เที่ยวเกาหลี: น้ำใสในคลองกลางเมือง (ชองเกซอน)


สถานที่อีกแห่งหนึ่งที่จะต้องไปชมให้ได้ในครั้งนี้คือ คลองกลางกรุงโซล

สถานที่อีกแห่งหนึ่งที่จะต้องไปชมให้ได้ในครั้งนี้คือ คลองกลางเมืองที่มีชื่อว่า คลองชองเกซอน (Cheonggyecheon) เนื่องจาก คุณหมอชอบวิ่ง (เปลี่ยนชื่อเป็นจอมป่วน http://gotoknow.org/blog/suthi/toc ) เคยบอกเล่าคร่าวๆให้ฟังมาก่อนแล้ว

คลองชองเกซอน ตั้งอยู่ใจกลางกรุงโซล มีมาตั้งแต่สมัยกษัตริย์ยองโจ ราชวงศ์โชชอน เป็นคลองที่ใช้กำลังคนขุดคลองนี้ จำนวนเป็นแสนคน ต่อมาอีกหลายร้อยปีสภาพบ้านเมืองเปลี่ยนแปลงไป คลองนี้ก็เปลี่ยนไปกลายเป็น คลองที่มีน้ำเน่าเสีย สภาพแวดล้อมเป็นพิษ สองข้างฝั่งคลองกลายเป็นเขตสลัม ในใจกลางกรุงโซล

ต่อมาในช่วงทศวรรษที่ 1960 คลองถูกถม กลายไปเป็นถนนและสะพานยกระดับ เกิดตึกอาคารธุรกิจมากมาย กลายเป็นความเจริญอย่างมากมายทางวัตถุ แต่ในขณะเดียวกันปัญหาสิ่งแวดล้อมก็ตามตามมา ทั้งการเน่าเสียของน้ำในคลอง ชุมชนแออัด ถนนผุผัง

และเมื่อปี ค.ศ.2003 รัฐบาลเกาหลี จึงมีโครงการฟื้นฟูบริเวณคลองชองเกชาน ให้มีความสวยงาม ทันสมัยน่าอยู่ เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับผู้คนที่อยู่อาศัยในกรุงโซล และผู้ที่แวะเวียนมา ซึ่งโครงการนี้แล้วเสร็จและเปิด เมื่อวันที่ 1ตุลาคม 2005

จากน้ำในคลองที่เน่าเหม็น เปลี่ยนมาเป็น คลองที่น้ำใส ไหลเย็น เห็นตัวปลา มีน้ำตก น้ำพุ ที่สดใสในเวลากลางวัน และสีสันงามตาในเวลากลางคืน นอกจากนี้สองฝั่งคลองก็มีอาคารพาณิชย์ ห้างสรรพสินค้าที่หรูหราทันสมัย ผุดขึ้นมาแทนที่เขตสลัมเดิม ไม่เหลือเค้าของความเสื่อมโทรมให้เห็นอีกเลย

เราจะพบเห็นผู้คน ทั้งมาเดียว มาคู่ มากับเพื่อน มากับครอบครัว พักผ่อนหย่อนใจกันตลอดเส้นทางของคลองนี้ และที่น่าชื่นชม ก็คือ จากระดับถนน ลงมาทางเดินเลียบคลอง จะมีทั้งบันไดสำหรับคนทั่วๆไป และลิฟท์สำหรับผู้ที่ขึ้นลงบันไดไม่ได้ไว้ให้ขึ้นลงด้วย

ทางเดินเลียบคลองทั้ง 2 ฝั่ง ตลอดความยาวของคลองชองเกซอนที่ยาวถึง 2.9 กิโลเมตร มีสะพานข้ามคลองถึง 22 สะพาน นั้น สามารถเดินชม หรือนั่งชมคลองแห่งนี้ได้โดยตลอด และทุกๆระยะจะมีการตกแต่งสถานที่น่าสนใจ ทั้งภาพข้างผนัง หรือดอกไม้ข้างทางให้แวะชมได้ตลอดทางตลอดทาง นอกจากนี้ไม่ว่าจะเป็นใต้สะพาน หรือ สถานที่กลางแจ้งบางช่วง ฝากหนึ่งของทางเดินจะปรับเป็นเวที อีกฝากหนึ่งก็จะเป็นขั้นบันไดลดหลั่นเป็นชั้นๆ สำหรับนั่งชมการแสดงที่มีมาแสดงเป็นช่วงๆ และในช่วงเวลาเย็น หรือกลางคืน จะมีการแสดงของศิลปินอิสระ มาเปิดการแสดง โดยไม่สนใจว่าผู้ชมจะมากหรือน้อย

 

หมายเลขบันทึก: 299873เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2009 17:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

สวัสดีค่ะ

จะรบกวนขอถามหน่อยค่ะ

ว่าอินเตอร์เน็ตที่เกาหลีไวมากจริงไหมค่ะ

เค้าบอกกันว่าติดอันดับ1ของโลกค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • พี่paew ครับ
  • น้ำใสมากๆๆ
  • มีปลาด้วย แต่ที่ดีไปกว่านั้น
  • มีนางแบบด้วย
  • ฮ่าๆๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะคุณberger0123

ได้ลองใช้ internet ที่ห้องพักที่ YMCA (บริการฟรี) ก็เร็วค่ะ เร็วกว่าที่บ้านพี่...^___^
แต่ไม่ทราบว่าเร็วที่สุดในโลกรึปล่าวนะคะ แต่ยอมรับได้ค่ะว่าเร็วจริงๆ

ส่วนเมนท์ที่สองที่ว่า "สวย" หมายถึง คลองสวย หรือ นางแบบสวยค่ะ ^____^

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะน้องชาย อ.ขจิต ฝอยทอง

น้ำใสมากๆเลยค่ะ เขาจะวางก้อนหินทั้งในน้ำ และวางไว้ให้ข้ามคลองด้วย ทำให้มีเสียงน้ำไหลผ่านก้อนหิน เหมือนกับลำธารในป่า หรือภูเขาเลยค่ะ เพราะถ้าไม่มีก้อนหิน ก็จะทำให้น้ำที่ไหลไม่มีเสียง ก็ไม่เกิดบรรยากาศธรรมชาติเน๊าะ...ต้องถือว่า เขาออกแบบคลอง หรือลำธารนี้ได้ดีจริงๆ ... ถ้าบ้านเรามีมั่งก็คงดีนะคะ

เมื่อฟื้นฟู...น้ำใสขึ้นในบัดดล...เมืองเขาน่าอยู่...ดูสะอ้าดสะอาดตาค่ะ...ขอยืนยันว่านางแบบสวย จึงทำให้ธรรมชาติข้างกายดูสดชื่นขึ้นอีกมากมายค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์Vij

ขอบคุณมากค่ะ ชมนางแบบ จนนางแบบยิ้มแก้มปริแล้วค่ะ...

บ้านเมืองเขาสะอาดจริงๆ ค่ะ เป็นระเบียบ รถไม่ติด แม้เพื่อนพี่จะบ่นๆว่ารถเยอะ พี่ก็ไม่เห็นว่ารถจะติดเลยค่ะ อีกอย่างถนนเขากว้างด้วยค่ะ โดยเฉพาะเขตเมืองใหม่ถนนกว้างมาก ผู้คนส่วนใหญ่เดิน และขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินค่ะ แม้เขาจะผลิตรถได้เอง แต่ก็ยังใช้รถไฟฟ้าใต้ดินมากกว่า เพราะสะดวก เร็ว ไม่ต้องหาที่จอดรถ แถมที่ใต้ดินยังมีร้านค้า ประมาณช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ให้เดินชม ซื้อของได้ด้วยค่ะ

แวะเข้ามาเยี่ยมชมธรรมชาติสวยๆน่าไปเที่ยวจังเลยค่ะ

บรรยากาศสวยจังเลยครับ นางแบบก็สวยครับ

สวัสดีค่ะคุณเรียม12

ขอบคุณที่แวะมาชมธรรมชาตินะคะ จะว่าไปน่าไปเที่ยว ไปกันเองก็ดีค่ะ สบายๆ หากต้องการข้อมูลอะไรเพิ่มเติม ก็ถามที่องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลีก็ได้ค่ะ เห็นน้องที่สนใจบอกว่าติดต่อไปเขาให้คำแนะนำดี๊ดีว่างั้นค่ะ...ถ้าเทียบกับไปเที่ยวญี่ปุ่นแล้วก็ถูกกว่ากันเยอะค่ะ ไม่ว่าจะเรื่องอาหาร (ถูกกว่าญี่ปุ่นเล็กน้อย) เรื่องที่พัก (ถูกกว่าญี่ปุ่นนิดหน่อยค่ะ) เรื่องเครื่องสำอางของฝาก ก็ถูกกว่าเยอะค่ะ แต่กิมจิก็ไม่ถูกนะคะ...และถ้าเทียบกับบ้านเรา บ้านเราถูกที่สุดค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.ภก. สุรศักดิ์ เสาแก้ว Pharm.D.

อาจารย์ไปเดินที่คลองนี้ให้ตลอดสายเลยนะคะ ยาวแค่ 2 กิโลเมตรกว่าๆเอง จะได้ชมบรรยากาศทั้งสาย พี่ไม่รู้นึกว่ายาวมาก เลยเดินแค่ช่วงเดียว กลับมาหาข้อมูลถึงทราบว่าไม่ยาวนัก เพราะแต่ละช่วงจะมีการตกแต่ง ใช้ประโยชน์ต่างๆกันไป (ตอนแรกพี่คิดว่าเป็นทางเดินยาวๆ ตลอดสาย) น่าจะไปเดินตอนหัวค่ำ ถึงกลางคืนจะได้ไม่ร้อน และเห็นบรรยากาศทั้งสองช่วงเวลา คลองนี้อยู่กลางเมืองอยู่แล้วนั่งรถในเมืองก็ต้องผ่าน หาไม่ยากค่ะ...ไปมาแล้ว มาเล่าให้ฟังบ้างนะคะ

สวัสดีครับ พี่แป๋ว

       เคยได้ยินชื่อเสียงของคลองชองเกซอนมาพักหนึ่งแล้ว บันทึกนี้พี่แป๋วพาเที่ยว แจ๋วจริงๆ ^__^

       ดูเหมือนว่าคนเกาหลีนี่เขาจะมุ่งมั่นมากๆ งานเปลี่ยนคลองสกปรกให้กลายเป็นคลองสะอาดและร่มรื่นนี่ คิดๆ ไปก็ยากไม่แพ้การย้ายภูเขานะครับ (อาจจะยากกว่าด้วย เพราะต้องเวนคืนที่ และทำความเข้าใจกับคนเมืองที่อาศัยในบริเวณที่คลองตัดผ่าน)

       มายืนยันอาจารย์Vij ด้วยคนครับว่านางแบบสวยทำให้บรรยากาศดูสดชื่นขึ้นไปอีก....คราวหน้าไปขอนแก่นจะได้ทานข้าวฟรี (อิอิ)

       นำเพลงญี่ปุ่นสุดคลาสสิคมาฝากครับ เพื่อนผมแปลเอาไว้ ถ้าพี่แป๋วเห็นว่าตรงไหนที่อาจปรับข้อความให้ถูกต้องขึ้นอีกก็จะยินดีมากๆ ครับ

 

                                            เพลง Subaru

 

 

สวัสดีค่ะอาจารย์

คลองชองเกซอนเป็นที่ๆ ประทับใจที่สุดของการไปเกาหลีครั้งนี้เลยค่ะ เพราะโดยปกติพี่จะชอบคลอง หรือลำธารที่มีก้อนหิน น้ำใสๆ เพราะให้บรรยากาศธรรมชาติที่สวยงามมากๆ แล้วจะมีที่ไหนที่จะหาบรรยากาศอย่างนี้ในใจกลางกรุงละคะ ยิ่งเป็นคลองที่สร้างขึ้นแล้ว ยิ่งเป็นไปได้ยาก เพราะที่ดินใจกลางกรุงแบบนี้ ราคาคงไม่ใช่น้อย ใครจะยอมลงทุนละคะ ... และการที่เป็นคลองที่สร้างขึ้น หากออกแบบไม่ดีก็คงใช้ประโยชนืได้ไม่คุมกับที่ลงทุน แต่คลองนี้ต้องชื่นชมเลยค่ะ ว่าออกแบบดีมากๆ เรียกว่าสามารถมีพื่นที่ใช้สอยได้ทุกๆ ที่ โดยเฉพาะบริเวณใต้สะพาน ที่ทำให้ด้านหนึ่งเป็นเวที อีกด้านเป็นขั้นๆ นั่งชมการแสดงได้ หนุ่ม สาว คนสูงวัยสามารถมานั่งหลบแดด พบปะพูดคุยกันใต้สะพานได้ แถมสะพานบางแห่งเป็นสะพานไม้ มีที่กั้นไม่ให้รถวิ่งด้วยค่ะ หากมีการแสดงก็จะไม่มีเสียงรถยนต์ปรื้นๆๆ บนศรีษะ... เห็นมั้ยค่ะ ว่าเขาออกแบบได้ดีแค่ไหน และพออยู่ในช่วงชุมชน หรือแถบห้างสรรพสินค้าที่มีผู้คนมากมาย เขาก็มีส่วนแสดงน้ำพุ มีเวทีให้มีการแสดงกลางแจ้ง ... เจ๋งจริง...แถมที่น่าชื่นชมอีก ก็คือ การที่เขาสามารถดูแลไม่ให้มีชุมชนหรือ homeless อาศัยใต้สะพานด้วยนี่ซิค่ะ...ทางขึ้นลงคลองก็มีทั้งบันไดและลิฟท์ค่ะ...

ลองมานึกภาพว่า หากคลองกลาง กทม มีลักษณะอย่างคลองชองเกซอน บ้าง ... ชาว กทม จะมีความสุข แค่ไหน จริงมั้ยค่ะ ... เช่น นึกภาพว่า คลองแสนแสบ เป็นคลองน้ำใส สองข้างทางมีทางเดินเลียบคลองมีแนวไม้ดอก ไม้ไทยที่มีกลิ่นหอมขจรขจาย มีที่สำหรับนั่งพักผ่อนหย่อนใจใต้สะพาน น้ำในคลองใส ไหลเย็น มีปลาแหวกว่าย ใต้สะพานมีเวที สำหรับการแสดงเล็กๆ หรือใหญ่แล้วแต่ช่วงของคลอง ... ฝันมากไปมั้ยค่ะ?

สวัสดีค่ะอาจารย์ ดร.ชิว (อีกครั้ง)

มือเร็วไปนิด ยังไม่ได้ขอบคุณที่นำเพลง subaru มาฝากเลยค่ะ ที่น้องเขาแปลไว้นั้น พี่คงไม่กล้าแก้ไขแน่ๆ แม้จะแปลออกบางช่วง แต่ด้วยความที่ภาษาพี่ ก็ไม่ค่อยไพเราะเพราะพริ้งอย่างน้องเอก จตุพร หรือ คุณแผ่นดิน ... ฉะนั้น ที่รุ่นน้องอาจารย์แปลไว้ดีมากๆแล้วค่ะ...

มีเพลงญี่ปุ่นหลายเพลงที่เพราะๆดังๆ แล้วนักแต่งเพลงไทย มีแต่ให้นักร้องไทยร้องก็หลายเพลงนะคะ ... มีเพลงหวานๆ เพลงหนึ่งที่ชอบแล้วก็หัดร้องได้ด้วยค่ะ (แต่ก่อน...ตอนนี้ลืมแล้ว) เป็นเพลงของ Teresa Teng (ชื่อญี่ปุ่น) ชื่อจีนน่าจะเป็น เติ้งลี่จิง เป็นนักร้องจีนไต้หวันที่ดังมากๆ ชื่อเพลง "mi ni omakase" (ถ้าจำไม่ผิด) ... อาจารย์ลองหาดูนะคะ เพราะมากๆ

สวัสดีค่ะ อ.แป๋ว

  • ดีจังเลยค่ะ เปลี่ยนจากคลองที่มีน้ำเน่าเสียเป็นคลองที่มีน้ำใส
  • เป็นที่พักผ่อนได้ด้วย
  •  น่าสนใจมากเลยคะ...อิงขออนุญาต link ไปให้เพื่อนที่อยู่จังหวัดนำไปศึกษาบ้างนะคะ
  • เผื่อนำมาพัฒนาเชียงใหม่ได้บ้าง  มีคลองเน่าเสียเยอะเลยค่ะ...
  • แต่ก็แก้ปัญหานี้ไม่ได้สักที....
  • อีกหน่อยอาจจะมีที่เที่ยวแห่งใหม่นอกจากถนนคนเดิน อาจมีคลองคนเดิน...อิอิ
  • ขอบคุณค่ะ

 

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะน้องชาดา ~natadee

ด้วยความยินดีเลยค่ะ ... พี่ก็หวังเล็กๆนะคะว่าจะมีที่ใดที่หนึ่งในบ้านเราเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้คลองกลางเมืองที่น้ำเน่า กลายเป็นคลองที่ใสสะอาดสวยงามเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจกลางเมืองได้บ้าง ไม่ใช่พอน้พเน่าก็ถมคลอง ไม่ก็ทำเป็นทางระบายน้ำคอนกรีตที่เป็นถนนด้านบน ปกปิดความเน่าเสียซะนี่

ถ้าเชียงใหม่ทำได้จะสุดยอดมากเลยค่ะ ... คลองแถวๆ ประตูดินก็น่าทำนะคะ

ผมโชคดีที่ได้ไปเดินมาแล้วครับ ในขณะที่ครอบครัวชอปปิ้งกัน (เดือนตุลาคม 2010)

ผมได้เห็นแม่บ้านกวักน้ำใสใส่สามีและลูก ได้เห็นคุณครูพานักเรียนมาสอนนอกสถานที่ ได้เห็นอาจือมาและสามีนั่งจีบกัน

ผมคิดว่าการที่คนเกาหลีเขาทำคลองให้สะอาดได้เพราะเขามีวินัยและรับผิดชอบต่อส่วนรวมครับ

ทำไมถึงคิดว่าเขามีวินัย .... เพราะเท่าที่สัมผัส ที่เกาหลีไม่มีการข้ามถนนถ้าไม่มีทางม้าลาย การเข้าคิวเป็นกิโลเป็นเรื่องปกติ (เจอกับตัวเองตอนรอขึ้นเรือที่เกาะนามิขากลับ) รถที่ผ่านย่านโรงเรียนที่จำกัดความเร็วที่ 30 ทุกคนก็ปฏิบัติตามครับ ที่นั่นไม่มีการชกต่อยวิวาทเพราะติดคุกอย่างเดียว เพื่อนพ่อก็ช่วยไม่ได้ ไม่มีการติดสินบน ห้องน้ำสะอาดทุกที่ ไม่มีทิ้งขยะ ของที่ระลึกขายราคาเดียวทั่วเกาหลี

ถ้ามีวินัยอย่างนี้ได้ ต่อไปการรักษากฎระเบียบก็ไม่ยากแล้วครับ ถ้าเกาหลีบอกว่าต่อนี้ไปห้ามทิ้งน้ำเสียที่ไม่ได้บำบัดลงคลอง แล้วทุกคนช่วยกัน น้ำในคลองต้องสะอาดแน่นอนอยู่แล้วครับ

ย้อนมาดูบ้านเรา ขากลับจากเกาหลีเข้าประเทศไทย หลายคนก็ใช้เส้นสายผ่านศุลกากรไม่ให้ถูกปรับภาษี ไกลด์หลายคนเอาของมาขายเมืองไทย เจ้าหน้าที่ศุลกากรส่วนใหญ่ก็ผ่อนผันไม่มีการตรวจสอบไม่ให้มีพืชแมลงต้องห้ามเข้าประเทศอย่างที่ประเทศอื่นเขาทำกัน ที่บ้านเราถูกตำรวจจับขับรถผิดกฎก็จ่าย 200 แทนการปรับ หรือไม่ก็ให้นายตำรวจเพื่อนฝูงช่วยจัดการให้ เหล่านี้ก็คือการไม่มีวินัยครับ ต่อไปก็ทำผิดกฎหมายได้

แต่ถ้าช่วยกันจริง ๆ คลองแสนแสบก็สะอาดได้โดยไม่ต้องใช้งบประมาณ 3 พันล้านที่จะบำบัดให้สะอาดก่อนปล่อยลงเจ้าพระยา ทำได้โดยใช้วินัยและกฎหมายเพียงอย่างเดียว ถ้าคิดว่าทำไม่ได้ แล้วทำไมเกาหลีเขาทำได้ ???

คลองแม่ข่าที่เชียงใหม่ก็จะสะอาดได้ด้วยครับ เป็น "คลองคนเดิน" ที่นายกเทศมนตรีแสนจะได้หน้ามากมาย

จริงไหมครับ

now i stay at korea

tomorow i go to chong ge chon krab

miss you thailand

อยากไปเที่ยวเกาหลีมากเลย ใครก็ได้พาไปเที่ยวหน่อยทิบฟรีนะครับเพราะเรียนอยู่ม.4

เรียนภาษามาอยากไปมากครับ แต่ไม่เคยไปสักกะที

ยิ่งตอนนี้เกาหลีกำลังฟรีเวอร์เลยยิ่งอยากไปมากๆ

ทำไมประเทศไทยไม่ทำอย่างเขาบ้าง

 

เกาหลีเก่งในเรื่องการสร้าง Story สถานที่ท่องเที่ยวในเกาหลีล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นเอง ซึ่งแตกต่างจากบ้านเรา ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่เกิดจากธรรมชาติสร้าง อย่างสวยงาม น่าประทับใจยิ่งกว่า อย่างเช่น อันดามัน แหล่งถ่านหิน ถิ่นหอยเก่า. เขาตระหง่าน ธารสวย. รวยเกาะ เพาะปลูกปาล์ม. งามหาดทราย ใต้ทะเลสวยสด. มรกตอันดามัน สวรรค์เกาะพีพี ...

คลองแสนแสบ อยากให้แก้ไขปัญหาน้ำเน่าบ้างครับ เอาแค่ทำให้สะอาดขึ้น ไม่ต้องถึงกับน้ำใสขนาดนี้ก็ยังดีนะครับ

ส่วนเรือโดยสารในคลองแสนแสบ ถ้าใช้เครื่องเรือที่เสียงเงียบลง ลดควันเสียให้น้อยลง ก็ยิ่งดีเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท