ส้วมนั่งยองๆแบบไทย มีปัญหาต่อสุขภาพ


นี่เป็นปัญหาสุขภาพอย่างแรกของการนั่งส้วมยองๆแบบไทยๆ ที่ต่อไปเราควรรณรงค์ให้เลิกใช้ส้วมชนิดนี้ได้แล้วหรือยัง เพื่อสุขภาพของคนไทย

       ถ้าท่านได้ไปสังเกตุการณ์โอพีดี ของโรงพยาบาลต่างๆโดยเฉพาะในชนบทต่างจังหวัดและโรงพยาบาลชุมชนในอำเภอต่างๆ ท่านจะพบเห็นว่ามีผู้ป่วยด้วยโรคข้อเสื่อมเป็นจำนวนมาก ผู้ป่วยเหล่านี้มีอาการปวดตามข้อ โดยเฉพาะข้อเข่า และจะพบว่าอายุเฉลี่ยของผู้ป่วยเหล่านี้ต่ำลงเรื่อยๆ ปัจจุบันเราจะพบว่าคนไทยอายุ 40 ต้นๆก็เริ่มมีอาการปวดข้อ ข้อเริ่มเสื่อมแล้วโดยเฉพาะข้อเข่า  เราควรจะวิเคราะห์หรือไม่ว่ามันเป็นเพราะเหตุใด เหตุใดคนไทยจึงเข่าเสื่อมเร็วกว่าคนในประเทศที่เจริญแล้วเช่นในประเทศตะวันตก

      เมื่อเราดูรูปร่างและความสูงของคนไทย คนไทยนั้นโดยเฉลี่ยความสูงประมาณ 165 ซม. นน.ตัวก็ควรจะอยู่ในช่วง 55-65 กก. แต่ในปัจจุบัน นน.ตัวคนไทยได้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างรวดเร็ว คนไทยปัจจุบัน นน.ตัวอยู่ในช่วง 65-75 กก. ดังนั้น ข้อเข่าจึงทำงานหนักมากขึ้นที่จะรับน้ำหนักตัวของร่างกายอย่างมาก การควบคุมน้ำหนักตัวจึงเป็นประเด็นที่สำคัญในการรณรงค์ในเรื่องสุขภาพต่อไป

      มาพูดถึงส้วมไทย นั้นก็เป็นสาเหตุที่สำคัญอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ข้อโดยเฉพาะข้อเข่าเสื่อมเร็วยิ่งขึ้น  เมื่อน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นมาก แล้วยังมานั่งยองๆถ่ายวันหนึ่ง 10-15 นาที บางคนเป็น 30 นาที ท่านั่งยองๆถ่ายแบบที่คนไทยทำอยู่นั้น ก่อให้เกิดความเครียดกับข้อเข่าเป็นอย่างมาก มันจะทำให้ข้อเข่าตึงตัวเป็นอย่างมาก เอ็นข้อเข่าจะต้องทำงานหนักเพื่อยึดข้อทั้งสองด้านเอาไว้เกิดการอักเสบได้ง่าย  ข้อทั้งสองด้านของเข่าก็จะมาเบียดกันอย่างแรง ก่อให้เกิดการบาดเจ็บของข้อเข่าได้อย่างง่ายดาย เส้นเลือดที่จะต้องเป็นทางให้เลือดไหลผ่านก็ไหลไม่สะดวก นั่งสักพักก็จะเริ่มเกิดอาการปวด ซึ่งคนไทยใช้ส้วมชนิดนี้มานานและไม่คิดว่ามันจะเป็นปัญหา

       นี่เป็นปัญหาสุขภาพอย่างแรกของการนั่งส้วมยองๆแบบไทยๆ ที่ต่อไปเราควรรณรงค์ให้เลิกใช้ส้วมชนิดนี้ได้แล้วหรือยัง เพื่อสุขภาพของคนไทย

      

หมายเลขบันทึก: 298242เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2009 19:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ได้รับความรู้นี้ดีมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท