นพลักษณ์ หรือ Enneagram


ดูตัวเอง ดูคนอื่น เพิ่มความเข้าใจคน

คน 4 : คนโศกซึ้ง (The Romantic)
คน 4 มีอารมณ์ศิลปิน หมกมุ่นในอารมณ์ แสวงหาคู่อุดมคติหรืองานอันเป็นแก่นแท้ ความหมายแห่งชีวิตเขามีชีวิตอยู่ท่ามกลางความรู้สึกว่า บางสิ่งที่จำเป็นในชีวิตขาดหายไป รู้สึกว่าตนเองจะสมบูรณ์พร้อม ถ้าค้นพบคู่ที่แท้จริง  ทำให้มีแนวโน้มที่จะยึดถือ สิ่งที่ห่างไกลเป็นอุดมคติและตำหนิสิ่งที่มีอยู่ว่าเป็นของธรรมดาๆ เขาจะถูกดูดดึงสู่สุดยอดและก้นบึ้งแห่งอารมณ์ความรู้สึกและแสดงความพิเศษหนึ่งเดียวให้ปรากฏ พูดง่ายๆ ว่าสุดขั้วตกขอบ ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นด้านไหนของชีวิตคน 4 จะสะท้อนถึงการค้นหาคุณค่าและนัยแห่งชีวิตแม้ว่า ตนเองจะตกหลุมอารมณ์ปางตายเพียงใดแต่เขาก็สามารถเข้าใจ และเกื้อหนุนผู้อื่น ที่กำลังระทมทุกข์ทางอารมณ์ ได้อย่างดีเยี่ยม

น 5  หลบเลี่ยงภาวะที่ต้องเกี่ยวข้องกับอารมณ์ทุกชนิด ดำเนินชีวิตโดยวาคน 5 : นักสังเกตการณ์ (The Observer)
งตัวอยู่ห่างๆ เฝ้าจับตาสังเกตการณ์ มากกว่านำตนเข้าข้องแวะเป็นคนที่ชอบความเป็นส่วนตัวมากจะรู้สึกหมดกำลังและกระสับกระส่ายหากไม่มีเวลาพอ สำหรับตัวเอง เพื่อใช้ทบทวนเหตุการณ์ที่เพิ่งผ่านมาและสัมผัสกับอารมณ์เหล่านั้นอย่างปลอดภัย ซึ่งเขาไม่สามารถรู้สึกได้ เมื่อถูกห้อมล้อมจากสิ่งรอบข้าง ชีวิตแห่งการคิดเป็นสิ่งสำคัญ เขาโปรดปรานการหาข้อมูลโดยมากมักเป็นเรื่องเชี่ยวชาญชำนาญเฉพาะด้าน คน 5 แบ่งแยกชีวิตออกเป็นส่วนๆ ถึงจะไม่ชอบตารางระเบียบที่ตายตัว แต่ก็ชอบรู้เรื่องล่วงหน้าว่า ใครคาดหวังอะไรจากเขา ทั้งเรื่องงานและการพักผ่อน เขาสามารถเป็นผู้ตัดสินใจและนักคิดสร้างสรรค์ได้อย่างวิเศษ

คน 6 : นักปุจฉา (The Royal Skeptic)
แม้คน 6 จะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ามีความหวาดกลัวเป็นทุนแต่คน 6 ก็มองโลกว่าช่างคุกคามเสียนี่กระไร
เขาจึงต้องกราดหาแหล่งต้นตอแห่งการคุกคามและจินตนาการไปถึงผลร้ายสุด ๆ เพื่อจะได้ป้องกันได้ทันท่วงที กรอบความคิดที่พกพาแต่ความสงสัย อาจทำให้ผลัดผ่อน (ลังเลที่จะดำเนินการตามความใฝ่ฝัน) หรือสนเท่ห์เจตนาของคนอื่น คน 6 เกลียดหรือกลัวผู้ที่มีอำนาจ เขาจะเข้าข้างฝ่าย หรือเรื่องที่เสียเปรียบ และเขาไม่สะดวกใจ ในการแสดงอำนาจหรือมีความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง (ที่ทำให้ตนเองโดดเด่น) คน 6 บางคน ชอบเก็บตัว และปกป้องตนเองจากภาวะคุกคามต่างๆ แต่บางส่วนก็ปกป้องตนเองโดยพุ่งพรวดออกไปเผชิญเสียเลย  เลยกลายเป็นเรื่องก้าวร้าวไปโดยไม่เจตนา แต่ถ้าทำให้เขาไว้วางใจได้เมื่อใด เขาจะเป็นมิตรที่สัตย์ซื่อ  และผูกพันกับกลุ่มที่เชื่อได้เลยว่าร่วมเป็นร่วมตาย   คราวหน้า ต่อด้วยลักษณะ ของคน 7 - 9 นะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 298162เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2009 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 04:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ อั๋นเพิ่งเปิดอ่านเจอวันนี้เองครับ แหะแหะ แล้วอย่างอั๋นนี่ น้าตุ๊กว่าเข้าแบบไหนอ่ะครับ The star เอ๊ย...The giver หรือเปล่าเอ่ย...หลงตัวเองมากไปมั้ยเนี่ย คริคริ

สงสารน้องแมวจัง คอเคล็ดแย่เลยอ่ะ ยังมีอีก 3 ลักษณ์ นะน้องอั๋น ค่อยสรุปลักษณ์ของตัวเอง

สวัสดีครับน้าตุ๊ก OK ครับ จะคอยติดตามอีก 3 ลักษณ์ที่เหลือ แล้จะสรุปให้ฟังครับผม

สวัสดีค่ะคุณtukky

จากการไปประชุมกับคุณหมอธนา นิลชัยโกศล ท่านวิเคราะห์ว่าคนไม่มีรากเป็นพวก ลักษณ์ 7 นักเสพประสบการณ์ หรือ ปีเตอร์แพนน้อยค่ะ

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมทักทายค่ะ

รออ่านต่อค่ะ

(^___^)

สวัสดีครับ หายไปนานจริงๆนะครับ สบายดีนะ

ขอบคุณค่ะ คุณเบดูอิน ที่แวะมาทักทายกัน หายไปนานเพราะมีโครงการอบรมนอกสำนักงาน ก็เลยไม่มีเวลาเล่นบล็อกเลยค่ะ ช่วงนี้สิ้นงบประมาณพอจะว่างค่ะ

มาชม

ฅ.คน นี้มีมากมากหลายเรื่องราวจริงนะครับ...อิ อิ อิ

คุณtukky ครับ อาจารย์ umi ชวนมา ครับ

ผมมาบอกว่า...อาทิตย์หน้าจะแวะมาที่บ้านคุณ tukky อีก ครับ

วันนี้ นำกระต่าย มาวิ่งเล่น ให้บ้านไม่เหงา ครับ

 

ขอบคุณค่ะ คุณคนไม่มีรากตอบเรื่องลักษณ์เพิ่มเติมในบันทึก ว่าด้วย...ความรัก แล้วนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ  คุณ umi ที่แวะมาทักทาย ใช่ค่ะ ฅ มี 9 แบบยังไม่พอค่ะ แต่ละคนมีคนละ 3 ลักษณ์ด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ  คุณแสง...ที่ชวนคุณ umi มาเยี่ยมบ้านพี่ ชอบมากค่ะกระต่าย เพราะตัวเองเกิดปีกระต่ายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท