Death note เปลี่ยนชีวิตผู้ชมอย่างไร!?


หน้าหล่อใจโฉดกับโน้ตปาฏิหารย์!!

Death note เปลี่ยนชีวิต ให้ข้อคิดผุ้ชม!?

"Death note เป็นงานประพันธ์ของ สึงุมิ โอบะ แรกเริ่มเรื่องนี้ได้วางจำหน่ายในรูปของ manga ความยาว 12 เล่ม ต่อมาถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์โดย Warner Bros. ทั้งสิ้น 3 ภาค ซ้ำยังได้ถูกนำมาทำเป็น Anime อีกด้วย  แต่ไม่ว่าเรื่องนี้จะอยู่ในรูปแบบใด ก็ล้วนแล้วแต่ได้รับกระแสตอบรับอย่างดีเยี่ยมทั้งสิ้น คำถามคือ เพราะอะไร? หากจะลองไปสอบถามผู้อ่าน ผู้ชมแล้ว อาจจะได้รับคำตอบหลายๆแบบ แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นเพราะมิติของตัวละคร เนื้อเรื่องที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร ด้วย concept ที่ว่า "ผู้ที่ถูกเขียนชื่อลงในโน้ตนี้ จะต้องตาย" หรือจะเป็นความน่าติดตามของการชิงไหวชิงพริบในเรื่อง ที่ผู้ชม ผู้อ่านจะต้องคิดตามตลอดเวลา"

เนื้อหาของ Death note ได้กล่าวถึงยุคปัจจุบันที่สังคมมีคนเห็นแก่ตัวมากขึ้น อาชญากรรมก็เพิ่มขึ้นและทวีความรุนแรง โดยกฏหมายก็ไม่สามารถเอาผิดได้ในบางครั้ง ตัวละครหลัก Yagami Light ซึ่งเป็นตัวดำเนินเรื่อง จึงมีความรู้สึกเบื่อหน่ายต่อสภาพสังคมดังกล่าวในปัจจุบัน ตัวของ Yagami เอง นับเป็นตัวละครที่มีมิติตัวหนึ่ง ด้วยความที่เป็น Perfectionist ไม่ว่าจะด้านเรียน กีฬา ไหวพริบ ฐานะทางบ้านที่มั่นคง ตัวละครตัวนี้เองก็เรียกคะแนนความประทับใจได้ไม่ยาก

 

 

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อ Yagami ได้เก็บสมุดโน้ตเล่มหนึ่งได้ โดยปกของสมุดเล่มนั้นมีข้อความหลักๆเขียนไว้ว่า"ผู้ที่ถูกเขียนชื่อลงในสมุดโน้ตเล่มนี้ต้องตาย" สิ่งที่น่าสนใจอยุ่ตรงจุดนี้ เมื่อคนเรามีอำนาจที่จะสามารถคร่าชีวิตของผู้อื่น โดยไม่มีใครสามารถมาเอาผิดได้นั้น คนๆนั้นจะใช้อำนาจนี้ทำอะไร? ตัวของยางามิเอง ได้ใช้อำนาจนี้กำจัดความเบื่อหน่ายต่อสังคมที่จมปลัก ด้วยการตั้งศาลเตี้ย กำจัดคนที่ก่ออาชญากรรม กระทำความผิดหลายๆด้าน ด้วยความคิดที่ว่า ตนจะสามารถทำให้สังคมปัจจุบันสะอาดขึ้นได้ จนตัวเองเริ่มถลำลึกขึ้นเรื่อยๆ นี่คือมิติของตัวละคร ไลท์ สามารถสะท้อนสิ่งใดได้บ้าง? ดังที่ได้กล่าวไป ชีวิตของคนเราจะมีค่าได้ ก็ต่อเมื่อเราได้เห็นคุณค่าของชีวิตคนอื่น แต่เมื่อตัวละครนี้ เห็นชีวิตคนอื่นเป็นเพียงชื่อหนึ่ง ที่ควรถูกลบออกไป แค่เขียน คนๆนั้นก็หายไปแล้วนั้น เขาย่อมไม่สามารถเห็นคุณค่าชีวิตของใครได้ นอกจากตนเอง

 

ในเวลาต่อมา เมื่อตัวละครในเรื่องเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นนักสืบ L ซึ่งปิดบังชื่อจริงผู้ต้องการจะจับ Yagami ในฐานฆาตกร ทำให้ Yagami ไม่สามารถกำจัด Lให้พ้นทางไปได้ก็ดี หรือ Amane Misa ผู้ซึ่งเทิดทูนบูชาในการกระทำของ Yagami ก็ดี ล้วนทำให้เกิดความน่าติดตาม และในตอนจบของเรื่อง ไม่ว่าจะในรูปของ Anime Movie หรือ Manga ต่างก็จบด้วยความสะเทือนใจ และอยู่ในทำนองเดียวกันทั้งสิ้น ซ้ำยังฝากข้อคิดและคติชีวิตที่ประชดสังคมไว้ลึกๆ

ที่ได้กล่าวมายืดยาวนี้ ถ้าจะถามว่า Death note ได้เปลี่ยนแปลงชีวิตผมอย่างไร มันได้เปลี่ยนแปลงให้ผมสามารถคิดอย่างมีมุมมองทั้งมองในมุมผู้อื่น และความรู้สึกของตนเอง 

หลังจากได้อ่าน ได้ชม สื่อเรื่องนี้มีจุดที่น่าสนใจ ตั้งแต่ในระดับครอบครัว จนถึงระดับชาติทีเดียว อย่างเช่นเมื่อมองในมุมของสถาบันการศึกษาแล้ว การตัดสินใจของคนกลุ่มเดียว(ในเรื่องdeath note ก็เปรียบเหมือนตัวเอก) สามารถตัดสินความเป็นไปของคนหลักล้านเลยทีเดียว เพียงแค่การเปลี่ยนหลักสูตร หรือรูปแบบการสอบเข้าสถาบันอุดมศึกษา ถามว่า หากการตัดสินใจของคนกลุ่มเดียวนั้น ไม่ได้มีการกลั่นกรอง หรือพินิจพิเคราะห์ถึงผลที่จะตามมาอย่างดีแล้ว เด็กนับล้านนับแสนนั้นจะมีชะตากรรมอย่างไร?

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งในวงกว้างเท่านั้น แต่หากจะมองในมุมแคบแล้วล่ะก็ ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากตัวละครหลัก(Yagami)การกระทำของตัวละครเริ่มต้นความปรารถนาดี แต่กลับมีผลลัพธ์เป็นการกระทำที่ผิด ตรงจุดนี้อาจจะบอกได้ว่า เมื่อคนเราได้คิดจะทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดแล้วล่ะก็ พึงคิดพิจารณาอย่างถี่ถ้วนและรอบคอบเสียก่อน ถึงสิ่งที่จะกระทำลงไป และผลลัพธ์ที่จะตามมา ว่าผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่นนั้น มันจะก่อให้เกิดความเดือดร้อนที่รุนแรงเพียงใด

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นของ Death note หากต้องการชมแบบเต็มๆ สามารถหาได้ตามแผงทั่วไป (อย่าลืมอุดหนุนสินค้าที่เป็นลิขสิทธิ์นะครับ - -<<<ซะงั้น)

คำสำคัญ (Tags): #death note#learning process
หมายเลขบันทึก: 297677เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2009 01:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สุดยอด

อ่านแล้ว อยากเป็น แอล..

รึคิระ ดี

เป็น คิระ ดีก่าาา

เพราะมีแฟนสวย ดี อิอิ

อยากให้คึละมีจีงจังเลียครับ...

แต่อยากข้าแอลขึ้นมาสะแล้วสี....

ส่งหาบ่างนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท