กำแพงเพชรแหล่งปลูกมันสำปะหลัง


มันสำปะหลังกับเพลี้ยแป้งในกำแพงเพชร

ไปกำแพงเพชร เกษตรกรสนใจใช้พันธุ์ใหม่ๆกันมาก มีชื่อพันธุ์แปลก ๆ ให้ได้ยิน เช่น น้องแบม ทองแดง ระยองไข่ ปีที่ผ่านมาเกษตรกรแถวนี้ปลูกระยอง 5 กันมาก ปีที่ผ่านมาเจอปัญหาเพลี้ยงแป้งระบาดมาก แต่โชคดีที่ประสบปัญหาเอาช่วงต้นโตแล้วไม่กระทบต่อการให้ผลผลิต และเกษตรกรปลูกใหม่ด้วยการชุบท่อนพันธุ์ก่อนปลูกทำให้ปัญหา เพลี้ยงแป้งไม่ระบาดระบาดรุนแรงในปีนี้ หรือแทบไม่เห็นเลย และเกษตรกรก็แสวงหาพันธุ์ใหม่มาปลูก พื้นที่เขตนี้น่าให้ความสนใจในการเผยแพร่พันธุ์ใหม่ ๆ และมีคนที่หัวก้าวหน้าไปนำพันธุ์ที่อยู่ระหว่างโปรแกรมปรับปรุงพันธุ์มาทดลองปลูก  ลักษณะพันธุ์ในฝันของเกษตรกร โตช่วงแรกเร็วจะได้คุมหญ้าได้ กิ่งไม่เกะกะหรือแตกกิ่งสูงเพราะทำรุ่นด้วยเครื่องจักรจะได้สะดวก ลงหัวเร้ว แป้งดี เพราะอยากเก็บมันที่อายุไม่ถึง 12 เดือนได้ สัก 10 เดือนหรือน้อยกว่า ทนโรค ช่วงนี้ห้วยบงเลยมาแรง ดินเป็นดินทราย บางแปลงเป็นที่ไม่เหมาะสมน้ำขังทำให้มันหัวเน่า เกษตรกรต้องรีบขุด แต่เห็นความแตกต่างระหว่างพื้นที่ต้นมันเจริญเติบโตแตกต่างกัน อยากรู้ผลผลิตต้องรอประมาณ กพ. ช่วงนี้มีขุดบ้าง เกษตรกรบางส่วนก็ปลูกข้ามปี

น้องแบมอ่อนแอไม่ทนโรค

พันธุ์ระยอง 72 ผลผลิตดี แต่แปลกที่ลานมันแถวนี้เกี่ยง แต่โรงมันรับซื้อไม่มีปัญหา ลานมันกับโรงมันก็แข่งขันกันเองเรื่องราคาเกษตรกรมีทางเลือก แต่ก็คลงใจอยู่ที่ว่าปกติเก็บมันช่วงแล้งแป้งจะสูงกว่าช่วงฝน แต่เกษตรกรเก็บส่งโรงงานยังไงก็แป้งไม่แตกต่างกัน น่าจะมีวิธีการวัดเปอร์เซ็นต์แป้งใหม่ที่เป็นธรรมแก่เกษตรกร เพราะว่าใช้น้ำตั้งแต่ตัวอย่างแรกจนสุดท้าย เปลี่ยนน้ำบ้างหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่ช่าวบ้านก็เห็นใจโรงงานเพราะว่ามันมันมากรอคิวอยู่ อยากให้มีนักประดิษฐ์คิดค้นพัฒนาเครื่องมือให้คนมันจัง

 

หมายเลขบันทึก: 295843เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2009 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 12:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น้องแบบ น่าจะคือ หมายเลข 166 ซีรีเดียวกับเขียวปลดหนี้

ที่อุบล ผมทำมันสำประหลังขุดอายุ7-11 เดือน ผลผลิตได้อยู่ที่7-10ตัน/ไร่ พันธุ์ที่ใช้ ระยอง72 ระยอง7 ระยอง9 หัวยบง60 ที่ยังไม่รับรองพันธุ์มีCMR35-22-196 และอีกหลายพันธุ์ๆ ระยอง72เป็นพันธุ์อเนกประสงค์ ลงหัวเร็ว ผลผลิตต่อไร่สูงสุดทุกสภาพดิน ลำต้นตรงปลูกระยะชิดได้ ท่อนพันธุ์เก็บได้นาน ปลูกมันไร่ได้ดี ปลูกมันนาได้ด้วย ให้แป้งสูงหน้าแล้ง ข้อเสีย ระยอง72 หน้าฝนแป้งต่ำมาก เป็นเหตุให้ลานมันให้ราคาต่ำ บางจังหวัดไม่ชื้อเลยพันธุ์นี้ในหน้าฝน ไม่ต้านทานโรค ส่วนพันธุ์อื่นให้ผลผลิตสูงสุด อายุ12เดือนขึ้นไป

ขอบคุณคะสำหรับข้อมูลดีๆ ระวังปัญหาเพลี้ยแป้งในพื้นที่ด้วยนะคะ ที่สำคัญคืออย่างนำท่อนพันธุ์จากแหล่งอื่นเข้ามา และแช่ท่อนพันธุ์ก่อนปลูก

ผมมีซิ้งซัลเฟตขายครับชุดละ60บาทฉีดพ่นได้1000ลิตรครับแต่ว่าตอนนี้เราแจกฟรีให้ลองใช้ก่อนครับ1ชุดฉีดพร้อมกับอะไรก็ได้ครับ

ผมอยากหาทีมบริหารแปลงเพาะปลูกมันสำปะหลัง ขนาดใหญ่ ที่ประเทศลาว เป็นของบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่ง ของคนไทย มีใครรู้จักช่วยแนะนำด้วยครับ

 

pongsa

E-mail: [email protected]

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท