ปลูกต้นก้ามปู


      เนื่องในโอกาสวันมหิดล 24 กันยายน 2552  ถือโอกาสปลูกต้นก้ามปูไว้ที่สนามหญ้าหลังอาคารที่ทำงาน  ปลูกให้ต้นห่างจากอาคารประมาณ 20 เมตร  เผื่อว่าวันหน้าหากต้นสูงใหญ่ขึ้น กิ่งก้านและรากจะได้ไม่รบกวนอาคาร  ไม้ยืนต้นพวกนี้รากและกิ่งออกรอบโคนต้นได้ไกลมาก  เดี๋ยวรากจะชอนไชทำให้อาคารเสียหาย  หรือกิ่งอาจจะฟาดหลังคาทำให้กระเบื้องแตกหลังคารั่วได้  หากปลูกในตำแหน่งไม่ดี  คนรุ่นหลังมาโค่น  เราเสียความรู้สึกเปล่าๆ 

       ไม้สามท่อนที่ปักล้อมไว้กันรถลุยลงมาในสนามแล้วเหยียบต้นไม้ตาย เสียความรู้สึกเช่นกัน  ป้องกันไว้ก่อนครับ  ต้นขนาดขาใครชนก็ไม่ว่าละครับ  อีก3 ปีจะถ่ายรูปมาให้ดูว่าโตขนาดไหน  ถึงวันนั้นจะได้ใบก้ามปูไว้ผสมดินปลูกต้นไม้ด้วยไงครับ

    บันทึก 23 สิงหาคม 2556  ต้นก้ามปูนี้อายุจะครบ 4 ปี แล้ว  และเป็นช่วงที่ผมยื่นใบลาออกจากที่ทำงาน คงมีต้นก้ามปูต้นนี้เป็นที่ระลึก  ขอให้โตวันโตคืนนะครับ  เป็นต้นไม้ประจำจังหวัดลำพูนครับ 

 

 

หมายเลขบันทึก: 300672เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2009 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ

แวะมาให้กำลังใจ

และส่งแรงเชียร์ให้ต้นก้ามปูโตวันโตคืน

ให้ร่มเงาแก่คนปลูกและคนอื่นๆตลอดไปค่ะ

มาดูปลูกต้นก้ามปูค่ะ...และจะตามมาดูตอนต้นโตอีกครั้งค่ะ... Vij จะทันได้ดูต้นก้ามปูไหมนี่...อีก 3 ปี อิๆๆๆ

ต้นที่เห็นน่ะ เมล็ดงอกขึ้นมาจากกองปุ๋ยหมัก รู้ว่าเป็นต้นก้ามปูเลยชำไว้ในกระถาง ที่เห็นอายุน่าจะประมาณ 6 เดือนแล้วมั้งครับ ลงดินสักพักรับรองฉิว ขอบคุณ Vij ที่มาให้กำลังใจครับ

บันทึกวันที่ 23 กันยายน 2554

 วันนี้ต้นก้ามปูที่ผมปลูกไว้อายุครบ 2 ปีบริบูรณ์ครับ  ไม่เคยใส่ปุ๋ย แต่ก็ตัดแต่งกิ่ง ดูแลไม่ให้หนอนกินยอดจนโกร๋น โดยเฉพาะตอน 1 ปีแรก ต้นมันเล็กมาก เมื่อหนอนกินยอดหมดก็ไม่มีใบจะปรุงอาหาร  แต่วันนี้ หนอนมามากเท่าไรก็กินไม่หมดแล้วครับ  ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางที่ระดับ 1 เมตร วัดได้ 3 นิ้วครับ  ค่อยดูตอนอายุครบ 3 ปีมันจะโตขึ้นเท่าไรนะครับ

    อีกมุมครับ ตั้งแต่โคนถึงยอดครับ วันที่ถ่ายรูปหญ้ายาวไปหน่อยครับ

ทราบว่าเป็นไม้ใหญบำรุงดินดีโตเร็วร่มเย็นดีมาก

ว่าจะปลูกบ้างสักต้นสองต้นครับ

อย่างงี้ต้องฉลองกันหน่อยครับ

ข้างหลังตึกนี้ดินดีครับปุ๋ยมีตลอดครับ ปุ๋ยธรรมชาติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท