โจทย์6กับการศึกษาไทย


คำถามที่ต้องการคำตอบ

โจทย์6ข้อที่อยากได้คำตอบกับการพัฒนาการศึกษาไทย

"การพัฒนาการศึกษาทั้งระบบเพื่อพัฒนาคุณภาพเด็กและเยาวชนไทย"

1. การเรียนการสอนให้เด็กท่องจำหรือคิดวิเคราะห์หรือไม่ หลักสูตรและกระบวนการการเรียนการสอนสอดคล้องหรือยัง

2. การออกข้อสอบที่ทำอยู่ทั้งแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) การทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ (PAT) สอดคล้องกับเนื้อหาที่สอนหรือไม่

3. เด็กไทยเรียนในห้องเรียนมากไปหรือไม่

4. ระบบการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อ โดยเฉพาะอุดมศึกษามีความเหมาะสมสอดคล้องกับสิ่งที่ควรจะเป็นหรือไม่ ตรงกับความต้องการของสถานศึกษาและลดการออกกลางคันหรือไม่

5. สถาบันอุดมศึกษาผลิตบัณฑิต มีคุณภาพตรงความต้องการของประเทศหรือไม่

6. ระบบการวัดผลประเมินผลการประเมินสถานศึกษา มีความเหมาะสมหรือไม่

     การเรียนการสอนในปัจจุบันต้องสอนให้เด็กคิดวิเคราะห์ แต่เรื่องการท่องจำทิ้งยังเป็นสิ่งจำเป็นอยู่ไม่ว่ายุคไหนสมัยไหน และมีสิ่งที่ที่ต้องทำคือ 1. ครู ต้องสอนให้เด็กคิดวิเคราะห์มากขึ้น อย่าเน้นการป้อนแบบบรรยายเพียงฝ่ายเดียว 2. หลักสูตร อยากให้ทบทวนสาระที่เกินความจำเป็น 3. ตารางสอนควรปรับเพื่อให้เด็กเรียนนอกห้องมากขึ้นเพราะทุกที่ก็เป็นแหล่งเรียนรู้ได้ และอาจเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีมากกว่าในตำราหรืในชั้นเรียนเพราะเด็กได้เรียนรู้ประสบการณ์จริงจะติดตัวได้นานกว่าการนั่งนึกจากตำราเรียน 4. กระบวนการเรียนการสอนต้องผลักดันไปสู่การคิดวิเคราะห์ ต้องมีกระบวนการสอนที่หลากหลายกระตุ้นให้เด็กเกิดการคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหาเองได้และ 5. การออกข้อสอบ ผู้ออกข้อสอบต้องมีสัดส่วนที่เหมาะสมข้อสอบได้มาตรฐานของแต่ระดับของการศึกษาการสอบวัดผลไม่ควรถี่เกินไปหรือน้อยเกินไป

 

หมายเลขบันทึก: 299021เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2009 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท