สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล


สถิติ การวิเคราะห์แบบสอบถาม

               สำหรับการวิเคราะห์แบบสอบถามนั้น ผู้วิจัย หรือผู้ศึกษาต้องมีความรู้ หรือมีการวิเคราะห์ เพื่อเลือกตัวสถิติที่เหมาะสมหรับข้อมูลที่จะวิเคราะห์

               ในการทำวิจัยในเชิงปริมาณ ส่วนมากนั้น ยิ่งถ้าเป็นงานวิจัยเชิงสำรวจและมีการใช้เครื่องมือสำหรับงานวิจัยนั้นเป็นแบบสอบถาม ซึ่งผู้วิจัยส่วนใหญ่จะมีการสร้างแบบสอบถามเพื่อพิสูจน์สมมติฐานของงานวิจัย ซึ่งมาจากกรอบแนวคิดของงานวิจัยนั้นๆที่ถูกกำหนดขึ้นไว้นั่นเอง

               แบบสอบถามส่วนใหญ่ จะมีการสร้างขึ้นโดยจำแนกออกเป็นส่วนๆ ยกตัวอย่างเช่น ส่วนที่ 1 เป็นข้อมูลทั่วไปที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์สภาพทางลักษณะของประชากรศาสตร์ เพื่อใช้ในการอธิบายลักษณะของกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย และส่วนที่ เหลือจะถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ทดสอบสมมติฐานของงานวิจัยที่เหลือ

               โดยมากสถิติที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ในส่วนที่เกี่ยวกับลักษณะของประชากร มักใช้สถิติเชิงพรรณา เช่น ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เป็นต้น

               ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสมมติฐานของงานวิจัยที่นอกเหนือจากความสัมพันธ์ด้านลักษณะของประชากรศาสตร์ นั้น ผู้วิจัยจะต้องมีการวิเคราะห์และเลือกใช้ตัวสถิติที่เหมาะสมกับจุดประสงค์ของงานวิจัย ว่าต้องการศึกษาเรื่องอะไร และตัวสถิติส่วนมากที่เลือกใช้นั้น ควรเป็นสถิติขั้นสูง เช่น สถิติที่เกี่ยวกับการอนุมาน เพราะความยากง่าย ของตัวสถิติที่ผู้วิจัยหรือผู้ศึกษาเลือกใช้นั้น สามารถบ่งบอกถึงความน่าเชื่อถือ ความถูกต้อง และคุณค่า มาตรฐานงานวิจัยได้

               ส่วนตัวสถิติขั้นสูงที่นิมเลือกเลือกใช้ เช่น การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของตัวแปรว่าตัวแปรแต่ละตัวมีความสัมพันธ์ต่อกันมากน้อย เพียงใด สถิติที่ใช้กันมากคือ ตัว corelation หรือ การวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างตัวแปร ตัวสถิติที่ใช้อาจเป็น ANOVA เป็นต้น ซึ่งทั้งนี้ต้องขึ้นกับความซับซ้อน และความเกี่ยวเนื่องของตัวแปรอีกด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 300857เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2009 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 23:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ว่าร้อยตรีหญิงกฤชมล หาญชนะ

กำลังเรียนอยู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท