Dr.aon
ดร. อรนรินทร์ ขจรวงศ์วัฒนา

บันทึกเดินทาง..ประเทศพม่าภาค1

ความเชื่อ..กับชีวิต!

การเดินทางเพื่อแสวงบุญ..คำนี้ดูยิ่งใหญ่ดีค่ะ..

สำหรับอ้อน..เป็นการศึกษาแบบหนึ่ง..เรามาเรียนรู้ร่วมกันดีกว่า..

ทริปนี้มีชื่อว่า สักการะมหาบูชาสถานศักดิ์สิทธิ์ประเทศพม่า..(ย่างกุ้ง สิเรียม หงสาวดี พระธาตุอินทร์แขวน...4 วัน 3 คืน..)

วันที่1 ตี5 ไปสุวรรณภูมิ บินราคาประหยัดไปก็ได้ค่ะ ไม่นาน (เราไปแอร์เอเชีย เที่ยวบินFD 3770)ถึงสนามบินมิงกาลาดง กรุงย่างกุ้ง 7 โมงกว่าๆค่ะ ไปถึงก็รับประทานอาหารเช้าด้วยติ่มซำ..ร้านเรนโบว์

จากนั้นเราก็ไปเดินทาง 80 กมไปเมืองหงสาวดี..เพื่อสักการะพระเจดีย์ชเวมอตอว์(พระธาตุมุเตา) เป็นเจดีย์ที่สูงที่สุดในหงสาวดีเลยค่ะ ที่นี่ก็จะมีวังบุเรงนองด้วยค่ะ..(นึกถึงประศาสตร์ชาติไทย..ทันทีเลย)..บอกก่อนว่า..สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของที่นี่..ห้ามใส่รองเท้า..ต้องเดินเท้าเปล่า..ซึ่งก็ร้อนมากทีเดียว..อีกทั้งยังห้ามกางเกงหรือกระโปรงสั้นเหนือเข่าอีกด้วย

กิจวัตรที่คนพม่าชอบทำ..สวดมนต์และนั่งสมาธิ..

จากนั้นเราก็จะไป..คิมปูนแค้มป์หรือเชิงเขาไจ้เทียว..เพื่อขึ้นเขาด้วยรถ 6 ล้อ..แล้วก็ต่อด้วยเสลี่ยงเพื่อขึ้นพระธาตุอินทร์แขวน..

คนพม่าที่มารับจ้างแบกเสลี่ยงเป็นร้อยคนเลย..บางครั้งก็รู้สึกน่ากลัว..อยู่เหมือนกัน

และเราก็มาถึงที่พักบนเขา..อากาศเย็น..หมอกมาก..ที่ๆคนพม่าบอกว่า..ใครขึ้นมา 3 ครั้งต่อปีจะได้บุญมาก...พระธาตุอินทร์แขวน

ในรูปนี้เกือบ 1 ทุ่ม..หมอกมาก..อ้อนก็พยายามถ่ายรูป..ได้มาแบบนี้หละค่ะ..

พระธาตุสร้างอยู่บนหินที่เหมือนแขวนอยู่..ส่วนระฆังนิยมนำมาใช้สักการะ(ราคา 3000 จ๊าด)..นี่เป็นระฆังของอ้อนค่ะ..ตั้งใจถ่ายภาพสุดๆ..

ภาพแรกคือหน้าโรงแรมไจ้โทที่พัก..ส่วนภาพหลังคือหลังที่พักมีจุดชมวิวด้วยค่ะ (ถ่ายตอน 05.30 น.ค่ะ)

พระธาตุอินทร์แขวนเป็น 1 ใน5มหาบูชาสถานของชาวพม่า และเป็นแรงบันดาลใจของกวีซีไรส์ ปี2534 มาลา คำจันทร์..ที่แต่งวรรณกรรมเรื่อง เจ้าจันทร์ผมหอมนิราศ พระธาตุอินทร์แขวน...

ตอนเช้า..ก่อนลงเขา เจอเณรพม่า..ไม่ลืมที่จะเก็บภาพมาฝากค่ะ

วันนี้เราจะลงเขา..แล้วค่ะ..กลับไปหงสาวดีเหมือนเดิมเพื่อไปสักการะพระพุทธไสยาสน์ชเวตาเลียว..อ่านต่อภาค 2 นะคะ

เด็กพม่า..มาส่งเน้นการทำตัวเป็นบอดี้การ์ดขอถือกระเป๋าแลกเงินค่ะ...บางที่ต้องทำใจบ้างในจุดนี้..ลาไปก่อนค่ะ..เจอกันภาค 2

ขอบคุณความประทับใจดีๆที่เกิดขึ้น..27/08/52..
หมายเลขบันทึก: 297170เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2009 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ขอติดตามอ่านนะคะ

ด้วยความยินดีเลยค่ะ..ป้าแดง...