ชีวิตบนพื้นน้ำ


อายครูบ่รู้วิชา อายสายตาว่ายน้ำบ่เป็น

         หลังจากการกลับจากทะเลครั้งแล้วครั้งเล่า ข้าพเจ้าก็ได้แต่กลับมานั่งเสียดายที่ไม่สามารถว่ายน้ำไปเล่นในที่ลึกๆกับญาติได้  และครั้งล่าสุดในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา  ทางโรงเรียนได้พาไปเข้าค่ายที่จังหวัดระยอง ซึ่งเปิดโอกาสให้คนที่สนใจสามารถดำน้ำไปดูปะการังได้  แต่ช่วงเวลานั้นมีคลื่นค่อนข้างแรงผู้ที่ดูแลจึงอนุญาตเฉพาะคนที่ว่ายน้ำเป็น  ทำให้ข้าพเจ้าพลาดโอกาสในการชมปะการังแบบใกล้ชิดไป   ข้าพเจ้าจึงมีความมุ่งมั่นที่จะฝึกหัดว่ายน้ำให้ได้ในเวลาว่างช่วงปิดเทอม

 

 

        ข้าพเจ้าไปสมัครเรียนว่ายน้ำที่สระว่ายน้ำใกล้บ้าน ซึ่งค่อนข้างเป็นส่วนตัว จากการที่ครูผู้สอนเป็นผู้ชาย  อีกทั้งเด็กที่ไปเรียนอายุ 4 - 12 ปี จึงมีผู้ปกครองนั่งเป็นกำลังใจให้เด็กๆอยู่เต็มขอบสระ   และการใส่ชุดว่ายน้ำที่ข้าพเจ้าไม่เคยใส่มาก่อน  ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกอายมากในช่วง 3-4 วันแรก  หลังจากนั้นก็ค่อยๆชิน และปรับตัวได้   การที่ได้ไปเรียนพร้อมกับญาติรุ่นน้อง  ทำให้เวลาก่อนและหลังเรียน ข้าพเจ้ามีโอกาสได้เล่นไล่จับในน้ำกับน้องๆ  ทำให้ได้ฝึกการพยุงตัว  การว่าย และเพิ่มความเร็วได้อีกด้วย และนอกจากการเรียนกับครูผู้สอนแล้ว ข้าพเจ้าก็ได้ศึกษาการว่ายเพิ่มเติมจากคลิปวีดีโอต่างๆ ทางอินเตอร์เน็ตเพื่อเพิ่มความเข้าใจ และนำบางเทคนิคไปพัฒนาการว่ายของตัวเอง เช่น การว่ายโดยผ่อนคลาย ไม่เกร็งตัว จะทำให้เราพยุงตัวในน้ำได้ดีขึ้น

        ในระยะเวลา 10 วันข้าพเจ้าสามารถลอยตัวในน้ำ  ว่ายน้ำในท่าฟรีสไตล์และท่ากบได้อย่างถูกต้อง  ซึ่งถือว่าทำตามความตั้งใจของตนเองได้สำเร็จ หลังจากเรียนจบแล้ว ข้าพเจ้าและญาติก็ได้ไปว่ายน้ำบ้าง เพื่อทบทวนความรู้ และจัดระเบียบร่างกาย ให้ว่ายได้ในท่าที่สวยขึ้น    

        ความต้องการที่จะทำอะไรสักอย่างจะไม่มีวันสำเร็จได้ถ้าเราไม่ลงมือทำ และไม่มุ่งมั่นกับมัน ดังสุภาภาษิตของจีนที่ว่า  “การเดินทางแม้ไกลหมื่นลี้ก็ต้องเริ่มต้นจากก้าวแรกเสมอ” การที่เราลงเริ่มช้าเกินไปก็อาจจะทำให้เราพลาดโอกาสหลายๆอย่างไป  เมื่อเราคิดจะทำอะไรแล้วควรเริ่มลงมือทันที  หลายครั้งที่เรามันแต่กลัวและกังวลกับผลที่ตามมา  แต่ความกลัวนั้นเป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเอง เราจึงต้องกำจัดมันไปด้วยตัวของเราเอง เพื่อให้กล้าที่ก้าวจะไปข้างหน้า

 

การว่ายน้ำของข้าพเจ้าในท่าฟรีสไตล์

 

คำแนะนำเพิ่มเติม

How to Swim Competitive Freestyle : How to Kick in Freestyle Swimming

     

How to Swim Competitive Freestyle : How to Move Your Arms in Freestyle Swimming
 
    

เอกสารอ้างอิง

รูปภาพจาก 

 http://hilight.kapook.com/view/28625 

 

วีดีโอจาก

http://www.youtube.com/watch?v=VyqRCOlINwY

ww.youtube.com/watch?v=h6OzzQ681_chttp://w

คำสำคัญ (Tags): #learning process
หมายเลขบันทึก: 297181เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2009 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เค้าก็ว่ายน้ำไม่เป็น อยากว่ายเป็นเหมือนกัน

ทำไมไม่เอารูปตัวเองลงอ่ะ

อยากเห็น..555+

เค้าก็ว่ายไม่เป็นนะ (ปูนนี้แล้ว.)

แต่ถ้าอยากว่ายเก่งๆ

ไปเรียนก่าเซียนส้มน้อยนะ...^^

ว่ายน้ำบ่อยๆ จะได้สูงงงงงงง นะแพม ^^

จร้า แล้วจะเอารูปและคลิปมาลงเพิ่มเติมนะจ๊ะ

พี่ชื่ออะไรค่ะ

ยุร้อยเอ็ดป่าวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท