ทำสปอตตัวใหม่


ผมไม่หวังว่าความนิยมเลี้ยงนกกรงหัวจุกมันจะลดลงอย่างรวดเร็ว แต่หวังว่ามันจะช่วยลดคนที่กำลังมองหานกมาเลี้ยงหน้าใหม่ ซึ่งควรได้ข้อมูลเรื่องการเลี้ยงนกกรงหัวจุกว่ามีผลดี ผลเสียอย่างไร และควรจะเลี้ยงหรือไม่ควรเลี้ยง..
http://dansairadio.igetweb.com
อ้ายเซียงน้อยแวะมาหาผมเพื่อให้ช่วยทำสปอตตัวใหม่ของวิทยุชุมชน ความสามารถพิเศษอย่างหนึ่งของของอ้ายเซียงน้อยคือ การพูด/แต่งผญา ซึ่งก่อนหน้านี้ผมเคยเอามาทำเป็นสปอตเปิดที่วิทยุชุมชนเกี่ยวกับความรัก ความสามัคคี และการดูแลรักษาเมืองด่านซ้ายอยู่หลายตัว เนื่องจากวิทยุของเราไม่มีโฆษณา ในช่วงคั่นรายการจึงต้องมีสปอตที่เป็นคติ ข้อคิดเตือนใจเปิดให้พี่น้องคนด่านซ้ายได้ฟัง  ไหนๆก็มาแล้วผมเลยถือโอกาสขอให้อ้ายเซียงน้อยช่วยแต่งผญา ที่มีเนื้อเหาเตือนใจเรื่องการเลี้ยงนกกรงหัวจุก ซึ่งปัจจุบันนี้พี่น้องคนด่านซ้ายเริ่มเลี้ยงกันมากขึ้นดูจะเป็นกระแสความนิยมที่เกิดขึ้น เหมือนกับช่วงที่จตุคามดังๆ หรือความนิยมเลี้ยงกล้วยไม้ที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ก่อนหน้านี้นกกรงหัวจุกแต่ก่อนมีเลี้ยงกันเฉพาะในหมู่ข้าราชการ แต่ในช่วงปีสองปีที่ผ่านมาการเลี้ยงนกประเภทนี้ขยายไปตามบ้านเรือน ร้านค้าต่างๆเพิ่มมากขึ้นแทบจะเรียกได้ว่าเดินไปทางไหนเห็นกรงนกหัวจุกแขวนตามบ้านหรือหน้าร้าน จนมีคนมาเปิดร้านขายกรงขายนกพร้อมอาหารอุปกรณ์การเลี้ยงนกกรงหัวจุก ดูจะเป็นสถานการณ์ที่ผิดปกติสำหรับคนด่านซ้ายไปสักนิด เพราะพื้นเพคนทีี่นี่ไม่เคยนิยมเลี้ยงนกมาก่อน 

การชี้นำคนในสังคมที่มีความคิด ความเชื่อ ความศรัทธาที่แตกต่างกัน บางเรื่องก็เป็นเรื่องยากโดยเฉพาะในช่วงที่มีกระแสคนนิยมเลี้ยงนกกันมากอย่างนี้ แต่ผมและอ้ายเซียงน้อยคิดว่าคงต้องช่วยกันบอกกล่าวพี่น้องคนด่านซ้ายผ่านสปอตที่มีเนื้อหากลางๆโดยเน้นเป็นเรื่องที่ไม่ควรนำสัตว์ป่ามาเลี้ยงแทน มาขังกรง โดยสะท้อนในแง่บาปบุญตามความเชื่อของคนด่านซ้าย

ผมไม่หวังว่าความนิยมเลี้ยงนกกรงหัวจุกมันจะลดลงอย่างรวดเร็ว แต่หวังว่ามันจะช่วยลดคนที่กำลังมองหานกมาเลี้ยงหน้าใหม่ ซึ่งควรได้ข้อมูลเรื่องการเลี้ยงนกกรงหัวจุกว่ามีผลดีผลเสียอย่างไร เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าควรจะเลี้ยงหรือไม่ควรเลี้ยง..

แม้จะเป็นเรื่องยาก เพราะคนเลี้ยงนกก็มีเหตุผลที่น่าฟัง คนที่คัดค้านก็มีเหตุผลที่น่าคิด แต่หน้าที่ของสื่อชุมชนมีหน้าที่สำคัญที่ควรจะต้องชี้นำในสิ่งที่ถูกต้องแก่คนในสังคม..

ผมชอบประโยคที่มีคนกล่าวไว้ว่า "สื่อในยามที่สังคมปกติต้องทำหน้าที่เป็นกระจกสะท้อนสังคม แต่ในยามที่สังคมมืดบอดทางปัญญาผู้คนในสังคมจะไม่เห็นเงาที่สะท้อนในกระจก สื่อจึงต้องทำหน้าที่เป็นเทียน.. " และผมว่าพวกเราชาววิทยุชุมชนคนด่านซ้ายมีบทบาทหน้าที่สคัญที่กำลังทำหน้าที่นั้น..


คำสำคัญ (Tags): #วิทยุชุมชน
หมายเลขบันทึก: 299055เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2009 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท