เข็มทิศชีวิต


เข็มทิศชีวิต

THE LITTLE RED BOOK OF TRUTH

ไม่นานมานี้ ข้าพเจ้ามีโอกาสอ่านหนังสือ 1 เล่ม ซึ่งหนังสือเล่มที่ข้าพเจ้าได้อ่านก็คือ หนังสือ “เข็มทิศชีวิต” ก่อนอื่นเลย ข้าพเจ้าต้องขอบอกว่า ข้าพเจ้าไม่เคยคิดที่จะอ่านหนังสือประเภทนี้มาก่อน เพราะว่าโดยส่วนตัวแล้วคิดว่า หนังสือประเภทนี้มันน่าเบื่อ ไม่ค่อยจะน่าอ่านเท่าไหร่   แต่เนื่องจากมีเพื่อนคนหนึ่งแนะนำว่าให้ลองอ่านดูสิ มันก็ไม่ได้มีอะไรเสียหาย ถ้าไม่ดี หรือไม่ชอบก็ไม่เห็นต้องเอามาใส่ใจ แต่ถ้าดี เราก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

 

หลังจากนั้นไม่นาน  ข้าพเจ้าก็ตัดสินใจหยิบ “เข็มทิศชีวิตขึ้นมาอ่าน” เป็นครั้งแรก หวังเพียงแค่ว่า จะอ่านเล่นๆ ก็เท่านั้น

 

แต่แล้วเมื่อข้าพเจ้าได้อ่าน “เข็มทิศชีวิต” เพียงแค่บทนำ มันทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกว่า หนังสือเล่มนี้มีอะไรที่น่าสนใจ เพราะเพียงแค่บทนำ ก็สามารถทำให้ข้าพเจ้าหันกลับมามองตัวเองอย่างที่ไม่เคยมาก่อน หนังสือเขียนได้ตรงใจข้าพเจ้ามากถึงมากที่สุด ทำให้ข้าพเจ้าตระหนักถึงบทบาท หน้าที่ ภาระของตนเอง ทั้งต่อครอบครัวและสังคม ทำให้ข้าพเจ้ามีกำลังใจในการดำเนินชีวิตในยามที่รู้สึกท้อแท้ และที่สำคัญ “เข็มทิศชีวิต” ทำให้ข้าพเจ้าเปลี่ยนแปลงแนวความคิดของตัวเอง ซึ่งข้าพเจ้าเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงความคิดของข้าพเจ้าในครั้งนี้ จะส่งผลให้ชีวิตของข้าพเจ้าดีขึ้นด้วย

 

ข้าพเจ้าจะขอยกตัวอย่างแนวความคิดบางอัน ที่ข้าพเจ้าคิดว่ามีประโยชน์ทั้งต่อตัวข้าพเจ้าเอง และต่อผู้อ่านทุกท่านด้วย

1.ลองนึกทบทวนดู สิ่งที่เราทำมักตรงข้ามกับสิ่งที่เราต้องการ

  • อยากมีความสัมพันธ์ที่ราบรื่น สงบสุข แต่เรากลับปกป้องความคิดของเราหากมีคนไม่เห็นด้วย และเวลาที่เรากำลังจะทะเลาะกับใครบางคน ทั้งๆที่เรารู้ว่าควรจะหยุดพูดตอนนี้เพื่อยุติเหตุการณ์ดังกล่าว แต่เราทำยังไง พูด เถียงต่อไปเรื่อยๆ เพื่ออะไร เพื่อพิสูจน์ว่าเราถูกเพียงเท่านั้น  แล้วเราได้ประโยชน์อะไรกับการทะเลาะวิวาทในครั้งนี้ มีแต่จะทำให้ความสัมพันธ์แย่ลงก็เท่านั้น

  • เวลาที่คนพูดถึงเรา ในสิ่งที่ไม่เป็นความจริง เราดิ้นพราดๆ เรียกร้องหาความยุติธรรม เสียใจ ไม่เข้าใจ แล้วลองถามตัวเองดูว่า ครั้งสุดท้ายที่เรานินทาว่าร้ายคนอื่น ตัดสินคนอื่น คือเมื่อไหร่

  • เราอยากมีชีวิตที่เจริญงอกงาม รู้ว่าอะไรคือสิ่งที่จะทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จ ซึ่งก็คือตัวเราเอง แต่เรากลับต้องการที่จะบงการ เปลี่ยนแปลงชีวิตของคนอื่น ไม่ยอมที่จะเปลี่ยนแปลงตนเอง

  • เราอยากมีงานที่มีประสิทธิภาพ เรารู้ว่าทุกคนต้องช่วยกันทำ แต่เมื่องานมีข้อผิดพลาด เรากลับหาตัวคนผิด โทษกันไปมา

2.สิ่งที่เขาทำ เป็นตัวบอกคุณค่าเขา แต่เราไปตีความหมายว่า สิ่งที่เขาทำ เป็นตัวบอกคุณค่าของเรา เราเข้าใจผิดเอง


3.เวลาที่ชีวิตต้องเตือนเราแรงๆ จนเหมือนเอาเท้าถีบเราจนกระเด็น  ก็เพราะว่าถ้าส่งสัญญาณเบากว่านั้น เราจะไม่รู้สึก

 

4.วันนี้เราต้องเปลี่ยนก่อนที่โลกจะให้บทเรียน เพราะถ้าเรารอจนธรรมชาติต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง จุดสมดุลของธรรมชาติ อาจไม่มีมนุษย์อีกต่อไป

5.เมื่อไหร่ที่คุณวิ่งวุ่นกับชีวิต นั่นก็คือคุณวิ่งหนีปัญหาที่ไม่ต้องการสะสางของตัวเอง

 

6.เราไม่ชอบมัน กลัวมันจะเกิด แต่สิ่งที่เราทำ เราคิด เราตอบสนอง คือเรากำลังส่งบัตรเชิญมันเข้ามาในชีวิตเรา


7.เราอยากเปลี่ยนคนอื่น อยากเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม แต่เราไม่อยากเปลี่ยนตัวเอง

 

 

ภาคผนวก

  1. หนังสือเข็มทิศชีวิต II โดย ฐิตินาถ ณ พัทลุง

  2. www.kemtidchewit.com

คำสำคัญ (Tags): #learning process
หมายเลขบันทึก: 296770เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2009 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เป็นหนังสือที่ดีมากเลยเนาะ

อยากอ่านมั่งอ่ะ

ขอยืมหน่อยสิป้าเอ้ยน้องโฟน

สวัสดีค่ะ

ได้อ่านแล้วทั้งเล่ม 1 และ 2 ดีมาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณที่นำมาบอกเล่าค่ะ

(^___^)

หนังสือน่าอ่านจังเลย

ได้ข้อคิดเยอะด้วย

น่าสนๆ

เค้าเคยอ่านนะเออ

อยู่บ้านมีด้วยหละเล่มนี้

ชอบอ่านหนังสือแนวนี้อะ

ให้อะไรๆ แง่คิดหลายๆอย่างดี

ดีมากเลยหละ ที่น้องโฟนเองก็ได้อ่านเหมือนกัน

เจอหนังสือดีดี แบบนี้ อย่าลืมบอกต่อเมย์ด้วยนะ ^^

ตั้งใจอ่านหนังสือสำหรับ FINALกันจ่ะ ^^

MLK

หนังสือเล่มนี้อยู่ตรงไหนของห้องเธอ ชั้นจะลงไปยืมมาอ่านบ้าง

เห็นในห้องหนังสือเยอะมากมาย

มีเข็มทิศ ชิวิตก็เดินถูกทางเนอะ

^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท