sharing ครูสอนคณิตศาสตร์ ที่ ม.อ.


วันนี้ดิฉันอยู่ใน class แลกเปลี่ยนเรียนรู้
เทคนิคการสอนของ "ครูสอนคณิตศาสตร์" ในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ท่านอธิการบดีกำลังชวนคุยว่าสมัยก่อนการเรียนคณิตศาสตร์กับปัจจุบันนี่แตกต่างกัน...ท่านพบเจอแต่ครูสอนคณิตที่ อายุมาก ดุ เข้มงวด แต่มาดูในห้องวันนี้ครูสอนคณิตศาสตร์ หน้าตาเด็กๆ สดใส มาดครูคณิตศาสตร์เดิมที่ผมจดจำมา ไม่มีเลย ผมอนุมานว่าเด็กๆ คงมีความสุขในการเรียนคณิตศาสตร์มากขึ้น  เราจะคุยกันบ่อยๆ เรื่องเทคการสอนคณิตศาสตร์ วิธีแก้ปัญหาการสอนแล้วเด็กไม่เข้าใจ ให้เด็กรู้เรื่อง ..... นำ คิดค้นวิธีการสอน การจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ สู่นักศึกษาของเราโดยเราจะไม่คิดว่า Input ปัจจุบัน ฉลาดน้อยกว่า Input สมัยก่อน

ตั้งต้นที่ท่านรองฯ อรัญญา (รองอธิการบดีที่ดูแลงานด้านการเรียนการสอน)รายงานสถานการณ์ผลการสอบรายวิชาคณิตศาสตร์ ของนักศึกษาของเราพบได้ว่าผลการเรียนดีขึ้นตามความทุ่มเทแรงใจ แรงกายของทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง

เราประกาศไปเมื่อต้นปีว่า วาระแห่งชาติของสงขลานครินทร์ ...เรื่อง "การพัฒนาการเรียนการสอน"
เราร่วมกันตั้งธงว่าเราจะเป็น The best university in math 

ภายใต้การนำคณะกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์  ท่านคณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รศ.พักตรา คูบุรัตน์  จะดูแลมีกิจกรรมคุยกันทุก 2 เดือนคุยกันเรื่องเทคนิคการสอน โดยเราจะมองข้าม บางอย่างและไม่เอาปัญหาอุปสรรคพื้นฐาน ผมรับทราบมาว่าเป็นปัญหาของทุกมหาวิทยาลัยและควบคุมได้ยาก เช่น อาจารย์น้อย Class ใหญ่ input อ่อน มาเป็นจุดบั่นทอนการไปข้างหน้าของเรา

ท่านอธิการบดีกล่าวนำ...กระตุ้นแรงบันดาลใจให้แก่ อาจารย์สอนคณิตศาสตร์ให้ฮึกเฮิม ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค ได้เป็นอย่างดี(ดิฉันออกจะชมเชย ความสามารถพิเศษข้อนี้ของท่านอธิการของดิฉันท่านพูดให้กำลังใจให้คนฮึกเฮิมทำงานได้ดีมาก มาก...)

เราจะช่วยกันดู Content ดูวิธี deliver ความรู้ในศาสตร์วิชานี้ ไปด้วยกัน วันนี้ ม.อ.เริ่มต้นที่ วิชาคณิตศาสตร์....และจะขยับไปสู่วิชาพื้นฐานอื่นๆ เช่น ภาษาอังกฤษ เคมี...และ ชีวะฯ ในลำดับถัดๆ ไป  เราจะช่วยกันทำ....จะเป็นวิชาของเราที่ร่วมกันพัฒนาวิธีการเรียนการสอนของ...ม.อ.ไปด้วยกัน...จะไม่มีวิชาของใครคนใดคนหนึ่ง sense of belonging และคุณภาพของการเรียนการสอน จะเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของกลุ่มอาจารย์คณิตศาสตร์ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

เล่าไว้เท่านี้ค่ะ...เพื่ออำลา หน้าตา Gotoknow แบบเก่า...พรุ่งนี้เราจะมีหน่าตาใหม่มาให้ใช้งานกัน

ภาพบรรยากาศ....คุณเม้ง...กับอาจารย์รุ่นใหม่....
สำหรับท่านเสื้อสีชมพู  รศ.อริสา รัตนเพ็ชร์ บรมครูคณิตศาสตร์ ก็มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับอาจารย์รุ่นน้องด้วยค่ะ...

 

 

หมายเลขบันทึก: 295730เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2009 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วิชาคณิตศาสตร์เป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตครับ

วิทยาศาสตร์ และภาษาก็เป็นอีกสองวิชาที่ต้องเรียนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท