ชีวิตที่ดีคุณมีทางเลือก


คนจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันอย่างหลากหลาย แต่อย่างหนึ่งที่คนเราเหมือนกันคือ “ทางเลือก”
“ชีวิตที่ดี....คุณมีทางเลือก”
 
เขียนโดย Keith  Wilson
เรียบเรียง สมชาย  พิทยาอุดมฤกษ์
 
ชีวิตของคนเราบางคนช่างเต็มไปด้วยสีส้น ช่างมีชีวิตที่หลากหลาย  แต่บางคนดูคร่ำครึเหลือเกิน วิถีชีวิตเหมือนหุ่นยนต์ที่ถูกตั้งโปรแกรมไว้ ถึงแม้ว่าแต่ละคนจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันอย่างหลากหลาย แต่อย่างหนึ่งที่คนเราเหมือนกันคือ “ทางเลือก” ลองมาดูว่าทางเลือกใดที่จะเหมาะสมกับตัวคุณบ้าง
ชีวิตเราต้องอยู่กับทางเลือก จะชอบหรือไม่ชอบก็ต้องรับกับความจริงให้ได้ ถ้าท่านเลือกไม่ทำอะไร ในที่สุดท่านก็ไม่เหลืออะไรให้ทำ ชีวิตตั้งแต่เกิดมาตลอดเส้นทางของชีวิตมีทางเลือกทั้งนั้น ทางเลือกต่าง ๆ ในอดีตส่งผลถึงชีวิตในปัจจุบันและแน่นอนทางเลือกในปัจจุบันก็จะส่งผลต่ออนาคต....
อย่าคิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเลือกแล้วสามารถเปลี่ยนแปลงได้เสมอ คนเราทำผิดได้ซึ่งอาจจะเป็นความผิดโดยตั้งใจหรือเป็นความผิดโดยสุจริตใจก็แล้วแต่ ดังนั้นคนเราต้องกำหนดจิตสำนึกความรับผิดชอบด้วยตนเอง อย่าปล่อยให้จิตใต้สำนึกคอยบงการทุกอย่างในชีวิต โดยไม่เคยคิดมุ่งมั่น หรือใช้จิตสำนึกของตนเองช่วยแก้ไขให้ถูกต้อง.
การกลัวและการอยู่เฉยไซร์  เหมือนตอไม้ที่ตายแล้ว  คนเราต้องออกจากเงามืด  ออกหาโอกาสให้กับในชีวิต  ออกมาโลดเล่นกับชีวิต เพื่อให้ตัวเรามีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น  จงยืนอยู่ในโลกของ
ตัวเอง ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนแปลง ก็ขอให้เปลี่ยนแปลงในโลกของตัวเอง
          คนเราต้องรู้จักพึ่งตนเองไม่ใช่พึ่งพาคนอื่น ดังนั้นจงเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเองจะทำให้ชีวิตรู้สึกมั่นคงแน่นอนขึ้น และไม่ควรปิดกั้นความสามารถของตัวเองถ้าหากคิดจะมีความก้าวหน้า ควรทำอะไรให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้และก้าวทีละก้าวเพื่อไปสู่ความสำเร็จด้วยความมั่นใจ ดังนั้นคนเราต้องรู้จักยอมรับและเห็นคุณค่าของตนเองก่อน  ก่อนที่จะให้คนอื่นยอมรับและเห็นคุณค่าในตัวเรา  อย่าดูถูกตังเองว่าเก่งน้อยไป  ควรมีความมุ่งมั่นกล้าผจญกับปัญหาหรือความล้มเหลวและมองให้ไกลกว่าที่คาดหวังไว้
          ชีวิตทั้งชีวิตคือการเดินทาง  เราไม่มีทางหยุด เพราะคิดว่าถึงจุดหมายแล้ว  ดังนั้นอย่ารั้งรอลงมือทำเดี๋ยวนี้เลย
 
                                                                                      โดย บุปผา  ทองสาย
                                                                                               
คำสำคัญ (Tags): #kmanw2#kmanw3
หมายเลขบันทึก: 300743เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2009 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากค่ะ อ่านแล้ว ฮึกเหิมดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท