวงถึงอนาคตที่ยังไม่มาถึง คิดไปร้อยแปดพันอย่าง

เราตีกรอบให้ตัวเอง มากเกินไป เพียงแค่วันนี้ ตั้งสติค่ะ เมื่อยามก้าว ควรจะก้าว และเมื่อรู้ว่าเมื่อไหร่ควรจะถอย ก็ลองถอยออกมาซักก้าว เพื่อตั้งหลักให้ชีวิต

ขอบคุณครูแป๋มสำหรบบทความดีๆ

สิ่งอื่นนอกเหนือจากนี้ คือ คอมเม้นดีๆ ของผู้ใหญ่หลายๆท่านค่ะ ที่แสดงให้เห็นแง่คิดที่ดีๆ ต่างๆมากมายค่ะ

หนูแป้วกอ

  • สำหรับครูแป๋ม ผลงานห้องห้าในวันนี้ ถือเป็นความสุขอันยิ่งใหญ่ของครูแป๋มเชียวนะจ๊ะ..รู้ไหม..
  • เชื่อว่ามันจะเป็นความสุขของเราอีกหลายๆคนเช่นกันจ๊ะ..เต็มที่นะจ๊ะ

       

        ดูรอยยิ้มแต่ละคนสิ...สุขใจทั้งนั้นเลย..

  • เช้านี้แวะมาทักทายทุกท่าน
  • และนำความสุขมาฝากอีกครั้งค่ะ
  • ด้วยความระลึกถึงนะคะ.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท