การทำงานของเด็กอนุบาล


การพัฒนาทักษะในการทำงานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2

ครูดอย.คอมมีความประสงค์นำเสนองานวิจัยที่เคยได้ทำกับด็กอนุบาลปีที่ 2 ไว้ แต่ไม่แน่ใจว่าพอจะไปได้ไหม ถ้าสมาชิกท่านใดอ่านแล้วสามารถแสดงความคิดเห็นมาได้นะค่ะ

วิจัยในชั้นเรียน 

เรื่อง     การพัฒนาทักษะในการทำงานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2

ปัญหา

จากการสังเกตนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2  พบว่าการทำงานเป็นกลุ่ม นักเรียนจะไม่ค่อยร่วมมือกันปฏิบัติงาน บางคนไม่ยอมทำงาน   ขาดการวางแผน  ไม่มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ  ไม่มีการเก็บวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้แล้ว เช่น  สีเทียน  ดินสอ  ยางลบ  ไม้บรรทัด  โต๊ะ ฯลฯ 

สาเหตุ

จากการสังเกตพบว่านักเรียนขาดทักษะในการทำงานกลุ่ม  ขาดนิสัยรักการทำงาน  ขาดความรับผิดชอบ   จึงได้ศึกษา จากเอกสาร  และนำมาทดลองใช้เพื่อพัฒนานิสัยการรักการทำงาน ซึ่งได้พบว่าถ้ากำหนดให้นักเรียนปฏิบัติงานอย่างเป็นขั้นตอนจะทำให้นักเรียนเกิดนิสัยที่ดีในการทำงาน

ระยะเวลาในการศึกษาวิจัย

ตั้งแต่เดือน  พฤศจิกายน  2550 ธันวาคม  2550

วิธีการทดลอง

ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกลุ่ม  กิจกรรมคือ ให้นักเรียนวาดภาพระบายสีเทียน โดยกำหนดให้สิ่งที่นักเรียนต้องปฏิบัติตามลำดับขั้นตอน  เช่น  เลือกหัวหน้ากลุ่ม  กำหนดหัวข้อที่จะร่วมกันวาดร่วมกันการจัดแบ่งให้หน้าที่ของสมาชิกในกลุ่ม  เช่นใครเป็นคนวาดอะไร  ตรงไหน  ใครระบายสีเทียน  ใครจะเป็นคนเก็บอุปกรณ์ที่ใช้แล้ว และใครจะเป็นคนออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียน  เป็นต้น  แล้วลงมือทำงานตามขั้นตอนที่กำหนดไว้และมีแบบประเมินเพื่อให้นักเรียนประเมินผลงานของกลุ่มตนเอง  นอกจากนี้ครูยังสร้างแรงจูงใจในเรื่องนิสัยรักการทำงานโดยการวาดรูป  ให้แก่กลุ่มที่สามารถทำงานได้ตามขั้นตอนและเก็บอุปกรณ์เป็นอย่างดีทุกครั้งของการปฏิบัติงาน

            ในระหว่างการทำงานของนักเรียน ครูได้บันทึกพฤติกรรมของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีการทำงานเป็นกลุ่มมากขึ้น  มีการวางแผนและแบ่งหน้าที่ในการปฏิบัติทุกครั้งและจากการประเมินผลงานของเองเป็นระยะๆ นักเรียนมีนิสัยและมีทักษะในการทำงานได้ดีขึ้น

            ข้อสังเกตในการนำผลการวิจัยเรื่องนี้  คือ  ครูควรมีกิจกรรม / วิธีการที่ให้นักเรียนได้มีการวางแผน  มีการแบ่งหน้าที่ มีการดำเนินงานตามแผนที่กำหนดไว้และประเมินตนเองตลอดการปฏิบัติงาน จะช่วยสร้างนิสัยที่ดีในการทำงานให้แก่นักเรียนได้

 

หมายเลขบันทึก: 295894เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2009 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท