ลูกเป็นเด็กชอบอ่าน


จากแก่งคอยถึงศูนย์ประชุมสิริกิติ์ ไม่ได้ไกลเกินกว่าที่ลูกจะไป เพื่อไปหาหนังสือ ไปทำกิจกรรมกับกลุ่มเพื่อนที่รักการอ่าน

      ปกติเป็นคนชอบพูดชอบคุย แต่เมื่อใดที่หยิบหนังสือขึ้นมาอ่าน  บ้านจะเงียบจนเหมือนไม่มีใครอยู่

      เมื่อประมาณ 13 ปีที่แล้ว ลูกชายตัวน้อย คลานมาเล่นข้างๆ แม่ก็หยิบหนังสือลอยน้ำใส่มือลูก ลูกชายเปิดดูรูปภาพสีสวยงาม แม่แอบมองลูกชายแล้วอมยิ้ม บ้านเริ่มเงียบอีกครั้ง

      ลูกชายโดพอที่จะพาไปไหนๆโดยไม่ต้องอุ้ม แม่กับพ่อก็เริ่มพาเที่ยว สถานที่ที่ไปบ่อยๆคือ อยุธยา ให้ลูกไปวิ่งเล่นตรงสนามหญ้าวัดไชยวัฒนาราม พาไปดูพิพิธภัณฑ์ สุดท้ายคือ แวะไปไหว้พระก่อนกลับบ้าน เป็นการปลูกฝังทางอ้อมให้ลูกรักและภาคภูมิใจในความเป็นไทย

      หนังสือเล่มแรกที่ลูกอ่านให้แม่ฟัง คือ น้องหมีขี่เป็นนะ  จำได้ว่า แม่อึ้งๆๆ ก็ลูกชายเพิ่งจะห้าขวบ  คุณยายเพิ่งจะสอนให้อ่าน ก ไก่ ขไข่ เพื่อเตรียมตัวเข้าเรียนชั้นอนุบาล

เมื่อแม่เริ่มหยิบหนังสือ ลูกจะมานั่งข้างๆ แล้วถามว่า  "แม่อ่านอะไร สนุกไหม" แม่ก็จะบอกว่า "สนุกสิ"  ประโยคที่จะได้ยินบ่อยๆคือ "หนูอ่านได้ไหมหนูอยากอ่าน"แม่ไม่หวงนะ ถ้าลูกชอบอ่าน

      งานสัปดาห์หนังสือ เป็นอีกงานที่แม่ลูกไม่เคยพลาด ไปทุกครั้งที่โอกาสอำนวย  หรือบางที ก็ร้านหนังสือใกล้บ้าน มุมใครมุมมัน แม่วิ่งเข้ามุมการศึกษา ลูกวิ่งมุมวรรณกรรม     "แม่ หนูอยากได้แฮรีพอตเตอร์" มองหน้าลูกแล้วอึ้งอีกรอบ เพิ่งจะป.2 เนี่ยนะ จะอ่านแฮรี "อย่าเพิ่งเลย ที่ห้องสมุดโรงเรียนแม่ก็มี แม่จะยืมให้" วันรุ่งขึ้น แม่ลืมแล้วว่าบอกอะไรลูกไว้ สามโมงเย็น ลูกชายเดินจากโรงเรียนประถม มาโรงเรียนแม่ ไปนั่งอ่านแฮรี พอตเตอร์แล้ว ในที่สุด แม่ก็ต้องซื้อแฮรีพอตเตอร์ให้ลูก แม่แอบดูเห็นลูกเปิดอ่านได้หน่อยนึงลูกก็วาง แม่คิดในใจ เวิร์กมะเนี่ย สองปีต่อมา แฮรี่พอตเตอร์ เล่มแรกของลูกก็ถูกเปิดอ่านอีกครั้ง คราวนี้ลูกอ่านจนจบเล่มและติดตามอ่าน จนครบ 7 เล่มแล้ว (แม่อ่านแค่เล่มสี่ ก็ไม่ได้อ่านแล้ว)

        ปิดเทอมนอนกลิ้งไปกลิ้งมา  "ลูกจ๋าไปท้องฟ้าจำลองกันไหม"                    ลูกชายจะกระวีกระวาดอาบน้ำแต่งตัวขึ้นรถตู้จากแก่งคอยมาลงอนุสาวรีย์ แล้วขึ้นรถไฟฟ้าบีทีเอช ไปลงเอกมัย นอนดูดาวกันจนอิ่มใจ ก็โทรไปบอกพ่อให้มารับด้วย ตอนนี้แม่ลูก มาตะลอนทัวร์อยู่ กรุงเทพฯ

         ลูกชายอายุสิบขวบ ลูกอ่านประวัติศาสตร์อยุธยา อ่านนิยายดาวของอาจารย์สิงโต ปุกหุก  อ่านเทพนิยายกรีก อ่านปังปอนด์  อ่านหนังสือกำลังภายใน เขียนเรื่องสั้นๆ ลงเว็บ  มีแฟนคลับที่ชอบแฮรี่พอตเตอร์ ขอไปทำกิจกรรมที่นานมีบุ๊ค นัดรวมกลุ่มกันเมื่อมีงานสัปดาห์หนังสือ  จากแก่งคอยถึงศูนย์ประชุมสิริกิติ์ ไม่ได้ไกลเกินกว่าที่ลูกจะไป เพื่อไปหาหนังสือ ไปทำกิจกรรมกับกลุ่มเพื่อนที่รักการอ่าน 

         ลูกชายอายุสิบสี่  อ่านหนังสือกำลังภายในสุดฮิตของหวงอี้  มังกรคู่สู้สิบทิศ ครบแล้ว  20  เล่ม (แม่ตามอ่านแค่เล่ม 9 ก็เริ่มถอดใจ)  แม่มองเห็นความเติบโตของร่างกายของลูก ควบคู่ไปกับความเติบโตทางด้านความคิด มุมมอง ทัศนคติ และที่สำคัญ ลุกมีความสามารถในการใช้ภาษาได้ดีในระดับหนึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน

          ตุลาคม  2552  นี้ ลูกชายจะอายุครบ  15  ปี  งานสัปดาห์หนังสือปีนี้แม่ตั้งใจว่า ถ้าลูกอยากได้หนังสือดีๆ เล่มไหน แม่จะซื้อให้ เพื่อเป็นของขวัญวันเกิด ให้กับอีกช่วงเปลี่ยนชีวิต ของลูกชาย (ก็จะเปลี่ยนจากเด็กชายเป็นนายแล้วนี่คะ)

          ลูกเป็นเด็กชอบอ่านแบบนี้ แม่ก็ดีใจมากมายแล้วค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 296527เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2009 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

- น่ารักจังเลยค่ะ

- อิจฉาเด็ก ๆ สมัยนี้จังเลยค่ะ ได้อ่านหนังสือเยอะแยะ แถมเล่มสวย ภาพสวยอีกต่างหากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท