GM รู้ทัน นิ้วล็อก


ใครที่รู้สึกว่าตัวเองเริ่มมีอาการนิ้วฝืด เจ็บนิ้ว หรืออาการหนักจนถึงขั้นที่ต้องใช้มืออีกข้างมาง้างนิ้วที่ค้างระหว่างการทำงานออกให้กลับมาอยู่ในสภาพปกติ เราขอเตือนว่ากรุณาอย่านิ่งนอนใจเป็นอันขาดครับ อย่าคิดว่านี่เป็นแค่อาการเส้นยึดที่เกิดขึ้นเป็นปกติธรรมดาสำหรับคนที่มีอายุมากขึ้น เพราะนี่คือสัญญาณอันตรายที่จะบอกว่าคุณกำลังเผชิญหน้ากับโรค ‘นิ้วล็อก’ เข้าให้แล้ว
 
     ใครที่รู้สึกว่าตัวเองเริ่มมีอาการนิ้วฝืด เจ็บนิ้ว หรืออาการหนักจนถึงขั้นที่ต้องใช้มืออีกข้างมาง้างนิ้วที่ค้างระหว่างการทำงานออกให้กลับมาอยู่ในสภาพปกติ เราขอเตือนว่ากรุณาอย่านิ่งนอนใจเป็นอันขาดครับ อย่าคิดว่านี่เป็นแค่อาการเส้นยึดที่เกิดขึ้นเป็นปกติธรรมดาสำหรับคนที่มีอายุมากขึ้น เพราะนี่คือสัญญาณอันตรายที่จะบอกว่าคุณกำลังเผชิญหน้ากับโรค ‘นิ้วล็อก’ เข้าให้แล้ว

     นอกจากจะเป็นภัยเงียบสำคัญของสุภาพสตรีที่ต้องซักผ้า บิดผ้า หรือหิ้วตะกร้าจับจ่ายข้าวของอย่างที่เคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว 
     คุณรู้ไหมว่าอาการนิ้วล็อกก็มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นกับผู้ชายได้พอๆ กัน เพราะในความเป็นจริงแล้ว โรคนิ้วล็อกที่เรากำลังพูดถึงกันอยู่นี้สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย ทุกสาขาอาชีพ ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงอายุ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ต้องใช้มือและนิ้วทำงานหนักอย่าง ทันตแพทย์ นักกอล์ฟ นักแบดมินตัน 
นักดนตรี นักเขียน และช่างฝีมือ ไปจนถึงพนักงานบริษัทที่ต้องคีย์ข้อมูลคอมพิวเตอร์ซ้ำๆ บ่อยๆ เพราะฉะนั้น อย่าลืมนะครับว่าคุณก็อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเหมือนกัน

     แต่ก็นับว่าเป็นความโชคดีของคนไทยที่มีผู้เชี่ยวชาญอย่าง คุณหมอวิชัย วิจิตรพรกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลิดสินที่ได้ประดิษฐ์คิดค้นเครื่องมือ ‘ปลดนิ้วล็อก’ โดยไม่ต้องผ่าตัดขึ้นมา หลังจากที่ได้ยินแบบนี้คนไข้นิ้วล็อกและเสี่ยงที่จะเป็นนิ้วล็อก ที่กลัวทั้งมีดและเข็มก็เลยยิ้มออกไปตามๆ กัน ส่วนใครที่อยากรู้เพิ่มเติมว่าอาการแบบไหนบ้างที่จะบอกได้ว่าเป็นโรคนิ้วล็อก แล้วเราจะมีวิธีการป้องกันและรักษานิ้วล็อกได้อย่างไร ก็สามารถติดตามและหาอ่านความรู้เกี่ยวกับสุขภาพมือและนิ้วของคุณได้ในหนังสือ 
‘นิ้วล็อก’ ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับโรคนิ้วล็อกทั้งหมดโดยคุณหมอวิชัย (จัดพิมพ์ โดยสำนักพิมพ์ดอกหญ้ากรุ๊ป) หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ www.trigger-finger.net ได้เลยครับ เพื่อสุขภาพมือและนิ้วที่ดี

GM Vol.20 No.333 April 2006
 
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30050เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2006 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
ขอขอบคุณ คุณหมอมากๆ ที่นำสิ่งดีๆมาบอกครับ

ฝากไว้ให้ช่วยกันกระตุ้นสื่อเพื่อสังคมหน่อยนะครับ โปรดอ่านที่ ขอความเห็นจากทุกๆท่าน เรื่องการตีแผ่วงจรธุรกิจน้ำเมา แล้วไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อที่บอร์ดของทีวีบูรพา ตามหัวข้อที่แนะนำนะครับ ขอขอบคุณ..
ผมอยู่ยะลา รับราชการครูที่ต้องใช้มือเขียนเอกสารวันละหลายชั่วโมง เมื่อประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมามีอาการเหมือนที่คุณหมอเขียนไว้มาก โดยเฉพาะหลังจากตื่นนอนจะมีอาการปวด และนิ้วล็อก จนต้องใช้มืออีกข้างง้างและนวดสัก 5 นาที อาการก็ทุเลา ตลอดวันจะรู้สึกปวดไม่มากแต่ก็รู้สึกรำคาญ ผมจะต้องทำอย่างไร

เรียนท่านอาจารย์หมอที่นับถือ

 ดิฉันมีอาการปวดบริเวณข้อศอกด้านใน เวลาถูกกดทับจะมีอาการปวดแขนและนิ้วมืออ่อนแรงเฉพาะข้างขวา ระหว่างนิ้วนางกับนิ้วก้อย บางครั้งปวดตึงไปถึงบนบ่าด้านขวา บอกอาการไม่ถูกเลยค่ะว่าปวดหรือไม่รู้สึกมันสับสนไปหมด เคยไปพบหมอได้รับการบอกจากหมอว่าเป็นพังผึดกดทับเส้นประสาทและจะต้องเลาะพังผึดที่เส้นประสาทและย้ายเส้นประสาทมาไว้ด้านหน้าของแขน และจะต้องเสียค่าใช้จ่ายมากดิฉันขอคำแนะนำท่านอาจารย์หมอด้วยค่ะว่าจะต้องทำอย่างไร และต้องทำงานเกี่ยวกับการเขียนและพิมพ์คอม ทุกวัน ขอความอนุเคราะห์ท่านด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ลูกชายอายุ 1 ขวบ เพิ่งสังเกตุเห็นว่านิ้วหัวแม่มือของเขาผิดปกติ ถามคุณหมอด้านกระดูกท่านบอกว่าเป็นนิ้วล็อก ต้องรักษาโดยการผ่าตัดอย่างเดี่ยว เลยอยากทราบว่า นอกจากการผ่าตัดแล้วการดัดนิ้วหรือการเข้าเฝือกช่วยไม่ได้บ้างหรือค่ะ

ลองใช้หมอนนวดมือดูสิครับ ใช้บีบ/กำ/นวดช่วยยืดกล้ามเนื้อนิ้ว เป็นทีพักข้อมือได้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่

http://wristmassagepad.wordpress.com/

พอดีดิฉันกำลังหาข้อมูลให้กับแม่ซึ่งมีอาการปวดชานิ้วมือ อาการปวดจะมีตอนกลางคืน และตอนนี้แม่บอกว่ามีอาการนิ้วล็อกด้วยหลังเที่ยงคืนแม่จะตื่นขึ้นมานวดมือแล้วก้อไม่กล้าหลับเพราะกลัวนิ้วจะล็อก

ตอนนี้อาการชาที่นิ้วมือ ไปหาคุณหมอ ฉีดยาเข้าข้อมือ 1 เข็มแล้ว อาการแม่ยังไม่ดีขึ้น จะไปฉีดอีกเข็มคุณหมอบอกต้องรอประมาณ 1 เดือนถึงจะฉีดได้

ดิฉันอยากทราบว่าถ้าต้องผ่าตัด พอจะทราบมั๊ยค๊ะว่าวิธีส่องกล้องค่าผ่าตัดประมาณเท่าไหร่ และแบบผ่าที่ข้อมือ 5 - 6 ซม. ค่ารักษาประมาณเท่าไหร่

จริง ๆ แล้วแม่มีบัตรทองซึ่งสามารถรักษาได้ฟรีแต่ว่าไปหาหมอหลายรอบ แล้วคุณหมอให้ยามาทาน แต่ก็ไม่หายไปหาอีกคุณหมอก็ให้ยาแบบเดิมมาอีก แม่ก็เลยไปหาที่คลีนิคที่มีคนที่เค้าเป็นแล้วไปผ่าตัดมาแล้วหาย แต่ว่าเค้ามีบัตรประกันสังคมอยู่ที่นั่ค่ะ เลยไม่เสียค่าใช้จ่าย ดิฉันก็เข้าใจน๊ะค๊ะขั้นตอนการรักษามันต้องเป็นขั้น ๆ ไป แต่แม่คงจะปวดมากเพราะเป็นมานานแล้ว อยากหายไว ๆ พอมีคำแนะนำบ้างมั๊ยค๊ะว่าควรทำยังไงถ้าเกิดที่คลีนิคบอกว่าต้องผ่า คือ ภาวะเศรษฐกิจแบบนี้และที่สำคัญเรามีสิทธิในการรักษาด้วยบัตรทอง ถ้าคุณหมอที่คลีนิคบอกว่าต้องผ่าเราจะมาขอใช้สิทธิให้ทางโรงพยาบาลผ่าให้ได้มั๊ยค๊ะ

ต้องขอโทษน๊ะค๊ะที่ถามมาเยอะ ค่อนข้างร้อนใจน่ะค่ะ สงสารแม่ เวลาท่านปวดดูทรมาณมากเลย

แล้วจะเป็นอะไรมั๊ยค๊ะถ้าเวลามีอาการแล้วเราไปนวดนิ้วที่รู้สึกว่ามันล็อก

ต้องขอขอบคุณล่วงหน้าน๊ะค๊ะ

ดิฉันมีอาการปวดตรงเนินนิ้วก้อยเวลากำมือจะมีอาการเหมือนฝ่ามือบวมและปวดเล็กน้อย แต่เวลากางมือไม่ปวด จะเป็นนิ้วล็อคหรือป่าวค่ะ

นิ้วล็อค มีวิธีเเก้ได้น่ะ ก็คือ นวดนั่นเองไม่ต้องผ่าตัด

ได้หาหมอแผนปัจจุบันสามหน กินยาแก้อักเสบเกือบเดือน 
ได้ใช้ทั้งขนมปังและน้ำส้มสายชู แช่น้ำอุ่น รู้สึกดีขึ้น 
ท้ายสุดไปหายที่ การนวดโดยแพทย์แผนไทยประยุกต์ สองครั้งหายเลย 
ที่คลีนิคอายุรเวท มูลนิธิฟื้นฟูแพทย์แผนไทยฯ ซ.อารีย์5
โทร. 02-617-0285 ...
จากคนที่ไม่เคยคิดว่า การนวดจะช่วยได้ ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท