วิทยฐานะครูเอกชน : บทพิสูจน์ความจริงใจจุรินทร์


เปิดโผวิทยฐานะครูเอกชน

       

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในการบรรยายพิเศษเรื่อง "นโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการจัดการศึกษา" ในการเป็นประธานเปิดงานวันการศึกษาเอกชน 2552 ที่ศูนย์การประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ว่า เอกชนมีบทบาทสำคัญ  ในการจัดการศึกษา โดยสามารถพัฒนาตนเองให้สอดคล้องกับสภาพความเปลี่ยนแปลงของสังคมได้ด้วยดีตลอดมา ซึ่งในระยะเวลาที่ผ่านมา การศึกษาเอกชน มีความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว  มีการแข่งขันในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างมีระบบ

          ปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลต่อประสิทธิผลของการเรียนการสอน ประกอบกับความคล่องตัวในการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนที่สนใจใฝ่ศึกษาและรับวิทยาการใหม่ๆมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิผล ส่งผลให้นักเรียนนักศึกษาที่จบจากสถานศึกษาเอกชนมีความเป็นเลิศในทางวิชาการและวิชาชีพ สามารถพัฒนาอาชีพและสังคมให้มีความเจริญก้าวหน้า สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของหลักสูตรการศึกษาและแผนการศึกษาแห่งชาติ

         สำหรับนโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเห็นความสำคัญของโรงเรียนเอกชนอย่างมาก เพราะเอกชนเข้ามามีบทบาทตั้งแต่ยุคเริ่มต้นของการจัดการศึกษาไทย สามารถแบ่งเบาภารกิจและภาระงบประมาณของภาครัฐในการช่วยจัดการศึกษา

         ในขณะเดียวกันภาคเอกชนสามารถจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุณภาพไม่น้อยกว่าการศึกษาภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลการประเมินคุณภาพการศึกษาของ สทศ.ในระยะที่ผ่านมา พบว่าโรงเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนเอกชนสามารถจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีคุณภาพโดยเกณฑ์เฉลี่ยมากกว่าภาครัฐ

        ดร.บรรจง ชมภูวงศ์ ประธานคณะทำงานจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายเกี่ยวกับวิทยฐานะของผู้บริหารและครูโรงเรียนเอกชน เปิดเผยว่าคณะทำงานได้ยกร่างข้อเสนอเรียบร้อยแล้วและขั้นตอนต่อไปจะจัดให้มีการประชาพิจารณ์ก่อนนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

       สำหรับการประชาพิจารณ์ในครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกและครั้งประวัติศาสตร์ของวงการการศึกษาเอกชน ที่จะมีผู้เข้าร่วมประชาพิจารณ์จากทุกภาคส่วนทั่วประเทศผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เรนท์ โดยจะเรียนเชิญฯพณฯจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชาพิจารณ์และร่วมรับฟังข้อเสนอแนะจากเพื่อนครูผู้บริหารทั่วประเทศ คาดว่าน่าจะดำเนินการได้ในเร็วๆนี้ ดร.ปฐมพงศ์ ศุภเลิศ เลขานุการคณะทำงานกล่าวในที่สุด

หมายเลขบันทึก: 301050เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2009 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ครูเอกชน (กำลังจะเป็นอดีต)

เดี๋ยวก็คงตีเรื่องกลับ แล้วบอก"ขอทบทวนรายละเอียดอีกครั้งนึง" ตามระเบียบ

ทุกเดือนไม่มีเงินเหลือเก็บ เงินเดือน 9700 หักโน่นนี่ ส่งไปเลี้ยงครอบครัว เหลือเงินใช้ส่วนตัวสามพันกว่าบาท อีกสี่เดือนจะลาออกแล้ว ผมไม่รอหรอกครับ กลับบ้านนอกไปทำสวนดีกว่า

ทุกวันนี้อยู่ได้ เพราะมีกำลังใจจากการฟังพระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร สมัยตอนจบใหม่ๆ (คบ.) ที่ทำให้อยู่มาถึงทุกวันนี้ แต่เมื่อเวลาผ่านไปนานเท่าไร ชีวิตครูราชการ กับเอกชน เปรียบเสมือนสองมาตรฐาน สองการปฏิบัติ ไม่ต่างอะไรจากลูกจ้างธรรมดาๆคนหนึ่ง ที่เด็กๆ เรียกว่าครู

  • มาให้กำลังใจครูเอกชนและคนทำงานครับ
  • อาจารย์หายไปนานมากๆๆ
  • สบายดีไหมครับ
  • มาอวยพรปีใหม่ล่วงหน้า
  • ขอให้มีความสุขมากๆๆนะครับ

เมืองไทยเรายังแก้ปัญหาโรงเรียนเอกชนไม่ถูกจุด

พรบ.โรงเรียนเอกชนใหม่ เป็นหลุมดำทางการศึกษาไท

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท