มารู้จักความหมายของคำว่า "Blog" คืออะไร


มาเข้าใจความหมายว่า "Blog" คืออะไร

วันนี้ คุณเขียนบล็อกแล้วรึยัง หรือ คุณอ่านบล็อกของ…หรือเปล่า? เป็นคำถามใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมของคนอินเทอร์เน็ตมานานหลายปีแล้ว จากที่เคยได้ยินคำว่า "แชทรูม" และ "เว็บบอร์ด" บริการบนอินเทอร์เน็ตที่เป็นการสื่อสารอีกรูปแบบหนึ่ง ที่มีจำนวนผู้ใช้งาน มากพอสมควร และถือว่ามีอิทธิพลต่อสังคมในปัจจุบัน ด้วยรูปแบบการแสดงความคิดเห็น ที่ไม่จำกัด ไม่ต้องเปิดเผยตัว แต่ขณะนี้ เมื่อปัญหาในการใช้อินเทอร์เน็ตมีมากขึ้น เสรีภาพในการใช้งานเริ่มถูกจำกัด ผู้ใช้งานเว็บบอร์ด และแชทรูม ไม่สามารถแสดงความเห็นชนิดสุดโต่ง หรือ มุมมองความเห็นที่จัดจ้านได้อีกต่อไป

ตามคำจำกัดความแล้ว เว็บล็อก หรือ บล็อก "weblog / blog" คือ เว็บไซต์ชนิดหนึ่งที่มี entries หรือการแก้ไขที่ถูกลงเวลา ตามวันที่ถูกแก้ไขการจัดเก็บข้อมูล รวมๆแล้ว weblog ที่ได้รับความนิยมก็จะเป็น weblog ที่มีข้อมูล (content) ดี ที่ทำให้คนติดใจต้องกลับมาติดตามอ่านทุกครั้ง ที่มีการอัพเดท หรือโพสต์เพิ่มเติม คนทั่วไปส่วนมาก มักจะแยกไม่ออกว่าอะไรคือ blog นอกจากคำจำกัดความข้างต้น โดยทั่วไปแล้ว blog จะมีความเป็นส่วนตัวมากกว่า เว็บไซต์ทั่วไป weblog จะถูกสร้างขึ้นจากคนๆเดียว และข้อมูลที่เขียนก็จะมาจากคนๆเดียว เป็นเรื่องที่เขียนถือเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของคนๆนั้นเท่านั้น

ข้อมูลเว็บไซต์ต่างประเทศ http://newhome.weblogs.com/historyOfWeblogs ระบุว่า weblog จะเป็นอีกก้าวหนึ่งของอินเทอร์เน็ต ที่ทำให้คนธรรมดาทั่วไปทุกคน ได้แสดงความคิดเห็นที่เป็นของตัวเองโดยไม่ต้องผ่านสื่อใดๆ ที่อาจจะคอยกลั่นกรองเรื่องราว เพียงเพราะว่าสิ่งนั้นๆ ไม่ได้รับความเห็นชอบจากคนส่วนใหญ่ในสังคม หรืออาจจะไม่มี "เนื้อที่" อาทิ "หน้ากระดาษ" ถ้าเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ นิตยสาร และ เวลา ถ้าเป็นสื่อวิทยุหรือโทรทัศน์ เพียงพอที่จะผ่านสื่อนั้นออกไป

blog จึงเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ในที่ๆคนทั่วไปไม่เชื่อใจในการทำงาน ของสื่อสารมวลชน เช่น ในประเทศที่ประชาชนทั่วไปเชื่อว่า เนื้อหาต่างๆถูกควบคุม หรือ เซ็นเซอร์ อาทิ จีน เกาหลีเหนือ หรือในประเทศที่ประชาชนมีความเป็นตัวของตัวเองสูง เชื่อมั่นในความเชื่อของตัวเอง อย่างสหรัฐอเมริกา เนื่องจากใครก็ได้สามารถสร้าง blog ขึ้นมาได้ โดยขณะนี้ สามารถทำบล็อกได้ฟรีๆ จากหลายเว็บไซต์ เท่านี้ทุกๆคนสามารถเป็น "สื่อ" ได้ด้วยตัวเอง

นักเล่นบล็อกผู้ใช้นามว่า Knot 3G แสดงความเห็นว่า การเขียน blog ที่เป็นลักษณะ diary ก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิดแต่อย่างไร เพียงแต่ถ้าคนๆนั้น อยากจะให้ blog รับความนิยมมากขึ้น เค้าคนนั้นควรจะหาจุดยืนของตัวเองให้เจอ แล้วแสดงความคิดเห็นในมุมมองของตัวเองเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ จะเป็นเรื่องที่น่าสนใจ มากกว่าที่จะบอกว่า "วันนี้...ฉันทำนี้ๆ...แล้วก็นอน" ดังนั้น ความเป็นตัวตนของนักบล็อกจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ เนื่องจาก blog เป็นการติดต่อระหว่าง 2 ฝ่ายที่มีกระแสตอบรับกันได้อย่างทันที ทั้งนี้ blog ส่วนใหญ่จะรับความเห็นตอบกลับจากคนอ่านได้ทันที

Knot 3G ยกตัวอย่างว่า หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่เห็นด้วย เขาก็สามารถแสดงความคิดเห็นกลับได้ถ้าต้องการ ถือเป็นการสื่อสารที่เป็นส่วนตัว มากกว่าการที่เราจะต้องเขียนจดหมายไปหาบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์หรือ นิตยสาร เพื่อจะออกความเห็นว่าเราไม่เห็นด้วยในเรื่องนั้นๆ แล้วก็ไม่รู้ด้วยว่า บรรณาธิการจะลงความเห็นทางด้านของเราในบทบรรณาธิการหรือไม่

Knot 3G อธิบายอีกว่า สิ่งหนึ่งที่ทำให้ blog เป็นอะไรที่ส่วนตัวมากกว่าก็คือ ความเป็นตัวของตัวเอง ถ้าคนอ่านเค้าไม่เข้าใจว่าเราเป็นใครมาจากไหน ทำไมถึงคิดแบบนั้น ก็จะติดต่อสื่อสารกันแบบเข้าใจไม่ได้ นัก blog ที่คอยปิดบังตัวของตัวเองจะมีปัญหา เรื่องการ blog มาก เพราะสุดท้ายจะไม่มีอะไรให้เขียน เพราะเค้าจะไม่ไม่มีความเห็นใดๆที่น่าสนใจแตกต่างจากคนอื่น อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญในเรื่อง blog ก็คือการ link ไปยัง site อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง ที่นักบล็อกพูดถึง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างประเทศ http://en.wikipedia.org/wiki/Weblog ระบุว่า blog ได้รับความนิยมมากก็เพราะว่ามันเป็นสื่ออินเตอร์แอ็คทีฟ ถ้าอ่านเรื่องอะไรอยู่แล้วอยากรู้รายระเอียดมากขึ้น ผู้อ่านก็สามารถ click ไปยังเว็บไซต์อื่นที่เกี่ยวข้องดูว่า คนอื่นเขียนอะไรว่าอย่างไร นัก blog บางส่วนไม่ยอมใช้ข้อดีของ อินเทอร์เน็ตแบบ hypertext ทำให้ blog ของคนๆนั้นดูน่าเบื่อ เพราะว่าจะมีแต่ตัวหนังสือ ไม่มีสิ่งที่จะคอยดึงความสนใจ ในยุคนี้ที่ blog เริ่มจะได้รับความนิยม เมื่อใดที่มีข้อมูลใดที่น่าสนใจเขียนไว้ในที่ blog ใด blog หนึ่ง blog นั้นจะถูก link ต่อกันไปเรื่อยๆ ทำให้ข่าวสารต่างๆ เดินทางกระจายไปใน กลุ่มนัก blog (blogoshere) ได้อย่างรวดเร็ว ถ้านักบล็อกมีเนื้อหาที่น่าสนใจจริง blog ต่างๆก็จะคอย link มาหาทำให้ได้รับความนิยมไปเอง



 

     
   

 

     
     
     
     
     
     

 

 
 
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30003เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2006 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 12:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การจัดวางยังไม่ดีควรปรับปรุง

นางสาวอุบลรัตน์ แวเยง เลขที่ 37 ม.4/ โอเมก้า

ข้อความอ่านแล้วก้เข้าใจดี

 นางสาวอนิศ สมัยวิทยาวงค์ เลขที่ 35 ชั้น ม.4/โอเมก้า

ตำแหน่งตัวหนังสือยังจัดวางไม่ดี  แต่เนื้อหาเยอะดีนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท