TQF: HEd (Thai Qualification Framwork for Heigher Education)


TQF กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ

            เป็นที่น่ายิดดี นะค่ะ ที่สกอ. เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างมาตรฐานการศึกษา โดยครั้งนี้มีแนวคิดในการสร้างมาตรฐานของบัณฑิตไทยให้เทียบเคียงกับบัณฑิตในระดับนานาชาติด้วย

           นับว่าแนวคิดนี้ อาจเป็นการปรับกลยุทธ์ในการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาครั้งใหย๋ของประเทศไทยเลยทีเดียว  

           ซึ่งมาตรฐาน TQF นี้จะเริ่มใช้สำหรับหลักสูตรใหม่ที่จะเปิดรับนักศึกษาในปี 2553 นี้เป็นต้นไป และสำหรับหลักสูตรที่เปิดดำเนินการแล้ว ต้องมีการปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายในปี 2555 ทั้งหมด โดยมีข้อกำหนดให้ ทุกหลักสูตรที่เปิดดำเนินการเรียนการสอนในสถาบันการอุดมศึกษาต้องดำเนินการจัดทำ มาตรฐาน TQF ทุกหลักสูตร ซึ่งหลักสูตรที่ สกอ. ได้จัดทำมาตรฐานคุณวุฒิของหลักสูตร นำร่อง และเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของ สกอ. แล้ว จำนวน 2 หลักสูตร คือ สาขาวิชา คอมพิวเตอร์ ซึ่งจะรวม เอา สาขาวิชาที่เกี่ยวข้องมาสร้างกรอบมาตรฐานร่วมกัน ประกอบด้วย วิศวคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาการคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ธรกิจ ฯลฯ และอีกสาขาวิชาคือ หลักสูตร พยาบาลศาสตร์ โดยมี Domain ที่สำคัญ คือ การผลิตบัณฑิตให้ได้คุณภาพตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กฏหมายกำหนด ซึ่งได้ระบุไว้ใน ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องกรอบมาตรฐานการคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ประกาศ ณ วันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

           ในข้อที่ ๔.๒ คุณภาพของบัณฑิตทุกระดับคุณวุฒิและสาขา/สาขาวิชาต่าง ๆ ต้องเป็นไปตาม มาตรฐานผลการเรียนรู้ที่คณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนดและต้องครอบคลุมอย่างน้อย ๕ ด้าน (Learning Outcom) คือ ) ด้านคุณธรรม จริยธรรม ) ด้านความรู้ ) ด้านทักษะทางปัญญา ) ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ) ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

 

            สำหรับสาขา/

สาขาวิชาที่เน้นทักษะทางปฏิบัติต้องเพิ่มมาตรฐานผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย

           โดยมาตรฐานผลการเรียนรู้แต่ละด้านของแต่ละระดับคุณวุฒิและลักษณะของหลักสูตรอย่างน้อยต้องเป็นไปตามที่คณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนดไว้ในแนวทางการปฏิบัติ

            คราวนี้คนไทยทั้งหลายคงจะอุ่นใจ และเชื่อมั่นกับระบบการจัดดการศึกษาของสถาบันการอุดมศึกษาไทยได้แล้วนะค่ะ ว่าเรียนที่ประเทศไทย เราก็มีคุณภาพเทียบได้กับเรียนที่สถาบันอุดมศึกษต่างประเทศ เช่นกัน

 

ผู้อ่านที่สนใจติดตาม ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม สามารถค้นหาข้อมูลได้ที่นี่ค่ะ http://www.mua.go.th/users/tqf-hed/ 

 

หมายเลขบันทึก: 300868เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2009 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณมากค่ะที่ติดตามอ่น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท