การพัฒนาศักยภาพนักจัดการสุขภาพชุมชน หมู่บ้านจัดการสุขภาพ จังหวัดชัยนาท


เพราะว่าในความเป็นจริงเราไม่สามารถทำงานทุกอย่างได้ทั้งหมด ต้องเลือกเรื่องที่จำเป็น สำคัญ เร่งด่วน รุนแรง ก่อนเสมอ

วันที่ 16-17 กันยายน 2552 มีโอกาสเข้าร่วมเรียนรู้เวทีการประชุมเชิงปฏิบัติการกระบวนการพัฒนาศักยภาพนักจัดการสุขภาพชุมชน จังหวัดชัยนาท ประจำปี 2552  ซึ่งจัดโดยกลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพและสนับสนุนการสร้างสุขภาพภาคประชาชน จังหวัดชัยนาท กลุ่มเป้าหมายคือ อสม./ผู้นำชุมชน อำเภอละ 1 ตำบลๆละ 8 คน

เวลา 2 วันเต็มได้เรียนรู้กระบวนการ AIC (Appreciation Influence Control) ซึ่งเป็นกระบวนการที่ใช้ในการหาปัญหาของชุมชน วิทยากรเริ่มกระบวนการกลุ่มด้วยกิจกรรมละลายพฤติกรรม เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมรู้สึกผ่อนคลาย มีสมาธิ และได้ใช้กิจกรรมนี้สอดแทรกเป็นระยะระหว่างการอบรมเพื่อสร้างบรรยากาศให้การอบรมดูเป็นกันเอง ไม่เคร่งเครียด จนคิดอะไรที่เป็นสาระไม่ออก

 วิทยากรเริ่มเข้าสู่เนื้อหาด้วยการนำกระดาษที่มีรูปหัวใจเขียนคำว่าสุขภาพมาแจกและมีโจทย์ให้กลุ่มอธิบายความหมายของคำว่าสุขภาพ  องค์ประกอบของสุขภาพ และวัดจากอะไร ข้อสรุปจากการนำเสนอของ 8 กลุ่ม พบว่าสุขภาพประกอบด้วยร่างกาย จิตใจ จิตวิญญาณ สังคม และสิ่งแวดล้อม  และให้แต่ละกลุ่มสำรวจสุขภาวะในชุมชนอย่างรวดเร็วจาก flip chart ที่กลุ่มทำมา โดยให้ +ถ้าเป็นเรื่องที่เป็นข้อดี ให้ - ถ้าเป็นข้อเสีย/ด้อย และนำสุขภาวะที่เป็นทั้งบวกและลบมาลงกระดาษช่วยจำเอาไว้ หลังจากนั้นให้ค้นหาปัจจัยนำเข้าในชุมชน คือ ทุน ว่ามาจากแหล่งใดบ้าง คน มีใครบ้าง และมีความรู้อะไรบ้างในชุมชน

        โดยถือว่าสุขภาวะที่เป็นลบเป็นปัญหาสุขภาพของชุมชน  ซึ่งนักจัดการสุขภาพต้องนำมาจัดวำลำดับความสำคัญของปัญหา โดยคำนึงถึงขนาดของปัญหา ความรุนแรง ความยากง่าย ความสนใจ และเรียงลำดับคะแนนจากมากไปน้อย นำข้อที่ได้คะแนนมากที่สุดมาจัดทำโครงการแก้ปัญหาก่อน (เพราะว่าในความเป็นจริงเราไม่สามารถทำงานทุกอย่างได้ทั้งหมด ต้องเลือกเรื่องที่จำเป็น สำคัญ เร่งด่วน รุนแรง ก่อนเสมอ)  ซึ่งวิธีการเขียนโครงการนิยมให้ใช้รูปแบบดั้งเดิม (Convention Method) เพราะส่วนใหญ่คุ้นชิน และไม่ยุ่งยากจนเกินไป (รายละเอียดวิธีการเขียนโครงการอยู่ใน blog เก็บเครดิต)

      จากการไปเรียนรู้ครั้งนี้ ทำให้พบว่าขณะนี้พี่น้อง อสม. ของจังหวัดชัยนาท มีศักยภาพสูงมากอย่างน่าพึงพอใจ สามารถเขียนแผนงาน/โครงการได้เก่งกว่าเจ้าหน้าที่บางคน(ที่ไม่ค่อยได้เขียน) และรูปแบบการถ่ายทอดความรู้ของทีมวิทยากรทำได้ยอดเยี่ยม ชักนำให้เกิดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ ไม่ยาก และได้ผลสำเร็จเป็นโครงการที่นำไปปรับปรุงข้อมูลอีกเล็กน้อย ก็สามารถไปยื่นของบประมาณได้ทันที  จึงคิดว่าจะเชิญทีมวิทยากร มาจัดเวทีให้กับพี่น้อง อสม. ตำบลหางน้ำสาคร เพื่อค้นหาปัญหาของหมู่บ้าน จัดทำแผน/โครงการด้านสุขภาพ คาดว่าจะจัดเวทีได้ภายในกลางเดือนตุลาคม 2552  ใครสนใจอยากมาเรียนรู้กระบวนการ AIC ก็ขอเชิญนะค่ะ

 

ฉันทนา  พินิจจันทร์

หมายเลขบันทึก: 298561เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2009 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เปลี่ยนประโยคเด่นให้ครับ / boss

  • แวะมาชื่นชมค่ะ
  • แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะคะ
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ

                      SHA-SONG/siriwan

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท