แล้ว "แต่ง" ไปอยู่ที่ตม. ได้ยังไง?


เป็นเรื่องที่เข้าใจไม่ได้จริงๆ --คนออกนอกพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต จ่ายค่าปรับแล้ว ก็ต้องถือว่าพ้นความผิดแล้ว แต่ไหง ตำรวจอำนาจเจริญ ส่งเด็กไปตม. พิบูลมังสาหาร, เด็กไม่ใช่คนเข้าเมืองผิดกฎหมายสักหน่อย และไม่ได้มีความผิดฐานเข้าเมืองผิดกฎหมาย ..พยายามแสนจะพยายามที่จะอธิบายข้อกฎหมาย แต่ดูเหมือนไม่มีใครอยากจะรับฟัง ..ไม่คุย ไม่รับสาย.. แล้วเรื่องมันจะจบยังไง? ..การป้องกันไม่ให้เกิดกรณีแบบนี้ึขึ้นอีกควรทำยังไง?

เพิ่งทำหลายเรื่องเสร็จ
เลยคิดว่าจะเขียนบันทึก (บันทึกก่อนหน้า) และนึกได้ว่า เรื่องเมื่อเช้า ไหง..เงียบๆ กันไป

เลยกดมือถือหา "แต่ง" ที่ถูกจับ.. แต่งเค้าบอกว่า อยู่ที่ตม.พิบูลฯ ในห้องขัง!!
"หา อะไรนะ"

ฉันให้แต่งลองหาเบอร์ตม., วางสายเสร็จ ก็เปิดเนตเชคเบอร์ ตม.พิบูลฯ ปรากฎว่า เบอร์ที่โพสต์ไว้ใช้ไม่ได้ (หึหึ ..ตอนนั้น ตม.โขงเจียม ก็ติดต่อไม่ได้เหมือนกัน)

เวลาเดียวกันนั้น ลองโทร.หาทั้งคุณหมวด--ไม่รับสาย, โทร.หาคุณจ่า สักพักใหญ่ ลูกชายรับ บอกว่าพ่อไม่อยู่จะกลับมาตอนหกโมงเย็น

เลยตัดสินใจโทร.กลับไปทีเบอร์แต่งเขาอีกที พ่อเขามาอยู่ด้วย และเป็นคนรับสาย (แต่กว่าจะสื่อสารกันได้) พ่อของแต่งเดินถือมือถือหาเจ้าหน้าที่ที่ใกล้ที่สุด ได้ยินแว่วๆ ว่า "หัวหน้าคั่บ มีคนจะคุยกับหัวหน้าคั่บ"

ฉันสอบถามความคืบหน้า และถามว่า แต่ง เค้าอยู่ในห้องขังจริงหรือเปล่า
จนท.ตม.บอกว่า "คุณฟังดีๆ นะครับ เขาอยู่ใน "ห้องกัก" ไม่ใช่ ห้องขัง และเรากำลังทำเรื่องอยู่"

ฉันถามกลับว่า น้องเขาผิดข้อหาออกนอกพื้นที่ และถูกปรับแล้ว ตอนนี้ไม่มีความผิดแล้ว สิ่งที่น้องเขาควรจะได้รับคือปล่อยกลับบ้าน

จนท.ตม พูดเหมือนเดิม "เรากำลังดำเนินการอยู่ แค่นี้นะครับ ผมไม่คุยกับคุณแล้ว"

ฉันบอกว่าเดี๋ยวสิคะ แล้วถามว่าคุณชื่ออะไร "ผมไม่ตอบคุณหรอกนะ คุณไม่คุยกับญาติเขาก็แล้วกัน" 

ฉันดุแต่งเขาไปนิดหน่อยว่า ทำไมไม่โทร.มาบอกกันบ้าง ..แต่ง เสียงอ่อยๆ บอกว่า เขาก็เพิ่งมาถึง ตม. แล้วฉันก็โทร.มาพอดี

ฉันโทร.1133 ขอเบอร์ตม.สวนพลู ได้มา 3 เบอร์ ..กดเบอร์แรกก่อน 

เป็นหญิงสาวรับ ฉันเล่าเรื่องช้าๆ ให้เธอฟัง

ค่ะ
่ค่ะ
ค่ะ.. เอ วันนี้ เรายังไม่ได้รับที่มาจากอำนาจเจริญเลยนะคะ แต่มีกรณีหนึ่ง ไม่รู้มาจากไหน เป็นเรื่องบัตรเหมือนกัน (ไชโย!--คิดในใจ) แต่หนูไม่รู้เรื่องนะคะ ..ต้องคุยกับเจ้าหน้าที่เค้า (ค่ะ ใครคะ คุณน้องโอนสายเลยค่ะ พี่คุยกับใครดีคะ) เอ..ไม่แน่ใจ คือหนูอยู่ข้างบน ต้องลงไปดูนะคะ พี่รอสักพักนะคะ (ขอบคุณค่ะ)

ฉันรอออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออออ

ร่วม 20 นาที ..แล้วก็มีเสียงก๊อกๆ แก๊กๆ แล้วสายก็ถูกวาง
ฉันก็โทร.ใหม่ ..คราวนี้สายไม่ว่าง
ฉันโทร.อีก 2 เบอร์ที่เหลือ
ไม่มีใครรับสายฉานนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน

ฉันนึกในใจว่า ต้องโทร.ไป "เคลียร์" กับคุณหมวด คุณจ่า สักหน่อยแล้ว--แต่เดี๋ยวๆๆ--เอาไว้ก่อนๆๆ
โทร.กลับที่แต่งอีกรอบ

(เสียงใสเชียว) "ตอนนี้หนูอยู่ข้างนอกห้องแล้วค่ะ เค้ากำลังทำเรื่องอยู่ เดี๋ยวก็ได้กลับบ้านแล้ว"

ฉันรับฟัง แล้วบอกว่า ถ้าได้กลับบ้าน หรือไม่ได้กลับบ้าน ให้โทร.กลับมาบอกฉันด้วยนะ

--------------------------------

หมายเลขบันทึก: 300787เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2009 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท