La Guitarra Clásica


Lo que en los libros no está, la vida te enseñará.

 

กีตาร์คลาสสิก -- ความงามในความเรียบง่าย

                  เนื่องจากประมาณ 2 เดือนที่แล้ว ผมได้เริ่มฝึกเล่นกีตาร์คลาสสิก โดยเริ่มเล่นเพลง To Zanarkand  เมื่อเล่นไปซักระยะหนึ่งก็เริ่มเกิดความเบื่อหน่าย เลยต้องการหาความท้าทายใหม่ๆ กอรปกับช่วงนั้นยังเป็นช่วงที่มีเวลาว่างเยอะอยู่(ผ่านการสอบมาไม่นานนัก) ผมจึงได้ลองเล่นเพลงหลายๆแนว มีทั้งแนวที่เล่นได้ และแนวที่เล่นไม่ได้(เพราะยากเกินความสามารถ) จนกระทั่งเพื่อนผมได้มาชวนกันเล่นดนตรีเป็นวง(กีตาร์โฟล์ค เปียโน ขลุ่ยหลิบ และกีตาร์คลาสสิก) โดยพวกเราได้มาเลือกเพลงกัน ซึ่งเพลงที่พวกเราเลือกที่จะเล่นก็คือเพลง "เพื่อเธอตลอดไป" ซึ่งเป็นเพลงที่มีทางกีตาร์ที่ไพเราะ เพลงหนึ่ง(สามารถชมการเล่นของพวกเราได้ในคลิปวีดีโอในตอนท้าย) ซึ่งการเล่นดนตรีด้วยกันในครั้งนี้ ทำให้ผมได้ประสบการณ์และความรู้ดีๆกลับไปมากมาย

 

วิธีการเรียนรู้

         1) การเรียนรู้การเล่นเป็นวง

                  การเล่นดนตรีเป็นวงนั้นมีความแตกต่างจากการเล่นดนตรีคนเดียวพอสมควร นั่นคือนอกจากเราจะต้องเล่นส่วนของตัวเองให้ไพเราะแล้ว เราจะต้องคอยฟังจังหวะของเพื่อนร่วมวง เพื่อที่เราจะได้ไม่เล่นเร็วไปหรือช้าไป

         วิธีฝึกก็คือ

    - ฝึกการฟังเสียงเครื่องดนตรีหลากหลายชนิด

    - ทดสอบจังหวะการเล่นของสมาชิกร่วมวงแต่ละคน

    - เล่นพร้อมๆกัน โดยยังไม่ต้องร้องเพลง เพื่อหาจังหวะร่วม

    - ร้องเพลงพร้อมกับเล่นดนตรี เพื่อให้เข้าใจถึงอารมณ์ของเพลง

    - เมื่อเริ่มชำนาญแล้วจึงเริ่มเพิ่มความยืดหยุ่นของการเล่นเข้าไป เพื่อให้เพลงมีความไพเราะมากยิ่งขึ้น

         2) การฝึกเดี่ยว

                    การฝึกเดี่ยวในที่นี้คือการฝึกก่อนที่จะเล่นเป็นวง เพื่อที่แต่ละคนจะสามารถเล่นร่วมกันได้อย่างไม่ติดขัด ซึ่งเราควรจะซ้อมในส่วนของเราให้ดี ซึ่งวิธีการฝึกเล่นคนเดียวนั้น สามารถดูได้ในลิงก์นี้ (http://gotoknow.org/blog/523070109-4lp3)

 

 

ผลการเรียนรู้

                    หลังจากการฝึก ผมสามารถเล่นกับเพื่อนๆในวงได้ โดยไม่หลงจังหวะ ทำให้เกิดดนตรีที่ไพเราะขึ้น ได้รับความเพลิดเพลินสนุกสนาน(แม้จะเป็นช่วงใกล้สอบก็ตาม) นอกจากนี้การที่เรามาเล่นดนตรีด้วยกัน ยังทำให้ผมได้เรียนรู้ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ซึ่งถึงเป็นประโยชน์ทางอ้อมของการเล่นดนตรี ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมาก

 

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์

                    เนื่องจากกีตาร์คลาสสิกมีความผูกพันกับประเทศสเปนมาอย่างยาวนาน ผมจึงขอสรุปข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ด้วย ภาษาสเปน(Castellano) ดังนี้

"Lo que en los libros no está, la vida te enseñará."

ซึ่งก็คือ สิ่งใดใดที่ไม่มีในหนังสือ นั้นย่อมสามารถเรียนรู้ได้ในชีวิต เฉกเช่นเดียวกับการเล่นกีตาร์ การฝึกเล่นคนเดียวนั้นเราสามารถฝึกได้จากหนังสือ แต่การเล่นเป็นวงนั้นมีเพียงการลงมือเล่นเอง เท่านั้นที่จะฝึกเราได้

 

หมายเลขบันทึก: 296959เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2009 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อยากเล่นเป้นบ้างอ่ะกีตาร์ เพราะเราแทบเล่นดนตรีไม่เป็นเลย

แต่เราก็ชอบฟังดนตรีนะ เพราะๆดี ๆ ที่เกี๊ยกเล่น

ถ้าไงก็สู้ ๆ ต่อไปนะเพื่อน

ว้าวววว

เพราะม๊ากมาย

เก่งอ่ะเล่นกีต้าร์เป็นด้วย อย่างเทพ 555

อยากเล่นได้บ้างอ่ะ

ยังเกาไม่คล่องซักที เดี๋ยวปิดเทิมนี้ล่ะถ้าไม่ติดนอนจะได้ฝึก ฮ่าๆ

เจ๋งๆ เกี๊ยก

เพื่อเธอตลอดไป...

สุดยอดเลยเกี๊ยก เล่นกีตาร์ไพเราะมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท