ครูหนิง
นางสาว สุดาวรรณ หนิง เต็มเปี่ยม

การบริหารแบบ TipCo


การบริหารแบบ TipCo

การบริหารงานแบบ TipCo

ความเป็นมา

               การบริหารงานแบบ TipCo เป็นการบริหารงานที่ได้นำแนวคิดและหลักการของการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School – based  Management) : SBM  การบริหารคุณภาพทั้งองค์การ (Total Quality Management) :TQM ระบบการควบคุมคุณภาพ (Quality Control Circle ) : Q.C.C. และการพัฒนาสถานศึกษาทั้งระบบ (Whole School Approach) : WSA มาประยุกต์หลอมรวมเป็นการบริหารงานแบบ  TipCo

หลักการและแนวคิด

            การบริหารงานแบบ  TipCo  เป็นการบริหารงานในรูปขององค์คณะบุคคล  โดยบูรณาการนโยบายต้นสังกัด ภารกิจ  กิจกรรม  ความรับผิดชอบ  ทรัพยากร  บุคลากรและเทคโนโลยีนำมาหลอมรวมเป็นนโยบายและยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานของโรงเรียน  เน้นการทำงานเป็นทีมและเน้นการเข้าใจ  ยอมรับและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับโรงเรียน (Stakeholder)  ในทุกขั้นตอนของการปฏิบัติงาน  และเน้นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นพลวัตร (Dynamic) มีเป้าหมายนักเรียนสำคัญที่สุด โดยมีหลักในการทำงานร่วมกันว่า“ร่วมคิด  ร่วมทำ  ร่วมกัน"

องค์ประกอบของการบริหารงานแบบ  TipCo

                        T  ย่อมาจากคำว่า  Teamwork  หมายถึง  การทำงานเป็นทีมของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของโรงเรียน 

                        I   ย่อมาจากคำว่า   Integration   แปลว่า   การบูรณาการ  ซึ่งหมายถึง  การบูรณาการนโยบายต้นสังกัด   ภารกิจ   กิจกรรม     ความรับผิดชอบ  ทรัพยากร  บุคลากรและเทคโนโลยีนำมาหลอมรวมเป็นนโยบายและแนวคิดในการทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการจัดการของโรงเรียนให้ได้มากที่สุด

                        P  ย่อมาจากคำว่า  Participation  หมายถึง  การมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรมทุกขั้นตอนการดำเนินงานของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับโรงเรียน (Stakeholder)

                         Co  ย่อมาจากคำว่า  Continuous Improvement   แปลว่าการพัฒนาอย่างต่อเนื่องหมายถึง  มีการดำเนินงานในทุกกิจกรรมของโรงเรียนอย่างต่อเนื่องเป็น              พลวัตร (Dynamic) โดยใช้วงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle)  เป็นขั้นตอนในการปฏิบัติงานได้แก่  การวางแผน  การปฏิบัติ  การประเมินผลและการปรับปรุงแก้ไข  ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในด้านต่าง ๆ  ของโรงเรียน

หมายเลขบันทึก: 300363เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2009 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 12:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ในทุกองค์กรนำหลักการบริหารแบบ Tipco มาใช้ดิฉันรับรองว่า การปฏิบัติงานจะต้องสำเร็จได้อย่างดีเยี่ยมแน่นอน

ทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการบริหารงานจึงสำเร็จ

นำไปใช้ทุกๆโรงเรียนก็จะเกิดผลสำเร็จเป็นอย่างดี

http://202.143.146.195/km/index.php?option=com_content&task=view&id=32&Itemid=57

การบริหารงานแบบTipco นี้จำได้ว่าได้รับรางวัลนวัตกรรมการบริหารงานดีเยี่ยมอันดับ1จาก

สพฐ.เมื่อปี2548 เจ้าของนวัตกรรมชิ้นนี้คือ นางเฉลียว ยาจันทร์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง

ผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้านนทบุรี ซึ่งได้มีผู้นำการบริหารงานแบบTipco นี้ไปใช้ในการบริหารโรงเรียนกันอย่างกว้างขวางและได้ผลดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท