โรงพยาบาลบ้านหมี่
โรงพยาบาลบ้านหมี่ โรงพยาบาลบ้านหมี่ อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี

เชื้อไวรัส


พบเชื้อไวรัสเอดส์ไปซ่อนที่ลำไส้ เป็นเหตุให้การรักษาไม่ได้ผล

พบเชื้อไวรัสเอดส์ไปซ่อนที่ลำไส้ เป็นเหตุให้การรักษาไม่ได้ผล

นักวิจัยได้พบความรู้ใหม่ว่า เชื้อไวรัสโรคเอดส์พากันหลบไปซ่อนตัวอยู่ตามเยื่อบุลำไส้ของคนไข้ นับเป็นความรู้ใหม่เกี่ยวกับโรคร้ายนี้

คณบดีคณะจุลชีววิทยาและวิทยาภูมิคุ้มโรค มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ดร.สัตยา แดนฏีกา กับคณะ ได้รายงานการค้นพบว่า เชื้อไวรัสได้ไปหลบอาศัยอยู่ตามเยื่อบุของลำไส้ และได้บ่อนทำลายระบบภูมิคุ้มโรคลงอย่างมาก “สงครามระหว่างเชื้อไวรัสกับคนไข้ ได้ดำเนินขึ้นในลำไส้ทันทีที่ติดเชื้อมาการศึกษาจึงทำให้ได้ทราบถึงสาเหตุที่คนไข้ได้รับยาแล้ว แต่ไม่มีผลอย่างใดโดยสิ้นเชิงเป็นครั้งแรก”

“เราจำเป็นจะต้องรวบรวมความพยายาม เพื่อปรับปรุงการรักษากับเยื่อมูกของลำไส้ เป็นผลให้ระบบภูมิคุ้มโรคของร่างกายโดนทำลายลงอย่างมหาศาล เนื่องจากเนื้อเยื่อของน้ำเหลืองที่เกี่ยวพันในลำไส้ เป็นกำลังหลักของระบบภูมิคุ้มโรคของร่างกายอยู่ถึง 70% การกอบกู้สิ่งเหล่านี้ให้กลับทำงาน จึงเป็นหัวใจของการกำจัดเชื้อไวรัสให้สิ้นไปจากร่างกาย”

เมื่อตอนแรกแพทย์เชื่อว่า การรักษาติดต่อกันเป็นแรมปี จะสามารถกำจัดเชื้อไวรัสลงได้ในที่สุด แต่ปรากฏว่าจนโรคระบาดมาตั้ง 25 ปีแล้ว ก็ไม่ได้เป็นอย่างที่หวัง “ทั้งนี้ เพราะเชื้อไวรัส สามารถหลบซ่อนอย่างเงียบๆตามที่ต่างๆในตัว รวมทั้งที่เซลล์ของภูมิคุ้มโรคเองด้วย”.

คำสำคัญ (Tags): #เอชไอวี
หมายเลขบันทึก: 300360เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2009 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท