ผู้บริหารสถานศึกษาน่าจะเป็น


ผู้บริหารสถานศึกษาน่าจะเป็น

  ผู้บริหารสถานศึกษาเป็นสัญลักษณ์หรือตัวแทนสถานศึกษา ผู้เขียนมีโอกาสได้สนทนากับผู้อำนวยการโรงเรียนยโสธรพิทยาคม ซึ่งเป็นโรงเรียนยอดนิยมของจังหวัดยโสธร ที่ได้เสนอแนะบุคลิกภาพผู้บริหารไว้น่าสนใจดังนี้

          1. มาดต้องตา บุคลิกภาพภายนอกต้องดูดีตั้งแต่หัวจดเท้า การแต่งกายต้องสมาร์ท การเดิน การนั่งต้องงามสง่า ที่สำคัญการพูดต้องเปื้อนรอยยิ้ม การยิ้มเป็นการสร้างมิตรภาพที่ไม่ต้องลงทุน

          2. วาจาต้องใจ หลายคนพูดได้แต่น้อยคนที่พูดเป็น การพูดสิ่งที่เป็นประโยชน์พูดเพื่อสร้างสรรค์ไม่ทำร้ายคนอื่น เขาบอกว่าคำพูดก็เหมือนธนูที่พุ่งออกจากแหล่ง การเป็นผู้บริหารจึงต้องฝึกฟังให้มาก จะสังเกตได้ว่าธรรมชาติสร้างให้มนุษย์มีเพียงหนึ่งปากขณะที่มีหูสองข้าง มีมือสองมือย่อมแสดงว่าเขาต้องการให้เราฟังคนอื่นให้มากขึ้น

          3. ภายในต้องเยี่ยม สิ่งที่อยู่ภายในคือความดี ความมีน้ำใจ การปฏิบัติต่อผู้อื่นเหมือนที่เราต้องการให้ผู้อื่นต่อผู้ปฏิบัติเรา คือกฎมนุษย์ทองคำ ถ้าอยากได้อะไรจากใครเขาเราต้องให้เขาก่อน อย่าลืมเรื่องเล็กน้อยเช่นวันเกิดเรามอบดอกไม้เพียงหนึ่งดอกอวยพรให้เขาก็สร้างความประทับใจลึกๆ จงเพื่อนยามยากกับเพื่อนร่วมงาน

          4. การบริหารเวลา (Time Management) ผู้บริหารต้องแสดงความตั้งใจจริง ในการทุ่มเทกับงาน การบริหารเวลาจึงเป็นการจัดลำดับความสำคัญของงาน

          5. ถูกต้องมากกว่าถูกใจ จงรักษาความถูกต้องแม้ฟ้าจะถล่มดินจะทลายการทำงานกับคนส่วนใหญ่ต้องใช้ความถูกต้องมากกว่าความถูกใจ

          6. สั้น ง่าย จริงใจ ( Short Simple Sencere) เรียบง่ายลดขขั้นตอน จงเปิดโอกาสให้ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือได้เข้าพบโดยง่าย

          7. ประชุมบ่อย ๆ การประชุมเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมทั้งเป็นการตัดสินใจกำหนดทางเลือกที่ดีที่สุด

          8. การคิดที่เหนือชั้น การคิดนอกกรอบบ้าง จะทำให้ผู้ร่วมงานเกิดความรู้สึกที่ท้าทายความสามารถ เพราะสิ่งที่คนเหนือคนก็อยู่ที่ความคิดนั่นเอง หากคิดดี ก็จะพูดดีส่งผลต่อการกระทำดี

          แม้จะมีคนพูดว่ารับราชการต้องมีเจ้านาย ค้าขายต้องมีเถ้าแก่ การปรับบุคลิกภาพตนเองและการนำธรรมาภิบาลมาปรับใช้ในการบริหาร ย่อมไม่เกิดเหตุการณ์ดังนี้

         อย่าก่อไฟเหนือลม

         อย่าพกของมีคมไม่มีฝัก

         อย่ามีคนรักอยู่ห่าง

         อย่าคิดล้างราชบัลลังก์

          ****************

         somsakksn/ข่าว/เพื่อชาว กศน.

หมายเลขบันทึก: 299952เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2009 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณท่านที่ผอ.ที่นำเอาบทความของผมไปเผยแพร่ต่อ ยังไงก็เอาไปแบ่งปันซึ่งกันและกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท