การจัดค่ายส่งเสริมกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง


การเข้าค่ายเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาที่เน้นการปฏิบัติจริงตอบสนองความถนัดและความสนใจผ่านกิจกรรมต่าง ๆ อย่างมีความสุข เกิดการเรียนรู้และนำไปสู่การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

                กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต  1  โดย น.ส.ผุสดี จิระวัฒนกิจ ผู้รับผิดชอบโครงการค่ายส่งเสริมกิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขึ้น  เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2552 ณ สวนป่าธรรมชาติและสมุนไพร วัดปลักไม้ลาย อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม มีเจ้าอาวาสวัดปลักไม้ลาย เป็นประธานในพิธีเปิด

                สืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีนโยบายในการพัฒนาและส่งเสริมให้โรงเรียนน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติโดยการบริหารจัดการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ เพื่อปลูกฝังให้ครู นักเรียนได้นำหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ในชีวิตประจำวัน   ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงผ่านกิจกรรมการเข้าค่าย    ซึ่งการเข้าค่ายเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย  อารมณ์ สังคมและสติปัญญาที่เน้นการปฏิบัติจริงตอบสนองความถนัดและความสนใจผ่านกิจกรรมต่าง ๆ อย่างมีความสุข  เกิดการเรียนรู้และนำไปสู่การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
                การเข้าค่ายครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้นักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและนำสู่การประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยมีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  มัธยมศึกษาปีที่ 1  และมัธยมศึกษาปีที่
4  โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 1 จากโรงเรียน 9 โรงเรียน   ได้แก่โรงเรียนวัดวังตะกู  โรงเรียนวัดหุบรัก  โรงเรียนวัดพระประโทณเจดีย์  โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย  2  โรงเรียนวัดหนองศาลา    โรงเรียนวัดท่าเสา   โรงเรียนคงทองวิทยา   โรงเรียนวัดห้วยพระ  และ โรงเรียนวัดปลักไม้ลาย รวมนักเรียน  140  คน ครู  40  คน ศึกษานิเทศก์  7 คน ทั้งนี้ นายสมเดชน์ ชื่นเจริญ และนายมานะ ชื่นค้า รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 1 ให้การดูและอย่างใกล้ชิด กิจกรรมที่จัดขึ้นประกอบด้วยกิจกรรมสัมพันธ์   การละลายพฤติกรรม การศึกษาการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ผ่านแหล่งการเรียนรู้ฐานการเรียนรู้  ได้แก่การศึกษาป่าธรรมชาติ และ ป่าสมุนไพรวัดปลักไม้ลาย ศึกษาฐานการเรียนรู้ด้านการเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (บ้านผู้ใหญ่สุธรรม จันทร์อ่อน) การอภิปรายและนำเสนอผลงานนักเรียน

หมายเลขบันทึก: 295582เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2009 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นโครงการท่ดีมากเลยนะครับ อยากได้รายละเอียดวิธีการจัดการค่ายเพื่อนำไปใช้ประโยชน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท