เตรียมของดีดีไปทำบุญ


แม่คะ

 

เวลาช่างรวดเร็วเหลือเกินนะคะ ในแต่ละปี วันนี้ เป็นวันบุญเดือนสิบอีกแล้ว ต้องเตรียมข้าวของไปส่งเปรต เมื่อเช้ามีคนแต่งตัวสวยงามไปวัดกันมากมาย แต่ประเพณีคงเพี้ยนๆไปบ้างแล้วนะคะ

  

เมื่อตอนเที่ยง หนูเตรียมอาหารให้พ่อ หนูทำอย่างพิถีพิถัน เลือกแต่เนื้อๆให้พ่อ ความจริง หนูทำหมูทอดกระเทียม กับไข่เจียว ทานกับข้าวต้ม ให้พ่อเกือบทุกวันหยุดเลยค่ะ เพราะตอนนี้ ให้พ่อกินอาหารอ่อนๆ พ่อคงเบื่อน่าดู หนูก็ได้ทานด้วยกับพ่อ หนูก็ว่า อร่อยดีนะ

  

วันนี้หนูลองหุงข้าวกล้องแดงของอาจารย์แสวงที่ได้มาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น อาจารย์หุงมาให้ลองทานอร่อยมากเลย ไม่ต้องทานกับกับข้าวก็ได้ เพราะอาจารย์บอกว่า ข้าวไม่ได้ขัดสี จะมีสารกลูตาเมท ทำให้มีมีรสชาดอร่อย หนูรู้สึกอย่างนั้นเหมือนกัน หนูทานข้าวเปล่าๆ โดยไม่ได้มีกับข้าวก็อร่อยมาก

 

แต่.......วันนี้หนูหุงไม่อร่อยเลย แม้จะทำให้ข้าวแฉะ ให้พ่อทานง่ายขึ้น แต่ข้าวยังแข็งๆอยู่เลย อาจารย์บอกวิธีการหุงมาเหมือนกัน ว่าข้าวเท่าไรต้องใช้น้ำเท่าไร แถมด้วยหม้อหุงข้าวแบบไหนด้วยนะคะ แต่หนูจำไม่ได้ แถมไม่ค่อยเข้าใจด้วย

 

วันนี้พ่อทานได้น้อยคงเพราะเห็นข้าวเป็นสีแดงด้วย แต่ไหนแต่ไร พ่อไม่ยอมทานข้าวกล้อง ข้าวแดงอยู่แล้ว ต้องข้าวหอมมะลิเกรดเอเท่านั้น ซึ่งหนูไปหาซื้อไม่ได้ไม่เป็น

 

กลับมาคุยเรื่อง ทำกับข้าวนะคะแม่ หนูคิดว่า น่าจะมี คนที่เราต้องเตรียมอาหารเตรียมของที่ดีให้มี อยู่ 3 คน ได้แก่  พ่อ-แม่ ลูก และพระสงฆ์ เวลาเตรียมของไปวัดเราจะต้องเตรียมแต่ของดีๆสวยๆไป เวลาเราทำกับข้าวให้พ่อ แม่ ลูก ก็เหมือนกันต้องทำอย่างดี ส่วนตัวเราเอง ยังไงก็ได้ กินของเหลือพระ เหลือพ่อแม่ เหลือลูก ก็ได้ แถมรู้สึกว่าได้บุญอีกด้วยนะคะ ก็แปลกดี และเป็นอย่างนั้นเกือบทุกคน

 

 

พรุ่งนี้หนูอาจจะไปวัด ใส่บาตรและนำอาหารไปถวายพระค่ะ

พักผ่อนนะคะแม่

ลูก

19 กันยายน 2552 : 21.38 น.

หมายเลขบันทึก: 299061เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2009 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สาธุคะป้าแดง

ของดีๆ ต้องให้พ่อแม่ได้กินนะคะ

สาธุ ด้วยค่ะ ป้าแดง ...

คิดถึงนะคะ

มีคนบอกว่า ป้าแดงดูเงียบๆ ไปนะคะ

สาธุค่ะ คุณไก่ น้องพอลล่า

ป้าแดงดูเงียบๆไปเหรอคะ สงสัยจะเก๊กสวยมังคะ :-))

แต่........ช่วงนี้ ไม่ค่อยมีสมาธิค่ะ งานก็ทำไม่ทัน

ขอบคุณมากค่ะ

เจริญสุขสวัสดี มีชัยค่ะ

ป้าแดขอนแก่นงขา

ดีใจและประทับใจมากค่ะที่ได้มาร่วมงาน g2k สัญจรที่ขอนแก่น

และได้รู้จักกับป้าแดงค่ะ  มีภาพมาฝากด้วยค่ะ

 

 

 

  • สวัสดีค่ะ คุณครูอรวรรณ
  • ดีใจที่เจอค่ะ มีอะไรต่อไปแลกเปลี่ยนก่อนบ่อยๆนะคะ
  • แต่ป้าแดงไม่ค่อยว่างเท่าไรค่ะช่วงนี้
  • ภาพสวยมากนะคะ คณะ สส. สุดสวย ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ป้าแดง สวัสดีคร้าบบบ... ^__^

        ยินดีที่ได้พบกันในงานที่ขอนแก่นครับ เสียดายเวลาคุยกันน้อยไปหน่อย เผลอแป๊บๆ หมดวันซะแล้ว

        นำภาพจากช่วงพับกระดาษมาฝากแทนความระลึกถึงครับ

 

หุงข้าวแล้วยังไม่อร่อย

ต้องพัฒนาฝีมือค่ะ

ส่วนพี่ยังไม่ได้ลองหุงเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท