การวางแผนกลยุทธ์ HRD อย่างมีประสิทธิภาพ


การวางแผนกลยุทธ์ HRD อย่างมีประสิทธิภาพ

การวางแผนกลยุทธ์ HRD อย่างมีประสิทธิภาพ

                ระบบการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ถือเป็นระบบใหญ่ ซึ่งนักพัฒนาบุคลากรต้องวางแผนว่าแต่ละปีจะเน้นการดำเนินการเรื่องใดก่อน ได้มีผู้เขียนวางกรอบ HRD ได้กล่าวถึง โดยแบ่งเป็น 4 ด้าน ได้แก่

  1. ด้านการพัฒนารายบุคคล ( Individual Development)
  2. ด้านการพัฒนาอาชีพ ( Career Development)
  3. ด้านการบริหารผลการปฏิบัติงาน (Performance Management)
  4. ด้านการพัฒนาองค์กร (Organization Development)

กรอบแนวคิดด้าน HRD ทั้ง 4 ด้านนี้ไม่สามารถที่จะบริหารหรือจัดการไปพร้อม ๆ กันในเวลา

เดียวกันได้ จึงจำเป็นต้องมีการวางแผนทั้งระยะสั้น และระยะยาว ว่าจะเน้นพัฒนาสิ่งใดก่อนหลัง ตามลำดับความสำคัญ  โดยกำหนดเป็นกลยุทธ์เพื่อช่วยให้แผนงานด้านการพัฒนาบุคลากรประสบความสำเร็จ

                การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเป็นสิ่งสำคัยที่จะทำให้การกำหนดกลยุทธ์ด้าน HRD เป็นไปอย่างถูกต้องและตรงตามความต้องการของผู้บริหารระดับสูง ผู้บริหารหน่วยงานต่าง ๆ และพนักงาน

                การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการประยุกต์การนำไปใช้ กรอบแนวคิดในการวางแผนบริหารทรัพยากรมนุษย์ของ David Hussey (2000)

                1. อะไรคือตวามต้องการขององค์กร

                2. สภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่องาน HRD เป็นอย่างไร

                3. อะไรที่องค์กรกำลังดำเนินการ เพื่อทำให้ช่องว่างที่เกิดขึ้นลดลง

                4. อะไรคือช่องว่างระหว่างสิ่งที่องค์กรจะไปให้ถึงกับสิ่งที่องค์กรมี

                5. อะไรเป็นสิ่งที่องค์กรมีพร้อมแล้ว

                6. การทบทวนกลยุทธ์ด้าน HRD ให้เหมาะสม

                7. การวางแผน/โครงการ/กิจกรรม

                8. การประยุกต์ใช้และการประเมินผลโครงการ

                ในแต่ละข้อคำถาม นักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ต้องรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่สำคัญ ดังนี้

1. อะไรคือความต้องการขององค์กร – ข้อมูลที่สำคัญคือวิสัยทัศน์ ภารกิจ เป้าหมายระดับองค์กร ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ระดับองค์กร และนโยบายคุณภาพเป็นอย่างไร

2. สภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่องาน HRD เป็นอย่างไร  - กลยุทธ์ด้าน HRD ที่สมบูรณ์แบบ จะเกิดขึ้นต่อเมื่อมีการวิเคราะห์ S-W-O-T  ที่มีผลต่องาน HRD คือ การวิเคราะห์ปัจจัยภายใน ได้แก่ จุดแข็ง ( Strength) จุดอ่อน (Weakness) ว่า ปัจจัยภายในที่เป็นอยู่ในหน่วยงานทรัพยากรมนุษย์อะไรคือจุดแข็ง และจุดอ่อน รวมถึงการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกหน่วยงานทรัพยากรมนุษย์ที่มีผลต่อการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ด้าน HRD ให้เหมาะสม

3. อะไรเป็นสิ่งที่องค์กรมีพร้อมแล้ว - เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลว่าระบบที่เกี่ยวข้องกับงานด้านพัฒนาทรัพยากรมนุษญ์ระบบใดบ้างที่องค์กรได้ดำเนินการไปแล้ว ระบบงานนั้นเป็นอย่างไร นำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ และสามารถช่วยทำให้องค์กร หน่วยงานนั้นบรรลุเป้าหมายได้หรือไม่

4. อะไรเป็นสิ่งที่องค์กรกำลังดำเนินการเพื่อทำให้ช่องว่างที่เกิดขึ้น - เป็นการวิเคราะห์ว่าระบบงานด้านทรัพยากรมนุษย์ใดบ้างที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้เพื่อตอบสนองและสนับสนุนเป้าหมายขององค์กร หัวหน้างานและพนักงานระบบงานสามารถทำให้เป้าหมายที่ถูกกำหนดขึ้นบรรลุผลสำเร็จหรือไม่ และปัจจัยใดเป็นสาเหตุทำให้การนำระบบงานด้าน HRD ใดมาใช้เพื่อช่วยทำให้เป้าหมายขององค์กรประสบความสำเร็จ

5. อะไรคือช่องว่างระหว่างสิ่งที่องค์กรจะไปให้ถึงกับสิ่งที่องค์กรมีอยู่ในปัจจุบัน - นักพัฒนาบุคคลต้องสามารถระบุได้ว่าระบบงานด้าน HRD ใดบ้างที่ถูกนำมาใช้แต่ยังไม่สามารถทำให้เป้าหมายองค์กรที่กำหนดขึ้นประสบความสำเร็จ องค์กรควรนำระบบงานด้าน HRD ใดมาใช้เพื่อช่วยทำให้เป้าหมายขององค์กรประสบความสำเร็จ

 

ดังนั้น การกำหนดแผนกลยุทธ์ด้าน HRD จึงจำเป็นต้องศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลที่สำคัญก่อนเพื่อให้การกำหนดแผนกลยุทธ์ด้าน HRD เพื่อพัฒนาองค์กรให้บรรลุเป้าหมายได้

หมายเลขบันทึก: 298897เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2009 08:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณที่นำสาระดี ๆ มาให้ค่ะ

โชคดีสำหรับการสอบ termนี้กันทุกคนนะจ๊ะเพื่อน ๆ ที่รักทุกคน

วางแผนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท