เรื่องเล่าเร้าพลังจากน้องนุชจนา คำโสภา คณะเภสัชศาสตร์ มมส.


PDCA : ในชีวิตประจำวัน

 

ตัวอย่างเช่น ในการจะไปซื้อของใช้ที่จำเป็น

 

      P- คิดว่าอะไรที่ต้องใช้ ตรวจสอบว่าของในห้องพักมีอะไรที่เหลืออยู่ เป็นจำนวนเท่าไหร่ ขาดเหลืออะไร จดรายการและจำนวนสิ่งของที่ต้องซื้อ วางแผนว่าเราจะไปที่ไหน  เตรียมเงินให้เพียงพอ

     

      D-ไปที่ร้านค้า แล้วเดินเลือกซื้อของตามรายการที่จดมา โดยเลือกซื้อของที่มีน้ำหนักเบาก่อน เพื่อจะได้ไม่ต้องยกของหนัก

     

      C-ก่อนออกจากร้าน ตรวจสอบว่าของที่ซื้อครบตามจำนวนและถูกต้องตามที่ต้องการหรือไม่ สินค้าอยู่ในสภาพสมบูรณ์ หรือไม่ คนขายคิดราคาและทอนเงินถูกต้องหรือไม่ ถ้าสินค้ามีตำหนิหรือทอนเงินผิด ก็ทักท้วงให้เกิดความถูกต้อง พอกลับมาถึงห้องก็ตรวจสอบจำนวนเงินที่ใช้ไป ตรวจสอบว่า อะไรบ้างที่ซื้อไม่ได้ตามแผน เช่น ของหมด ของราคาสูงเกินกว่าที่คิดไว้ ทำให้จำนวนเงินที่เตรียมไปไม่เพียงพอ เป็นต้น

     

      A-หากของที่เราต้องการซื้อมีราคาสูงเกินกว่าที่คาดไว้ทำให้เราไม่สามารถซื้อได้ในครั้งนั้น  ก็จดราคาสินค้าไว้ เพื่อวางแผนงบประมาณในการซื้อครั้งต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 300382เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2009 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

PDCA ในชีวิตประจำวัน ปรับไปสู่อนาคตได้ครับ

เพิ่งเห็น!!บันทึกจากงานประจำของพี่ ขอบคุณพี่มากค่ะ ที่ให้หนูได้เป็นส่วนหนึ่งของบันทึกหน้านี้และขอบคุณที่จัดโครงการดีๆ และมีประโยชน์เช่นนี้ หวังว่าจะมีโอกาสได้เข้าร่วมโครงการของพี่อีกครั้ง..นุช

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท