ส้วมไทยกับโรคความดัน


     คนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง ยิ่งต้องหลีกเลี่ยงการนั่งส้วมนั่งยองๆแบบไทย เพราะการนั่งส้วมไทยนั้น จะทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนล่างของร่างกายน้อยลง และความดันโลหิตก็จะพุ่งที่ศีรษะมากขี้น

      เนื่องจากท่านั่งยองๆจะมีการพับข้อถึง 2 ข้อคือข้อสะโพกและข้อเข่าทำให้เลือดที่จะไปเลี้ยงบริเวณตั้งแต่ข้อสะโพกลงไปเกิดการติดขัดไม่สามารถไหลเวียนได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ท่านั่งยองๆจะทำให้ความดันในช่องท้องสูงขึ้นทำให้เลือดที่ไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะภายในช่องท้องช้าลง

      จากเหตุผลดังกล่าวทำให้ปริมาณเลือดที่ไปสามารถไหลเวียนไปเลี้ยงร่างกายส่วนล่าง จึงถูกบีบรัดให้เปลี่ยนทิศทางไปส่วนบนของร่างกายได้แก่แขนและศีรษะแทน บวกกับเวลามีการเบ่งอุจจาระ ก็จะยิ่งเพิ่มแรงดันให้เลือดไปทางศีรษะมากขี้นไปอีก หากผู้ถ่ายอยู่ในสภาวะความดันโลหิตสูง ผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีเส้นโลหิตฝอยโป่ง(vascular aneurism)ก็จะเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดการฉีกขาดหรือเส้นโลหิตฝอยในสมองแตกได้ง่าย

      ถึงเวลาแล้วยังที่เราต้องรับความจริงเสียทีว่า ส้วมนั่งยองแบบไทยๆนั้นไม่เหมาะกับสุขลักษณะที่ดีเป็นอย่างยิ่ง ควรที่เราต้องรณรงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพส้วมของคนไทยให้เป็นแบบนั่งบนฝาครอบให้หมด

หมายเลขบันทึก: 300225เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2009 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับ ได้รับความรู้ใหม่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท