อย่าดึงต้นกล้าให้โต


อยากจะเร็วกลับไม่สำเร็จ

     อยากจะเร็วกลับไม่สำเร็จ  ไม่ต้องการพูดแบบนี้ แต่ที่พูดเพราะปัจจุบันมีแต่คนพยายามที่จะเดิน เส้นทางลัด มุ่งหวังที่จะมีความเป็นอยู่ที่ดีภายในพริบตา (รวยในพริบตา) เราจึงเห็นได้ว่าอาหารสำเร็จรูปต่างๆ จึงขายดี แต่คำโบราญที่สอนไว้ผมคิดว่ายังน่าที่จะใช้ได้ ที่บอกว่า ช้าๆได้พร่าเล่มงาม เสมือนกับการตุ๋นไก่ที่จะทำให้เนื้อไก่อร่อย เราต้องใช้ไฟอ่อนๆ ค่อยๆตุ๋น ดูอย่างภาพยนตร์จีนซิว่าจะจบสักกระบวนท่าก็ต้องใช้เวลา ดังนั้นจึงฝากถึงท่านผู้ปกครองที่กำลังเร่งปลูกต้นกล้า(ลูกของตนเอง)อย่าพยายามเร่งให้มากนัก อย่าดึงต้นกล้าให้โต เพราะอาจจะโตเร็วแต่มันก็ไม่มีประโยชน์ จึงทำให้สังคมวัยรุ่นค่อนข้างมีปัญหาตามมามากมาย

      เช่นเดียวกัน บ้านที่จะปลูกให้ได้ดี  ต้องดูที่รากฐาน กีฬาทุกชนิดจะประสบความสำเร็จได้ก็ต้องดูที่พื้นฐาน  แล้วคนเราล่ะ เราก็ต้องมีฐานที่มาเช่นเดียวกัน

       ด้วยเหตุนี้ผมจึงอยากจะบอกว่าการต้ม การตุ๋น การฝึกฝน  ปัญหาอุปสรรค  การดิ้นรน  สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นตำราหรือกระบวนการที่เราต้องฝึกเพื่อความเจริญเติมโตของเราเอง  จึงขอเป็นกำลังใจให้สำหรับคนที่กำลังใจร้อนที่จะรวยเร็ว เพราะจะเป็นเช่น อยากจะเร็วกลับไม่สำเร็จ

หมายเลขบันทึก: 298715เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2009 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณนะคับเรื่องดีๆที่คนหวังดีมีให้กันคับ

  • คุณชนะ นี่มีลูกหยอดเด็ดๆ เป็นประจำน๊อ

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดี ๆ

คราวหน้าอย่าลืมนำสาระดี ๆ แบบนี้มาลงอีกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท