การฝึกเล่นเทนนิส


การที่เราจะทำอะไรก็ตามให้ประสบผลสำเร็จได้นั้น เราจะต้องให้ใจกับการกระทำนั้นๆ มีความตั้งใจจริง ใหความสำคัญกับสิ่งนั้นๆ พยายามที่จะกระทำสิ่งนั้นให้ได้ แล้วทุกอย่างก็จะประสบผลสำเร็จดังที่เราต้องการ แต่ถ้าหากเราขี้เกียจ คิดแต่ว่าเมื่อถึงเวลาเดี๋ยวเราก็สามารถทำได้เอง ปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยไม่ทำอะไร ไม่ว่าจะยังไงก็ไม่มีทางที่จะประสบความสำเร็จได้

      ข้าพเจ้าได้เคยดูถ่ายทอดสดกีฬาเทนนิส และรู้สึกว่ากีฬาเทนนิสนั้นเป็นกีฬาที่น่าสนใจเป็นอย่างมากมาตั้งแต่สมัยที่ข้าพเจ้าเรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษา และคิดว่าจะต้องลองเล่นเทนนิสดูซักครั้งให้ได้แต่ในตอนนั้นข้าพเจ้าก็ยังไม่ได้ที่จะมีการฝึกเล่นเทนนิสอย่างจริงจังเลยซักครั้ง ประกอบกับการที่ข้าพเจ้าเองก็ไม่รู้ว่าจะให้ใครมาสอนวิธีการเล่นเทนนิสให้กับข้าพเจ้าได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นเมื่อข้าพเจ้าได้มาเรียนที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นนี้ข้าพเจ้าจึงได้ลงวิชาเลือกเรียนเทนนิส เพื่อที่จะได้สามารถเล่นเทนนิสได้อย่างถูกต้อง

     สำหรับวิธีการเรียนของข้าพเจ้านั้นก็เริ่มจากการเรียนในชั่วโมงเรียนกับอาจารย์ที่เป็นผู้สอน ผมก็เข้าเรียนทุกชั่วโมง เพื่อที่จะได้เรียนรู้วิธีการจับไม้ วิธีการตี และอื่นๆอีกมากมาย หลังจากที่เรียนแล้วก็จะมาซ้อมเทนนิส ในช่วงที่มีเวลาว่าง

     ถึงแม้ว่าในตอนนี้ข้าพเจ้าจะยังเล่นเทนนิสได้ไม่ดีนัก เนื่องจากเพิ่งจะได้เรียนไปเมื่อไม่นานมานี้ ผลที่ออกมาจึงยังไม่ค่อยประสบผลสำเร็จเท่าไหร่ แต่ในอนาคตข้างหน้าก็จะพยายามฝึกฝนต่อไป เพื่อที่จะได้เล่นเทนนิสให้ดียิ่งขึ้นกว่านี้

     การที่เรียนเทนนิส ได้ข้อคิดอะไรหลายอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ การตรงต่อเวลา การหมั่นฝึกซ้อม การตั้งใจเรียนก็จะทำให้ได้รับความรู้ หลักวิธีการตีได้อย่างถูกต้อง

ภาคผนวก

http://www.youtube.com/watch?v=fi1e5oycqvc

 

 

หมายเลขบันทึก: 296647เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2009 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2012 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
ทรรศนันท์ นิธิปรีชา

เค้าเคยเล่นเทนนิสครั้งเดียวในชีวิต

แทบจะนับจำนวนครั้งที่ตีถูกลูกได้เลย - -"

ยากมาก ยังไงก็สู้ๆนะ

อยากตีเป็นบ้าง

เคยเรียนอยู่ตอนม.6 แต่ก็ยังตีไม่ได้เลย

เก่งแล้วมาสอนกันบ้างนะครับ

สู้ๆ!

ดีจังเลย อยากเล่นเป็นบ้าง

เราตีเทนนิสลูกไม่เคยข้ามเน็ตเลย - -

มาสอนด้วยน้า

^^

อยากเล่นเป็นบ้างอ่ะ กีฬาเราเล่นเป็นแต่วิ่งอ่ะ

สงสัยต้องให้แม๊กสอนอ่ะ อิอิ

อิอิ สุดยอดมากเลยครับ ว่าแต่คนที่ตีด้วยในคลิปอ่ะ ใครหว่า อิอิ

เค้าเล่นเทนนิสไม่เป็นเลยอะ

ไว้ว่างๆ มาสอนเคาหน่อยน้า

เป็นกีฬาที่ดีอะ

อยากเล่นเป็นบ้างจังเลย

การเรียนเทนนิสให้เป็นเร็วๆนั้นไม่ยากเลยผมจะสอนให้โดนท่านไม่ต้องไปเรียนด้วยตนเองเลย 1.คุณจะต้องรู้จังหวะบอลเสียก่อนโดยการฝึกปล่อยบอลลงพื้นในระดับหัวไหล่แล้วเอามือที่ปล่อยบอลลงมารับบอลที่เด้งกับพื้นในจังหวะหลังจากบอลเด้งพื้นแล้วลอยขึ้นมาสูงสุดเสียก่อน(รับบอลในจังหวะย้อยลงมา)ทำ20ครั้งห้ามรับพลาดนะ 2.โยนบอลเข้าหากำแพงในระดับเหนือศรีษะประมาณ 1 ฟุต โดยผู้โยนจะต้องยืนอยู่หางจากกำแพงประมาณ 3 เมตรนะใช้แรงโยนบอลโดยกะว่าให้กระดอนจากกำแพงประมาณ1.5-2เมตรแล้วรอให้บอลตกลงที่พื้นจนกว่าบอลเด้งจากพื้นและบอลลอยสุงสุดแล้วจึงจะใช้มือที่โยนบอลรับบอล จังหวะบอลย้อยลงมาทำ 20 ครั้งห้ามพลาดเลย(หาคนช่วยโยนบอลให้รับก็จะดีจะได้เป็นพร้อมๆกันเลย) หมายเหตุทั้งข้อ1และ 2 ให้สังเกตในจังหวะที่บอลลอยสูงสุดทุกครั้งนะ 3.ให้ผู้เรียนคนใดคนหนึ่งจับไม้เทนนิส บริเวณคอไม้หรือบริเวณไกล้กับหน้าไม้ในลักษณะไม้ปิงปองโดยให้ไม้เทนนิสทั้งหมดอยู่ด้านหน้าของลำตัวในแนวไม้ขนานพื้น(ฟอร์แฮนด์)ผู้ที่จับไม้จะต้องสมมุติว่าสิ่งที่จับอยู่นั้นคืนฝ่ามือตนเองแล้วให้เพื่อนอีกคนเป็นผู้โยนบอลในจังหวะเดียวกับการโยนบอลให้รับ ข้อ2 ผู้ที่จับไม้จะต้องรอบอลให้ลอยสูงสุดเสียก่อนแล้วจึง ยกไม้ขึ้นไปในจังหวะรับ(จังหวะรับบอลบวกจังหวะโยนบอล)กะแรงให้เพื่อนผู้โยนบอลรับบอลที่ตีกลับไป เพื่อการโยนบอลในครั้งต่อไปแบบต่อเนื่อง สลับกันโยนบอลทุกๆ10บอล สังเกตให้เกิดความชำนาญแล้วจึงจับไม้ในแบบแบ็คแฮนด์ ครั้งละ 10บอลเหมือนกันสังเกตให้เกิดความชำนาญ แล้วจึงโยนสลับฟอร์และแบ็คแฮนด์ สังเกตให้เกิดความชำนาญ แล้วจึงเลื่อนที่จับไม้ลงมาที่เหนือกริ๊บ โดยทำเหมือนเดิมทั้งหมด สังเกตให้เกิดความชำนาญ แล้วจึงมาจับที่ด้ามกริ๊บ ในข้อ 3ทั้งหมดการยกไม้ขึ้นมาอย่างน้อยจะต้องให้ข้อมือที่จับไม้อยู่สูงระดับกึ่งปากและจมูก(เป็นการทำฟอร์โร่ทูร์)........... เรามาเรียนบทต่อไป ท่าเตรียมพร้อมให้สังเกตการตั้งท่าเตรียมพร้อมของนักเทนนิทั่วไป ท่าตีท่าที่1 ทำขวาหันสำหรับคนถนัดมือข้างขวาชี้ไม้ไปด้านข้างลำตัวบิดเท้าแบบเตรียมขวาหัน ท่า2 ก้าวเท้าซ้ายขึ้นไปด้านหน้าเฉียง 45องศากางแขนซ้ายออกข้างลำตัวโดยสายตาจะมองไปยังผู้โยนบอล(จะเห็นทั้งผู้โยนบอลและหัวไหล่ด้านซ้ายของตนเอง)ท่าที่3 หมุนตัวมาที่จุดตี ตรงหัวไหล่ซ้ายหรือด้านข้างลำตัว ท่าที4 ยกไม้ขึ้นในระดับกึ่งปากกึ่งจมูก ทำฟอร์โร่ทูร์ และแบ็คแฮนด์ก็ทำแบบตรงกันข้าม เราจต้องตีตามท่านี้ให้คล่อง............ การโยนบอลให้เพื่อนตี ให้ผู้โยนกำหนดท่า 1,2 แล้วโยนบอลให้ ผู้ตีทำท่า 3,4เองโดยรอบอลลอยสูงสุดเสียก่อน (อย่าหมุนตัวออกมาแรงนะ เดี๋ยวผู้โยนจะหลบไม่ทัน)สังเกตให้เกิดความชำนาญ แล้วผู้โยนกำหนด1แล้วผู้ตีทำท่า2,3,4สังเกตให้เกิดความชำนาญผู้โยนทำท่าโยนบอลโดยใช้แขนที่จะโยนบอลชูออกไปที่ทิศจะโยนแล้วรอให้ผู้ตีทำท่า1ก่อนแล้วโยน ผู้ตีก็จะต้องก้าวเท้าเอง(ท่าที่2)ผู้ตีรอบอลลอยสูงสุดแล้วทำท่าที่3และ4ตามลำดับสังเกตให้เกิดความชำนาญทั้งฟอร์และแบ็คแฮนด์...........บทต่อไปจะยากขึ้นนิดหน่อยให้ผู้โยนปล่อยบอลลงพื้นแล้วตีส่งไปให้ผู้ตีอีกฝั่งแบบเบาๆนะตีโต้กันเน้นท่าตีมากกว่าความแรง และเมื่อตีเสร็จจะต้องยืนท่าเตรียมพร้อมทุกครั้งให้สังเกตบอลกระทบไม้ทั้งของตนเองและเพื่อน(ตาจะต้องมองแต่บอลมองแบอลเท่านั้นนะคร๊าฟ ซาวัดดี เจ้า.....การเสริฟ,การวอลเล่ย์,การนับแต้ม โทรมาสอบถามได้ 0867025449 ไม่ไหวแล้ว

ผมเพิ่งฝึกได้ประมาณ 3 เดิอนครับตอนแรกคิดว่าง่ายเพราะผมเล่นได้ทั้งแบด.ปิงปอง คิดว่าเก่งหละเลยลองมาเล่นเทนนิสดูบ้างไม่ง่ายอย่างที่คิดครับคิดว่าถ้าอยากเป็นเร็ว ๆ ก็ต้องมีคนแนะนำผมอาศัยครูสอนตอนนี้ตีได้บ้างแล้วแต่ยังห่างชั้นกับคนอื่นอีกเยอะและต้องขยันฝึกครับประสาทสัมผัสสำคัญมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท