พื้นที่ของหัวใจ


เราหวังใด ทั้งหมดก็เป็นอยู่ในพื้นที่ของหัวใจเราเอง.

พื้นที่ของหัวใจ

 

พื้นที่ของหัวใจ มีขอบเขตเพียงใด
มีอะไรเป็นเครื่องวัดระยะ ?

บางครั้งเราไม่ได้รู้สึกถึงความมีขอบเขต หรือไร้ขอบเขต
แต่พอมีเครื่องวัด เราก็ยังกลับไม่ได้ระลึกตามรู้ว่า มันมีขอบเขต

ตอนที่ใจเราโกรธ เกลียด ชัง อาฆาต พยาบาท
ฟุ้งซ่าน หมกหมุ่น อึดอัด ขัดข้อง เหนื่อยหน่าย ดิ้นรน
อยากได้ ต้องการ ปรารถนา
รัก หวาน ชื่น เริงร่า ลิงโลด ตื่นเต้น..

เราอยู่กับอารมณ์ โลภะ โทสะ โมหะ
หลั่งไหลอยู่กับมันอย่างหลงไหล หลงลืม

เราได้ใจ
เราก็ยังไม่ได้ระลึกตามรู้ว่า มันมีขอบเขต

ขอบเขตแห่งรักกับขอบเขตแห่งชัง
เท่ากันไหม ?

พื้นที่ของหัวใจเรากักขัง หน่วงเหนี่ยว ถือครอง
ทั้งรักทั้งชัง - รู้สึกดี ไม่ดี

ทั้งรักและชังแห่งเรา กดกรอบรู้สึกให้คับแคบเข้ามา
ให้คับแคบเข้ามาจนอัดอั้น หนัก หน่วง ยุดรั้ง

แต่คราครั้งนะ -  หัวใจเราช่างประหลาด
ช่างประหลาดจริง ๆ  เมื่อเรารับรู้สึกถึงว่า -
โอ.. ใจเราช่างกว้างใหญ่ไพศาล
ดังมีใดมาโอบอุ้มเราให้ล่องฟ้า
ชีวิตช่างงามเหลือเกิน
มองไม่อาจเห็นที่สิ้นสุดแดนว่าขอบเขตอยู่หนใด !


โล่ง โปร่ง ว่าง - -
ไม่มีขอบเขตจริง ๆ
ช่างประหลาด ช่างยิ่งใหญ่ !

สิ่งใดเล่า ?
คือเครื่องวัดความมีขอบเขต และความไม่มีขอบเขตแห่งหัวใจ

 

พื้นที่ของหัวใจคุณซุกซ่อนใดไว้บ้าง ?

คุณได้เปิดพื้นที่หัวใจคุณเพื่อใครบ้าง ?
เปิดอย่างไร  ให้อย่างไร


เปิดเพื่อตนเอง เปิดอย่างไร  ให้เพื่อตนเอง ให้อย่างไร
เปิดเพื่อผู้อื่น เปิดอย่างไร  ให้เพื่อผู้อื่น ให้อย่างไร


เราหวังใด
ทั้งหมดก็เป็นอยู่ในพื้นที่ของหัวใจเราเอง.

 

 

 

                                     ทยาตา
                                     ขอให้พื้นที่ของหัวใจคุณมีรัก

 

คำสำคัญ (Tags): #ทยาตา#ธรรมชีวี
หมายเลขบันทึก: 297619เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2009 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คำสวย พื้นที่แห่งรักไม่เคยมีขอบเขต สันติภาพแห่งรักงดงามเกินกว่าพื้นที่ของหัวใจจะรับมันได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท