ความหมาย


อันเนื่องมาจากทำบุญเดือนสิบ... บังเอิญได้อ่านพบบทความใน ผู้จัดการออนไลน์ ในคอลัมน์ครอบครัว/มุมนี้มีเรื่องเล่า เรื่อง'สารทเดือนสิบ' งานบุญรวมญาติที่ 'ปักษ์ใต้' วันที่ ๒๔ กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งมีเกร็ดความรู้เรื่องความหมายของขนมที่ใช้ในงานบุญเดือนสิบ...ที่ป้าอ้นก็ยังค้างคาใจ... ขออนุญาตนำมาฝากเพิ่มเติมนะคะ ท่านผู้เขียนบทความได้บอกความหมายไว้ดังนี้

"ความหมายของขนมแต่ละชนิด มีความหมายที่น่าสนใจแตกต่างกันไป เริ่มจาก ขนมพอง เป็นสัญลักษณ์แทนเรือแพ ที่บรรพบุรุษใช้ข้ามห้วงมหรรณพ ขนมลา เป็นสัญลักษณ์แทนแพรพรรณ เครื่องนุ่งห่ม ขนมบ้า เป็นสัญลักษณ์แทนลูกสะบ้า สำหรับไว้ใช้เล่นต้อนรับสงกรานต์ ขนมดีซำ เป็นสัญลักษณ์แทนเงินเบี้ย และขนมกง เป็นสัญลักษณ์แทนเครื่องประดับ เพราะมีรูปทรงคล้ายกำไล แหวน"

....ต้องขอขอบคุณASTVผู้จัดการออนไลน์ ที่ช่วยให้ป้าได้คลายกังขาเกี่ยวกับความหมาย โดยเฉพาะขนมบ้า...ซึ่งคงมาจากการ "แหลงเร็ว ๆ" ในการเรียก ลูกสะบ้า นั่นเอง...     

 

คำสำคัญ (Tags): #ทำบุญเดือนสิบ
หมายเลขบันทึก: 301124เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2009 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมกำลังสงสัยเกี่ยวกับ ขนมต้มสามเหลี่ยม ว่ามันมีความหมายอะไรในเทศกาลเดือนสิบ เพราะหาในดูในเนทก็ไม่มีอะไรกล่าวถึง แต่ในปัจจุบันนี้เราจะเห็นขนมต้มสามเหลี่ยมถูกบรรจุอยู่ในขนมที่ต้องนำไปไหว้ในเทศกาลเดือนสิบด้วย

ใครรู้บ้างช่วยตอบด้วยครับ

ที่รู้แน่ๆ คือ ขนมต้มสามเหลี่ยมมีการใช้กันมากในวันออกพรรษา หรือ วันชักพระ ตามภาษาคนใต้บ้านเรา

ขนมต้มสามเหลี่ยมเป็นสัญญลักษณ์ของการตักบาตรให้พระพุทธเจ้าเนื่องในวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสวรรค์หลังจากออกพรรษา มีผู้คนมาเข้าแถวรอทำบุญมากมายจนคนที่อยู่หลังๆเข้าไม่ถึง จึงต้องหาวิธีการที่จะทำให้สามารถนำอาหารถวายให้ได้

ซึ่งการถวายขนมต้มนี้ในภาคอื่นๆ ก็คือ การตักบาตรเทโว บางพื้นที่ก็มีการตักบาตรเทโวดอกไม้

ผมกำลังพยายามหาข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับประเพณีต่างๆทางศาสนาต่างๆ มาเชื่อมโยงกันดูอยู่ว่า มีอะไรเกี่ยวข้องกันอย่างไร

เช่น สาร์ทจีน กับ สาร์ทไทย (หรือการทำบุญเดือนสิบของคนใต้) ก็มีที่มาแบบเดียวกัน คือ การอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับผู้ล่วงลับไปแล้ว นั่นเอง

ทั้งหมดนี้ก็มาจาก internet ทั้งนั่นครับ อันลำพังตัวเอง คงไม่สามารถหาความรู้เหล่านี้ได้ ตองขอขอบคุณ internet ที่ช่วยย่อโลกทั้งใบให้มาอยู่ใน computer เครื่องเล็กๆ ได้ แต่ทำไมเด็กๆถึงรู้จักใช้ internet แต่ในด้านความบันเทิงอย่างเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท