๒.E1/E2 อีกแล้ว


การหาประสิทธิภาพสื่อการสอน

ดิฉันได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอาจารย์ผู้ตรวจผลงานวิชาการท่านหนึ่งเกี่ยวกับการหาคุณภาพสื่อที่รู้จักกันกันโดยทั่วไปว่า E1/E2

โดยปกติการหาประสิทธิภาพกระบวนการหรือ E1 จะได้จากคะแนนระหว่างฝึก ไม่ว่าเป็นคะแนนรวมเท่าไรให้คิดเป็นร้อยละ ส่วนประสิทธิภาพผลผลิตหรือ E2 ได้จากคะแนนหลังการฝึกซึ่งมักจะเป็นคะแนนจากการสอบรวบยอด

ปัญหามีอยู่ที่ E1 การตรวจผลงานชิ้นหนึ่งพบว่า เจ้าของผลงานเก็บคะแนนการฝึกจากแบบฝึก 10 ชุดแล้วแต่ละชุดก็มีคะแนนทดสอบหลังเรียนจึงเป็นปัญหาให้กรรมการผู้ตรวจผลงานขบคิดกันว่าจะใช้คะแนนจากการฝึก หรือคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบหลังการฝึก เป็นคะแนนที่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพกระบวนการ

หลากคนหลากแนวคิด แต่ข้อสรุปของผู้เขียนกับผู้ตั้งคำถามลงท้ายด้วยความประนีประนอมช่วยกันคิดว่า กรณีนี้ควรใช้คะแนนจากแบบทดสอบหลังการฝึกจึงจะชี้ให้เห็นประสิทธิภาพกระบวนการ มากกว่าคะแนนจากการฝึก เพราะมักจะ over estimate เสมอ

แต่ก็อีกแหล่ะค่ะ ถ้าพิจารณาในทางปฏิบัติหรือโลกแห่งความเป็นจริงของบริบทในห้องเรียนการฝึกแต่ละครั้งใช้เวลาไม่มากนัก กรณีนี้ไม่ควรสอบหลังฝึกอีกควรใช้คะแนนการฝึกเป็นคะแนนที่สะท้อนประสิทธิภาพกระบวนการเลย.....

หมายเลขบันทึก: 295530เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2009 19:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 01:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สรุปว่าใช้ได้ทั้ง 2 แบบเลยนะคะ...อาจารย์

                

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท