Nina
นางสาวอภิญญา อุดมพรเกิดผล

สอ เสถบุตร ผู้เขียนพจนานุกรม อังกฤษ-ไทย เล่มแรก และนักต่อสู้ชีวิต


ผู้เขียน พจนานุกรมอังกฤษ-ไทย คนแรกที่เป็นต้นกำเนิดแห่งปัญญา

สอ  เสถบุตร  ผู้เขียนพจนานุกรม อังกฤษ-ไทย เล่มแรก และนักต่อสู้ชีวิต

สอ เศรษฐบุตร หรือ สอ เสถบุตร เกิดเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2446 อาศัยอยู่กับพ่อแม่และน้องอีกสองคน เมื่ออายุได้ 15 ปี พ่อก็เสียชีวิต จึงต้องทำหน้าที่เป็นหัวหน้าครอบครัว    เงินที่หามาได้ก็ไม่พอใช้     อาจารย์โบมอนต์จึงพา   สอ เศรษฐบุตร ไปสอนภาษาไทยให้เพื่อนชาวอังกฤษ  ทำให้ได้เงินมาเลี้ยงครอบครัว  และเก่งทั้งภาษาไทยภาษาอังกฤษ  เพิ่มขึ้นอีกด้วย

            ต่อมาคุณพระเวชยันต์รังสฤษฏ์ได้ชักชวนให้ไปเรียนต่างประเทศ สอ เศรษฐบุตรจึงได้ไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ    เรียนจนจบเกียรตินิยมปริญญาตรีทางธรณีวิทยา วิศวกรรมเหมืองแร่และวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ ระหว่างเรียนได้เขียนคอลัมน์ บทความ ให้กับหนังสือพิมพ์หลายฉบับ เพื่อหาเลี้ยงครอบครัว

            สูงสุดคืนสู่สามัญ

            ตำแหน่งสูงสุดในชีวิต ของ สอ เศรษฐบุตร  คือเจ้ากรมเลขาธิการองคมนตรีของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว   จุดต่ำสุดของชีวิต   คือ การเป็นนักโทษการเมือง เขาถูกจับในข้อหากบฏร่วมกับพระองค์เจ้าบวรเดชฯ และถูกพิพากษาจำคุกนานถึง 11 ปี

ในระหว่างที่ถูกจำคุก    ก็เริ่มเขียนพจนานุกรมอังกฤษไทยป็นเล่มแรก ขึ้น   โดยมีเพื่อนนักโทษให้ความช่วยเหลือ   ต่อมาเมื่อได้รับพระราชทานอภัยโทษออกจากคุก   เขาก็ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้แทนราษฎรจังหวัดธนบุรี พร้อมๆกับเป็นผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์

Liberty อาชีพนักหนังสือพิมพ์ไส้แห้งกับผู้แทนราษฎรที่ต้องใช้อย่างเศรษฐีทำให้เงินฝืดเคืองอย่างมาก จึงเกิดนามสกุล “ สอ เสถบุตร” ขึ้น ซึ่งผลดีที่ทำให้ สอ เศรษฐบุตร  อ้างได้ว่าไม่ใช่ลูกเศรษฐี ไม่มีเงินเลี้ยงใคร เพื่อหาคะแนนเสียง

            ภายหลัง ท่านลาออกจากการเป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ Liberty หันไปตั้งโรงพิมพ์เล็กๆ และออกนิตยสารรายสัปดาห์ภาษาอังกฤษชื่อว่า Leader

ได้เวลา  ไปนอก

เวลาต่อมา พจนานุกรมของท่านก็สร้างชื่อเสียงมากมาย ขายดี จน ขาดตลาด จึงเปิดให้สั่งจองและจัดพิมพ์ขึ้นใหม่  พร้อมกันนั้น ก็ได้แต่งและพิมพ์หนังสือ ไปนอก ซึ่งตำราเรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเองในรูปนวนิยายอังกฤษปนไทยออกจำหน่ายด้วย

ชีวิตบั้นปลาย...

กลางปี พ.ศ. 2494 ได้สมรสกับพิมพวัลคุ์ โรจนวิภาต  มีบุตร ชาย  4  คน ธิดา 5 คน มีฐานะการงานที่มั่นคง  ใช้ชีวิตอย่างสงบสุข  

และท่านถึงอนิจกรรม   เมื่ออายุ 67 ปี    ใน ปีพ.ศ.2513

ขอขอบคุณข้อมูลประวัติจาก หนังสือ  ชื่อ   เล่มโปรด

ปีที่ 5 ฉบับที่ 54 ธันวาคม 2548    พิมพ์วัลคุ์   เสถบุตร เรียบเรียง

เนื้อเรื่องบางส่วนจากเรื่อง  ลิขิตชีวิต   สอ  เสถบุตร

สำหรับผู้เขียนนั้นตั้งแต่เด็กๆชอบเปิดDictionaryมากๆและชอบถือติดตัวบ่อยๆ เลยรู้สึกชื่นชมผู้เขียน พจนานุกรมอังกฤษ-ไทย คนแรกที่เป็นต้นกำเนิดแห่งปัญญา

และทำให้เราเก่งภาษาอังกฤษจนถึงทุกวันนี้

หวังว่าความรู้ที่ได้ถ่ายทอดประสบการณ์การอ่านมานี้

คงจะมีประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจได้เป็นอย่างดีนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 300648เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2009 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ คุณครูหนุ่ย

งานยุ่งไหมครับ มาเป็นกำลังใจ ให้คุณครู

รักษาสุขภาพนะครับ

อ่านแล้วดีจังค่ะ...Vij เหมือน ๆ กับอยากย้อนเวลากลับไปถือพจนานุกรมติดไม้ติดมือติดตัวไว้...เหมือนกับคุณ "Nina" จังเลยค่ะ...จะได้เป็นคุณครูคนเก่งทั้งภาษาไทยและอังกฤษ...เยี่ยมไปเลยค่ะ...

-------------

ตัวอักษรสีชมพู...บ่งบอกว่าเจ้าของบล๊อกมีรักอยู่เต็มหัวใจ...อื้อ!! หอมกลิ่นความรักจังค่ะ...มีความสุขในทุก ๆ วันนะคะ...เป็นกำลังใจให้เสมอนะคะคนครูคนเก่ง...ราตรีสวัสค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท