การใส่ปุ๋ยให้บัว


การใส่ปุ๋ยให้บัว

         ปุ๋ยสำหรับบัวนั้น สำหรับผู้ปลูกบัวจำนวนไม่มากนัก จะใช้ปุ๋ยสูตรที่มีธาตุหลักคือ ไนโตรเจน ฟอสฟอรัสและโปรแตสเซียม ในอัตราส่วนที่ใกล้เคียงกันเช่น 10-10-10 หรือ 15-15-15 หรือ 16-16-16 ประมาณหนึ่งช้อนชา ห่อกระดาษหนังสือพิมพ์ฝังโคนต้นบัว
         ถ้าบัวที่ปลูกเป็นบัวผันบัวเผื่อน จงกลนี หรือ บัวสาย และบัวกระด้ง ที่มีการเจริญเติบโตทางดิ่ง ให้ฝังห่อปุ๋ย ณ จุดห่างจากโคนต้นประมาณ 5-6 เซนติเมตร แล้วกด / ฝังแนวเฉียงเข้าในใต้ต้นอีกประมาณ 8-10 เซนติเมตร อัดหรือขุดดินผิวหน้าข้างๆ มาปิดรูที่ฝังปุ๋ยให้แน่น
         บัวผันบัวเผื่อนที่ปลูกในบ่อดิน ต้นใหญ่กว่าที่ปลูกในภาชนะจำจัด ให้ใช้ปริมาณมากขึ้น เช่น ห่อละ 1 ช้อนโต๊ะ ถ้ามีบัวไม่มากเพียง 4-5 ต้น จะใช้ปุ๋ยสูตรเดียวกับที่กล่าวมาแล้วห่อกระดาษหนังสือพิมพ์ 2-3 ชั้น เหตุผลมีเพียง 2 ประการคือ ปุ๋ยปริมาตรมากขึ้นจะทำให้ห่อใหญ่ขึ้น และการฝังจะใช้เวลาที่ปุ๋ยสัมผัสน้ำก่อนฝังเสร็จนานกว่าการปลูกในภาชนะจำกัด ถ้าใช้กระดาษห่อชั้นเดียว เวลาฝังส่วนใหญ่ห่อปุ๋ยจะแตกเสียก่อน
          การฝังห่อปุ๋ยให้กับบัวที่ปลูกในบ่อดิน ให้ฝัง ณ จุดห่างจากโคนต้นประมาณ 10 เซนติเมตร กด / ฝังเฉียงๆ เข้าไปที่โคนต้นให้ลึกประมาณ 10-15 เซนติเมตร  กลบอัดดินให้แน่น

การฝังปุ๋ยให้ บัวผัน บัวเผื่อน บังจงกลนี

และบัวกระด้งในภาชนะจำกัด

การฝังปุ๋ยให้ บัวกระด้งในบ่อดิน

          สำหรับบัวกระด้งปลูกในบ่อดินแล้ว บัวจะเจริญเติบโตและแผ่รากออกไปรอบข้างอย่างรวดเร็วมา เมื่อโตเต็มที่ปลายรากจะมีรัศมีกว่า 2 เมตรจากโคนต้น ดังนั้น การใส่ปุ๋ยบัวกระด้งในบ่อจึงควรใช้ปุ๋ยลูกกลอน แนะนำให้แต่ละเม็ดมีปริมาณเท่ากับที่ให้กับบัวผันบัวเผื่อน แต่ใส่ 2 จุด ตรงข้ามกัน ในขณะที่บัวกระด้งยังต้นเล็ก และใส่ 4 จุดเมื่อต้นโตเต็มที่ ขณะต้นเล็กใบแผ่ไม่เกิน 1-2 เมตร ให้ฝังห่าง 30 เซนติเมตรจากโคนต้น กดฝังตรงๆ หรือจะเฉียงเข้าโคนต้นก็ได้อีก 15-20 เซนติเมตร เมื่อต้นโตใบแผ่กว้างขึ้น ฝังห่างจากโคนต้นระหว่าง 50-100 เซนติเมตร กลบอัดดินปิดรูที่ฝังปุ๋ยให้แน่น
          บัวฝรั่งหรืออุบลชาติยืนต้นและบัวหลวง เจริญเติบโตทางแนวนอนคล้ายกล้วยไม้ ชนิด ปริมาณและการจัดการห่อหรือปั้นดินหุ้มปุ๋ย ทำเช่นเดียวกันเหมือนปุ๋ยบัวผันบัวเผื่อน แต่การใส่ต่างกันเล็กน้อย โดยให้ฝังห่อปุ๋ยหรือปุ๋ยลูกกลอนหน้าแนวการเจริญเติบโต (ทางแนวนอน) ของเหง้าบัวฝรั่งและไหลบัวหลวง โดยฝัง ณ จุดที่ห่างจากปลายเหง้าหรือไหล (คือยอดของต้นบัว) ประมาณ 5-8 เซนติเมตร ฝังเฉียงๆ เข้าไปใต้ต้น บัวทั้งสองชนิดนี้เมื่อตั้งหลักหลังจากการย้ายปลูก จะเจริญเติบโตแตกหน่อแตกไหลไปทั่วทิศทาง ถ้าปลูกในภาชนะจำกัดผู้ปลูก จะสังเกตได้ว่าหน่อหรือไหลหรือเหง้าที่ออกใหม่เจริญเติบโตไปทางไหน จะสามารถเลือกฝังปุ๋ยให้กับหน่อ-ไหลที่ต้องการเร่งให้โตได้ไม่ต้องฝังทุกๆ ปลายหน่อหรือไหลที่แตกใหม่ เพราะปริมาณปุ๋ยในภาชนะจำกัดจะมากเกินไป ทำให้น้ำเขียว เกิดตะไคร่น้ำ ฯลฯ ทำให้ น้ำเสีย เป็นภาระในการดูแลรักษา ดังนั้นฝังปุ๋ยเพียง 1-2 จุดก็พอ เพราะถ้าหน่อหรือไหลของบัวไม่ขาดจากกัน จะดูดอาหารจากปุ๋ยไปใช้ได้ทั่วทั้งต้น
          ปัจจุบันมีการโฆษณาปุ๋ยละลายช้า ละลายหมดใน 3 เดือน 6 เดือน ฯลฯ คงเหมาะสำหรับผู้ไม่มีเวลามากในการปลูกบัว แต่ราคาแพงกว่าปุ๋ยอย่างง่ายที่แนะนำในเรื่องนี้

การฝังปุ๋ยให้บัวฝรั่ง (อุบลชาติล้มลุก)

การฝังปุ๋ยให้บัวหลวง

 

จาก http://www.thaiwaterlily.com/knowledge_fertilizer.asp

คำสำคัญ (Tags): #การใส่ปุ๋ยบัว
หมายเลขบันทึก: 299786เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2009 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

แวะมาชมและรับความรู้เรื่องบัวค่ะ

ได้ปลูกบัวหลวงแล้วที่บ้านค่ะ

แต่ไม่นานมันก็ตายไปค่ะ

ไม่รู้ว่าเค้าใส่ปุ๋ยกันอย่างไร

แต่ตอนนี้เห็นเค้ามีปุ๋ยอัดเม็ดขายแล้วดีขึ้นค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ตุ๊กตา

ขอบคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยม การเลี้ยงบัวไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ

แค่เราใส่ปุ๋ยเม็ดที่เค้าขายตามร้านขายบัว หรือต้นไม้ทั่วไปก็มีขายค่ะ

ใส่ 2 อาทิตย์ครั้ง ถ้ากระถางขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 ฟุต ก็ใส่ประมาณ 2-3 เม็ด

(หมายถึงปลูกในกระถางนี้เลยนะคะ) แต่ถ้าปลูกในกระถางเล็กอีกที ใส่ปุุ๋ยเม็ดเดียวก็พอค่ะ

ไม่นานก็ออกดอกมาให้เชยชมค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท