ประสบการณ์การป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ในสถานศึกษา (แก้ไขเรียบร้อย)


ประสบการณ์การป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ในสถานศึกษา

 โรงเรียนและสถานศึกษา เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่มีผู้คนมารวมตัวกันอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งนักเรียน อาจารย์ และบุคลากรในโรงเรียนอีกเป็นจำนวนมาก เพราะฉะนั้นสถานศึกษาจึงเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ได้ สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขนำเสนอ "ข้อเสนอแนะเรื่องการป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ สำหรับโรงเรียน" เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ

และสำหรับผลของการสกัดความรู้เกี่ยวกับประสบการณ์การป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ในสถานศึกษานั้น สามารถแบ่งหมวดหมู่ออกเป็น

  • การคัดกรองโรค
  • การป้องกันโรค
  • การเผยแพร่ความรู้

การคัดกรองโรค

การคัดกรองโรคมีเป้าหมายเพื่อค้นหาผู้ป่วยในระยะต้นๆ มาทำการรักษา หรือคัดกรองปัจจัยเสี่ยง โดยมีความมุ่งหมายเพื่อลดความรุนแรงของโรค โดยโรงเรียนจะทำการคัดกรองโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ทุกๆ เช้าก่อนเข้าห้องเรียนและที่ห้องพยาบาล หากพบเด็กนักเรียนที่มีอาการน่าสงสัย เช่น มีไข้ ตัวร้อน เป็นหวัด มีน้ำมูก ทางโรงเรียนจะแนะนำให้กลับไปพักผ่อนที่บ้านจนกว่าจะหาย หรืออาจจะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรับการรักษาที่ถูกต้อง รวมทั้งได้ทำการจดบันทึกข้อมูลของนักเรียนที่ป่วยไว้ด้วย ตัวอย่างเช่น โรงเรียนจ่านกร้องซึ่งเข้มงวดกับการคัดกรองเด็กป่วย โดยจะแยกนักเรียนที่ป่วยออกจากนักเรียนคนอื่นๆ และนำไปพบแพทย์ทันที ซึ่งสามารถอ่านบันทึกเพิ่มได้ที่บันทึก “เฝ้าระวังไข้หวัด 2009”

     

การป้องกันโรค

การป้องกันโรคกันโรคหมายถึงการกระทำ หรืองดการกระทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อไม่ให้เกิดการเจ็บป่วยหรือเป็นโรค และการป้องกันไม่ให้กลับเป็นซ้ำในกรณีที่หายจากการเจ็บป่วยเป็นโรคแล้ว ซึ่งการป้องกันโรคในโรงเรียนนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุด คือการเสริมสร้างสุขภาพเพื่อป้องกันการเกิดโรค และจากการสกัดความรู้ในครั้งนี้นั้นหลายโรงเรียนในประเทศไทยได้ร่วมกันจัดกิจกรรมต่างๆ ขึ้นเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ดังต่อไปนี้

  • เพิ่มอ่างล้างมือในสถานศึกษา และตั้งจุดบริการเจลล้างมือทั่วสถานศึกษา รวมทั้งการติดสื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับวิธีการล้างมือที่ถูกต้อง เพื่อให้ทุกคนในโรงเรียนสามารถล้างมือได้บ่อยขึ้น และลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ดียิ่งขึ้น เฉกเช่นในบันทึก “ตั้งอ่างล้างมือไว้หน้าอาคาร”
  • สถานศึกษาแจกเจลล้างมือและหน้ากากอนามัยให้กับบุคลากรทั้งหมด พร้อมทั้งสอนวิธีการใช้หน้ากากอนามัยและการล้างมืออย่างถูกต้อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ให้ดียิ่งขึ้น เหมือนกับที่คุณครูปู ได้เล่าไว้ในบันทึก “เฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009”
  • จัดให้มีการทำความสะอาดภายในสถานศึกษาเป็นประจำทุกวัน และจัดให้มีหนึ่งวันต่อสัปดาห์ที่จะมีการทำความสะอาดครั้งใหญ่พร้อมกันทั้งสถานศึกษา หรือ Big Cleaning Day เพื่อช่วยลดการสะสมของเชื้อโรคที่เกาะอยู่ตามอุปกรณ์และเครื่องใช้ต่างๆ ซึ่งสามารถอ่านรายละเอียดและวิธีการทั้งหมด ได้ที่บันทึก “กิจกรรมในการรณรงค์ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009”
  • คุณครู อาจารย์ เน้นย้ำเกี่ยวกับวิธีการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ รวมทั้งเป็นแบบอย่างที่ดีในการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ เหมือนดั่งข้อความในบันทึก “นักเรียน ครู โรงเรียน กับหวัด 2009” ที่กล่าวว่า ผ้าปิดปาก ครูควรใช้ อย่าวางใจ สบู่ล้างมือ แอลกอฮอลล์ฆ่าเชื้อ ยาแก้ปวดหัว ยาลดไข้ หาซื้อติดกระเป๋าไว้ ..เผื่อนักเรียนด้วย
  • ควรสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ทั้งจากสถานศึกษาใกล้เคียง ผู้ปกครองและคนในชุมชน ให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ รวมขยายขอบเขตการป้องกันและเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ได้ ซึ่งสามารถติดตามอ่านได้จากบันทึก “การป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่ ม.สงขลานครินทร์ วข.ปัตานี”

การเผยแพร่ความรู้

การเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ในสถานศึกษานั้นเป็นการนำเอาความรู้ที่ถูกต้อง และเชื่อถือได้เกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ไปเปิดเผยให้กับได้บุคลากรในสถานศึกษาได้รับทราบ และสามารถนำไปปฏิบัติเพื่อช่วยป้องกันการติดเชื้อและการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ต่อไป

  • ติดสื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโรคไข้ หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ เพื่อให้นักเรียนและบุคลากรในสถานศึกษาเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญ และวิธีการป้องกันโรคเพิ่มมากขึ้นเหมือนกับที่โรงเรียนบ้านสวนแตง ที่มีปรากฏอยู่ในบันทึก “กิจกรรมในการรณรงค์ป้องกันโรคไข้หวัด 2009”
  • สถานศึกษาร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจัดอบรมและให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ แก่บุคลากร เพื่อให้บุคลากรทุกคนในสถานศึกษารับรู้เข้าใจเกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ดีขึ้น ดังเช่นในบันทึกที่ชื่อว่า “คุณหมอ ให้ความรู้ไข้หวัดใหญ่ 2009”
  • อาจารย์ประจำชั้นและอาจารย์ผู้สอน ให้ความรู้กับนักเรียนเกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ รวมทั้งการป้องกันตนเองและผู้อื่นจากการติดเชื้อด้วยเหมือนกับที่คุณครูphayorm แซ่เฮได้ถ่ายทอดไว้ในบันทึกที่ชื่อว่า “หยุดแพร่เชื้อ 2009 เราชาวภูมิวิทยา”
  • จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อรณรงค์ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ เช่น เขียนบทความ เพื่อให้เกิดการค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ และนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับตนเองและคนในครอบครัวได้ ดังที่มีปรากฏอยู่ในบันทึกที่ชื่อว่า “เฝ้าระวังไข้หวัด 2009”

หลากหลายกิจกรรมที่โรงเรียนต่างๆ ได้จัดทำขึ้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ซึ่งในแต่ละโรงเรียนอาจจะจัดกิจกรรมแตกต่างกันไปบ้าง แต่ต่างก็มีวัตถุประสงค์เดียวกันคือ เฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ  ทางทีมงานและสมาชิก GotoKnow.org จึงขอชื่นชมทุกๆ โรงเรียนที่ร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ในครั้งนี้ด้วย และขอขอบคุณทุกบันทึกดีๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การสกัดความรู้เรื่อง “ประสบการณ์การป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ในสถานศึกษา” สำเร็จลง

ติดตามบทความอื่นๆ เกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่ 2009 จากชาว GotoKnow.org ได้ที่

ขอขอบคุณ

ขอขอบคุณบันทึกมากมายเหล่านี้ที่เป็นแหล่งที่มาให้เกิดบันทึกนี้ขึ้นมา

http://gotoknow.org/blog/pinpasa/280179

http://gotoknow.org/blog/faii/278445

http://gotoknow.org/blog/lifeinschool/278139

http://gotoknow.org/blog/stop-virus-pn-psu/286734

http://gotoknow.org/blog/schanan-health/285783

http://gotoknow.org/blog/poolom1/283159

http://gotoknow.org/blog/krutoiting/276598

http://gotoknow.org/blog/phumwittaya/277696

http://gotoknow.org/blog/khokphonhc001/287165

http://gotoknow.org/blog/suantang-hps8/285005

 http://gotoknow.org/blog/schanan-health/284114

 

ภาพประกอบ

 ที่มา : http://gotoknow.org/file/schanan/clean.jpg.

  ที่มา : http://gotoknow.org/file/suantang/DSC_01600.JPG

 ที่มา : http://gotoknow.org/file/suantang/DSC_0151.jpg

  ที่มา : http://gotoknow.org/file/poolom/2.jpg

  ที่มา : http://gotoknow.org/file/saytharn/tgg6293.jpg

 ที่มา : http://i669.photobucket.com/albums/vv56/tiyaya18/PIC_0020-3.jpg

 

  ที่มา : http://i669.photobucket.com/albums/vv56/tiyaya18/PIC_0026.jpg

คำสำคัญ (Tags): #2009
หมายเลขบันทึก: 300090เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2009 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท