ประโยชน์ของการใช้หน้ากากอนามัย สาเหตุที่ประชาชนไม่ชอบใช้หน้ากากอนามัย และวิธีการใช้หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง (แก้ไขเรียบร้อยแล้ว)


ประโยชน์ของการใช้หน้ากากอนามัย สาเหตุที่ประชาชนไม่ชอบใช้หน้ากากอนามัย และวิธีการใช้หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง

กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือและใช้หน้ากากอนามัย เป็นหลักการป้องกันตนเองอย่างง่ายๆ ให้ห่างไกลจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ

กินร้อน คือ การรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ ยังไม่มีการปนเปื้อนของเชื้อโรค ทำให้มั่นใจได้ว่าจะปลอดภัยจากการเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ที่ปนเปื้อนในอาหารได้

ช้อนกลาง คือ การใช้ช้อนกลางทุกครั้ง เมื่อต้องรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น เนื่องจากช้อนกลางเป็นช้อนที่ไม่มีการปนเปื้อนน้ำลายของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง และน้ำลายที่มีเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ปนอยู่นั้นจะเป็นสาเหตุให้เกิดการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ได้  เพราะฉะนั้นการใช้ช้อนกลางจึงทำให้สามารถช่วยป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สาย พันธุ์ใหม่ฯ ได้

ล้างมือ คือ การล้างมือด้วยสบู่และน้ำสะอาด การป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ให้ได้ผลดีนั้น ควรจะล้างมือบ่อยๆ ทุกครั้งหลังออกจากห้องน้ำ ก่อนรับประทานอาหาร รวมทั้งก่อนและหลังสัมผัสกับใบหน้า การล้างมือเป็นการลดปริมาณเชื้อโรคที่เกาะอยู่บริเวณมือ ซึ่งเชื้อโรคเหล่านี้พร้อมจะแพร่กระจายไปสู่ผู้อื่น เพราะฉะนั้นการล้างมือบ่อยๆ สามารถช่วยป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ได้ สามารถศึกษาวิธีการล้างมือที่ถูกต้องได้ที่นี่

การใช้หน้ากากอนามัย คือ การสวมใส่หน้ากากเป็นประจำ เมื่อต้องอยู่สถานที่ชุมนุมชน เช่น โรงภาพยนตร์ โรงพยาบาล หรือโรงเรียน เป็นต้น เพราะในสถานที่ชุมนุมชนจะมีผู้คนเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่สามารถจำแนกได้ว่าใครบ้างป่วย หรือมีเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ เพราะฉะนั้นเพื่อป้องกันตนเองจากการติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง นอกจากนี้การสวมหน้ากากอนามัยยังเป็นวิธีที่ช่วยป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคไปสู่ผู้อื่นอีกด้วย

สาเหตุที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย

แม้การใช้หน้ากากอนามัยจะเป็นวิธีการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ ใหม่ฯ ได้เป็นอย่างดี แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่เลือกที่จะไม่ใช้หน้ากากอนามัย ซึ่งจากการสกัดความรู้ทำให้ทราบถึงสาเหตุของการไม่ใส่หน้ากากอนามัยว่ามีดังต่อไปนี้

หลากหลายสาเหตุข้างต้น ที่ทำให้หลายคนเลือกที่จะยอมเสี่ยงกับการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ ใหม่ฯ แทนการใช้หน้ากากอนามัย แต่อยากย้ำเตือนกันอีกครั้งว่าการป้องกันโรคนั้นย่อมดีกว่าการรักษาแน่นอน

สวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง

การไม่ใช้หน้ากากอนามัยนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากการใช้หน้ากากอนามัยอย่างไม่ถูกต้อง ทำให้ผู้ใช้รู้สึกอึดอัด จากบันทึกที่มีใน GotoKnow.org ทั้งที่เป็นข้อมูลรายละเอียด และภาพ ร่วมกับความรู้ข้อเท็จจริงต่างๆ ทำให้ได้ทราบถึงวิธีการสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง

การสวมใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีนั้นจะช่วยลดความรู้สึกอัดอัด และทำให้หายใจสะดวกขึ้น และสามารถอ่านบันทึกดีๆ ที่แนะนำเกี่ยวกับวิธีการสวมใส่หน้ากากอนามัยได้ที่ “คุณไก่ ประกาย...เธอสอนวิธีใส่ผ้าปิดจมูก ป้องกันหวัด 2009” , “หน้ากากอนามัย เลือกแบบไหนอย่างไรให้ถูกต้อง” , “โปสเตอร์แสดงการล้างมือและสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกต้องจากคณะแพทย์ศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์” , “UsableLab ขอเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009” , “การใช้เครื่องป้องกันร่างกาย เมื่อต้องดูแลผู้ป่วยโรคติดต่อ” , “การทำงานที่เสี่ยงต่อการติดไข้หวัดใหญ่ของครอบครัวดิฉัน” , “ไข้หวัด 2009 และการเรียนรู้”

หมายเหตุ : บางบันทึกแนะนำว่าหากไม่ชอบใช้หน้ากากอนามัย สามารถใช้ผ้าพันคอสวยๆ มาปิดปากปิดจมูกแทนได้ ซึ่งคำแนะนำดีๆ นี้อยู่ในบันทึกที่ชื่อว่า “อยากเล่าวิธีปฏิบัติป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่”หรือหากรู้สึกอึดอัด และเขินอายจากการใช้หน้ากากอนามัยนั้น ยังมีอีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นคือการประดิษฐ์หน้ากากอนามัยใช้เอง ซึ่งสามารถตกแต่งให้หน้ากากอนามัยสวยงามและดูน่าใช้ได้อีกด้วย ซึ่งสามารถติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ที่บันทึก “ความสุขเล็กๆ จากไข้หวัดใหญ่ 2009”

ติดตามบทความอื่นๆ เกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่ 2009 จากชาว GotoKnow.org ได้ที่

ขอขอบคุณ

ขอขอบคุณบันทึกมากมายเหล่านี้ที่เป็นแหล่งที่มาให้เกิดบันทึกนี้ขึ้นมา

http://gotoknow.org/blog/songhosp/284350

http://gotoknow.org/blog/nookae/282808

http://gotoknow.org/blog/achara/277465

http://gotoknow.org/blog/nitan-27/282371

http://gotoknow.org/blog/researchteacherr/278588

http://gotoknow.org/blog/auttamon/282358

http://gotoknow.org/blog/pechps/277553

http://gotoknow.org/blog/cancernurse/285200

http://gotoknow.org/blog/chemlab/281101

http://gotoknow.org/blog/kai-icnnurse/296343

http://gotoknow.org/blog/konklaifa/291399

http://gotoknow.org/blog/achara/280512

http://gotoknow.org/blog/kai-icnnurse/277780

http://gotoknow.org/blog/firstaids/276249

 

 

คำสำคัญ (Tags): #2009
หมายเลขบันทึก: 300722เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2009 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท