เรื่องเศร้าของการพัฒนาการศึกษาไทย


การพัฒนาการศึกษาไทย

"จุรินทร์"เซ็งงบหด3หมื่นล.

พูดเรื่องการศึกษากับงบใคร ใครเขาก็เซ็ง

แหล่งข่าวระดับสูงกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ถูกตัดงบโครงการไทยเข้มแข็ง หรืองบกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 2 (SP2) อย่างหนัก โดยที่ก่อนหน้านี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติวงเงิน SP2 ระหว่างปี 2553-2555 ให้ ศธ. ประมาณ 1.4 แสนล้านบาท โดยถูกตัดงบฯ ลงประมาณ 30,000 ล้านบาท ทั้งที่ร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ พ.ศ. ...รวม 2 ฉบับ เพื่อรองรับงบประมาณ SP2 ในปีงบประมาณ 2554-2555 ผ่านสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ทำให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ ไม่ค่อยพอใจ โดยเฉพาะโครงการที่ถูกตัดงบอย่างหนัก เป็นโครงการที่ ศธ.ให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ เช่น โครง การมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ จากทั้งหมด 12,000 ล้านบาท ถูกตัดไป 7,000 ล้านบาท ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาถูกตัดงบ 7,000 ล้านบาท จาก 28,000 ล้านบาท หรือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) เสนอของบไปทั้งสิ้น 66,828 ล้านบาท ก็ถูกตัดไปหลายพันล้านบาทเช่นกัน การถูกตัดงบประมาณ SP2 ในวงเงินที่มากขนาดนี้ อาจมีผลทำให้ ศธ.ไม่สามารถขับเคลื่อนเพื่อพัฒนายกระดับการศึกษาให้บรรลุตามวัตถุประสงค์และนโยบายของรัฐบาลได้ และการที่ ศธ.และกระทรวงต่างๆ ถูกตัดไปนั้น เป็นเพราะมีโครงการใหม่ๆ งอกขึ้นมาภายหลังขอร่วมใช้งบไทยเข้มแข็งด้วย จึงจำเป็นต้องมีการเกลี่ยเงิน อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีรับปากที่จะดูแลเรื่องนี้ให้ แต่ก็เชื่อว่า ศธ.คงจะได้คืนมาไม่ทั้งหมด

      แต่จะพูดไปแล้วการเกลี่ยเงินไปยังโครงการด้านอื่นบ้างก้ดีนะอื่นเพราะทุ่มมากับการพัฒนาด้านการศึกษามาเยอะแล้วแต่ผลที่ได้ไม่เห็นคุ้มสักเท่าไรดูอย่างเรียนฟรี 15 ปีแจกโน้น นี้ ผลที่เกิดไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยแถมยังมีรายการเด็กผีที่ไม่เห็นจะมีบทลงโทษอะไร สำหรับการทุจริต การศึกษาไทยมันก็น่าเศร้าอย่างนี้นี่เองกินได้เท่าไรกินกันไม่นึกถึงผลประโยชน์ส่วนรวมกันเล้ย   
      ใครมีความคิดเห็นเพิ่มเต็มเชิญนะค่ะ ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นล่วงหน้าค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #พัฒนาการศึกษา
หมายเลขบันทึก: 299019เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2009 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมเชื่อว่า "การศึกษา" ต้องมาก่อนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท