ศศินา
sasina_chumpech นางสาวศศินา ชุมเพชร

ค่านิยม ความซื่อสัตย์สุจริต


การปลูกฝังค่านิยม ความซื่อสัตย์สุจริต

การปลูกฝังค่านิยมความซื่อสัตย์สุจริต

                 ได้อ่านบทความของนักการศึกษาหลายท่านเกี่ยวกับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียนซึ่งหลาย ๆ ท่านก็ได้แสดงทัศนคติไว้คล้ายกันโดยหลาย ๆ  ท่านเล็งเห็นว่าปัญหาต่าง ๆ  ที่เกิดขึ้นมากมายในสังคมไทยล้วนแล้วแต่มีสาเหตุมาจากการที่ประชาชนคนไทยขาดความซื่อสัตย์สุจริต  ซึ่งในเรื่องนี้ไม่ว่าจะเป็นเพศใดอาชีพใดก็ล้วนแต่ต้องยึดมั่นถือมั่นในความซื่อสัตย์สุจริตด้วยกันทั้งสิ้น  และเห็นว่าการปลูกฝังค่านิยมความซื่อสัตย์สุจริตนั้นจะต้องเริ่มปลูกฝังตั้งแต่แรกเกิด  ที่ผู้ปกครองจะต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี  โรงเรียนหรือสถานศึกษาที่ต้องทำหน้าที่ให้ความรู้ ความเข้าใจให้ผู้เรียนเกิดความซาบซึ้งและศรัทธา ประพฤติปฏิบัติดีจนเป็นนิสัย  รวมถึงสถาบันศาสนาที่จะต้องเป็นสถานที่ปลูกฝัง ขัดเกลา  พัฒนา และเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางใจของนมุษย์ได้เป็นอย่างดี

                อย่างไรก็ตามโรงเรียนนอกจากจะมีหน้าที่พัฒนาสติปัญญาแล้ว  ยังมีหน้าที่สำคัญคือการปลูกฝังเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตให้เกิดขึ้นกับตัวผู้เรียน  ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข  ด้วยเหตุนี้โรงเรียนและสถานศึกษาจึงควรมีการจัดกระบวนการเรียนการสอน ซึ่งดร. พนม  พงษ์ไพบูลย์  ได้แสดงทัศนคติเกี่ยวกับการปลูกฝังค่านิยมความซื่อสัตย์สุจริตให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนไว้  ดังนี้

  1. กระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจและตระหนักในเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริต
  2. ยกย่องผู้ที่ทำความดีและมีความซื่อสัตย์สุจริต
  3. ให้นักเรียนเลือกบุคคลที่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นบุคคลตัวอย่างพร้อมทั้งบอกเหตุผล
  4. จัดนิทรรศการยกย่องบุคคลที่นักเรียนเลือกว่าเป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์สุจริต
  5. ประกาศยกย่องครูและนักเรียนที่มีความซื่อสัตย์สุจริต

       นอกจากนี้ทางโรงเรียนและสถานศึกษาควรมีการจัดกิจกรรมเพื่อปลูกฝังจิตสำนึก    ความซื่อสัตย์สุจริตโดยให้นักเรียนได้เห็นตัวอย่างที่ดีอย่างสม่ำเสมอ        มีการยกย่องสรรเสริญให้ขวัญและกำลังใจแก่ผู้ที่ประกอบความดีอย่างเป็นกิจวัตร

                อย่างไรก็ตามการปลูกฝังให้เด็กไทยรุ่นใหม่มีคุณธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริตจะต้องร่วมมือกันทุกภาคส่วน  เริ่มตั้งแต่ครอบครัวต้องให้ความรักความอบอุ่นและอบรมสั่งสอน  ต่อจากนั้นโรงเรียนโดยผู้บริหารและครูอาจารย์ต้องปลูกฝังค่านิยมในเรื่องความซื่อสัตย์ให้เด็กทราบ  ในรูปแบบกิจกรรมต่าง ๆ  จึงนับว่าทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการสร้างเสริมความซื่อสัตย์สุจริตให้เกิดกับเด็ก  เพื่อจะได้เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาในอนาคตของประเทศชาติต่อไป...

หมายเลขบันทึก: 301242เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2009 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 08:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สนับสนุน ความคิดนี้ค่ะ
  • เด็กวัยรุ่น เกิดอาการประพฤติตนตามแบบอย่าง ดารา ตามสื่อ
  • สื่อควร ประกาศ คนดี พร้อม ประกาศบทลงโทษ คนไม่ดี ให้ชัดเจน
  • เช่น การส่งคลิบ  บอกกล่าวกันจัง  แต่กลับยกย่องให้เป็น ดารา กลับมา ดังในวงการต่อไปอีก แบบไม่แยแส สิ่งที่ทำมานั้น มันเป็นตัวอย่างไม่ดี
  • เด็กเห็น คนนี้เคยทำไม่ดี แต่ ยังดังในวงการอีก ก็เลยคิดว่า สิ่งที่ไม่ดี คือ ดี ในสังคมนี้ เสียแล้ว

อะปลูก ช่วยกันปลูกต้นคุณธรรม อย่าลืมรดน้ำด้วยนะจ๊ะ เดี๋ยวมันเฉา ต้นคุณธรรมยิ่งปลูกยากอยู่ด้วย อิอิ

จามรีเองค่ะ

ดีครับ เห็นด้วยเพราะสังคมที่ประกอบไปด้วยสมาชิกที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริต สังคมนั้นย่อมจะพัฒนาได้ง่ายและอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข ดังนั้นทุกฝ่ายต้องช่วยกัน...สู้ๆ

สนับสนุนความคิดนี้ครับคุณครู เหมือนกับคำกล่าวที่ว่า ซื่อกินไม่หมด คตกินไม่นาน ส่งเสริมคุณธรรมให้มากๆ นะครับ

สวัสดีคะ บันทึกที่วิชาการจริงๆ เลยคะ แต่ดิฉันก็คิดว่าทุกคนในสังคมก็คงต้องการเห็นสังคมมีแต่คนที่ซื่อสัตย์สุจริต เป็นบนทึกที่ให้แง่คิดดีๆ คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท