สิ่งที่ได้จากการประกันคุณภาพการศึกษา


ประกันคุณภาพ ไม่ยาก แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องรู้

หลังจากที่ได้มีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาของคณะครุฯ มรย. ในองค์ประกอบที่ 2 การจัดการศึกษา ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ได้เข้าไปร่วมเรียนรู้

เพราะคงไม่ปฏิเสธค่ะว่า ครั้งแรกที่ได้ร่วมเข้าอบรมเรื่องนี้ เริ่มคิดว่า...ยากจัง...ไม่เข้าใจด้วย... เพราะยังไม่เคยทำและยังไม่เคยผ่านการอบรมคอร์สแรกเลย (เด็กพิเศษเรียนข้ามชั้นได้ด้วย) แต่ต้องมาเรียนรู้คอร์สที่ 2 สมองว่างเปล่ามาก

แต่ก็นั่นแหละค่ะ โอกาสดีมาเยือนเมื่อต้องเข้าร่วมการจัดเอกสารในองค์ประกอบที่ 2 แม้จะงง แต่ก็ได้เรียนรู้หลายเรื่อง เกี่ยวกับองค์ประกอบนี้ และทำให้เข้าใจมากขึ้นถึงวิธีการที่จะทำให้เราสามารถผ่านเกณฑ์ขององค์ประกอบที่ 2 ได้

1. องค์ประกอบบนี้เน้นการจัดการศึกษาที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง สิ่งที่ต้องการในการประเมิน คือ สื่อการสอน, -learning ที่ผู้สอนได้ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ทำให้คิดว่า สื่อการสอนประเภทอื่นๆ เช่น ppt นั้น อาจารย์ทุกท่านทำและใช้เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่ e-Learning ถ้าอยากให้มีมากขึ้นนั้น ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่สิ่งที่น่าจะมี คือคนที่จะสามารถแบ่งเบาภาระจากอาจารย์ผู้สอน เพราะมีภาระงานอื่นๆ ที่นอกเหนือจากการสอนมากมาย คนๆ นั้นก็คือ นักเทคโนโลยีการศึกษา หรือนักวิชาการคอมพิวเตอร์ ที่จะรับรายละเอียด รายวิชาจากอาจารย์ผู้สอน มาสร้างให้เกิดขึ้นจริง ไม่ใช่ให้เค้าสร้างให้หรือคิดให้

2. การจัดเก็บเอกสารหลักฐานต่างๆ ควรเก็บอย่างสม่ำเสมอ และเป็นหน้าที่ของผู้สอนทุกท่านที่จะต้องให้ความสำคัญ และดำเนินการตาม

3. น่าจะมีระบบที่จะสามารถตรวจสอบรายการแข่งขันต่างๆ เพื่อที่จะเตรียมการ หรือ สนับสนุนนักศึกษาที่จะเข้าร่วมแข่งขันรายการต่างๆ

หมายเลขบันทึก: 295689เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2009 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

พี่คิดว่าองค์ประกอบที่ 2 ของคณะครุศาสตร์ ยังไม่เป็นระบบนัก ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะว่ามีหลักสูตรค.บ.ที่อยู่ในความรับผิดชอบของคณะมนุษย์ฯและคณะวิทย์ฯ ก็เลยยังประสานข้อมูลไม่ได้

ยังไงก็เอาใจช่วยน้องและคณบดีนะคะ สู้...สู้...

ตาล เรายังไม่มีระบบฐานข้อมูลที่ดี

ตาลว่าเราจะจัดเก็บข้อมูลยังไงดีล่ะ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท