เข็มทิศชีวิต


เพราะแค่ความคิดเราเปลี่ยน ชีวิตเราก็เปลี่ยนได้แล้ว

 

          ในช่วงปิดเทอมที่ผ่านมา ข้าพเจ้าได้มีโอกาสอ่านหนังสือที่มีการตีพิมพ์มาเกือบ 50 ครั้งแล้ว นั้นก็คือหนังสือที่มีชื่อว่า "เข็มทิศชีวิต" ทำให้ข้าพเจ้าได้รู้ถึงความสามารถจัดการปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับผู้เขียนมากมาย และบางเรื่องก็สามารถนำมาใช้กับชีวิตปัจจุบันได้เป็นอย่างดีทีเดียว

 

         โดยผู้เขียนคุณ ฐิตินาถ ณ พัทลุง ได้เล่าว่าหลังจากที่เคยประสบความสำเร็จ เรียนจบป.โทที่อังกฤษตั้งแต่อายุยังน้อย เป็นเจ้าของธุรกิจของตนเองตั้งแต่อายุ 25 มีครอบครัว มีลูกที่อายุจะครบหนึ่งขวบ แต่พอทราบข่าวร้ายว่าสามีเสียชีวิตและทิ้งหนี้เกือบร้อยล้านให้รับผิดชอบ และในงานศพสามี มีเจ้าหนี้มาหาพร้อมหน้าเพื่อทวงหนี้ แต่หลังจากนั้นอีก 7 ปี เธอสามารถจัดการหนี้ทั้งหมดได้!! จึงนำประสบการณ์ของเธอมาเล่า

 

 

          หนังสือเล่มนี้พูดถึง ธรรมชาติของชีวิต ที่มีทั้งความสุขและความทุกข์ แต่เรามักจะเลือกเจอแต่ความสุข และพยายามวิ่งหนีจากความทุกข์ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วทั้งสองความรู้สึกมันมาจากใจเราเอง ถ้าเราควบคุมใจเราได้ กำหนดเป้าหายชีวิตให้ถูกต้อง ดำเนินชีวิตให้ตรงกับเป้าหมาย และจบลงตรงที่ว่าทุกอย่างอยู่ที่ใจ เราสามารถสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตได้ ให้คิดซะว่าทุกอย่างบนโลกนี้ไม่มีความแน่นอน เพียงแต่เราต้องสามารถรู้สภาพที่จะเกิดขึ้นโดยใชความคิด เพราะแค่ความคิดเราเปลี่ยน ชีวิตเราก็เปลี่ยนได้แล้ว

 

 

          เนื่องจากข้าพเจ้าเป็นคนที่ไม่ค่อยกล้าตัดสินใจในการแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น แต่เมื่อได้มาเรียนในคณะแพทยศาสตร์ แน่นอนว่าจะต้องประสบเรื่องราวต่างๆมากมายแน่นอน จึงจำเป็นอย่างยิ่งต้องมีกระบวนการคิดในการแก้ปัญหาที่ถูกต้องและเหมาะสม มีเรื่องหนึ่งที่ผมประทับใจมากในหนังสือเล่มนี้คือ น้ำที่มีครึ่งแก้ว บางคนมองว่า มีแค่ครึ่งแก้ว บางคนมองว่า มีตั้งครึ่งแก้ว แต่ถ้านำน้ำที่มีอยู่ครึ่งแก้ว ไปใส่แก้วใบที่เล็กกว่า ก็สามารถเต็มแก้วได้เช่นเดียวกัน...

 

คำสำคัญ (Tags): #learning process
หมายเลขบันทึก: 297205เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2009 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ใช่ๆ ทุกอย่างอยู่ที่ความคิด

คับผม

ทุกอย่างเกิดจากความคิดของคนเราทั้งนั้นคับ

สุดยอด ไม่น่าเชื่อ คนอย่างกิดจาอ่านหนังสือแบบนี้ น่าสนใจจิง

สุดยอด ไม่น่าเชื่อ คนอย่างกิดจาอ่านหนังสือแบบนี้ น่าสนใจจิง

ว้าวววว

หนังสือน่าอ่านมากๆ

แล้วจะไปขอยืมนะ

หนังสือเล่มนี้น่าสนใจมากเลย แต่เราไม่เคยอ่าน

55

ยังไงมาเล่าให้ฟังด้วย นะ

แค่ชื่อเรื่องก้อน่าอ่านแล้วว..

คนเราเรียนรู้ได้จากหลายทาง...

สิ่งนึงก้อคือหนังสือนี่แหละนะ..จิงป่ะ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท